Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất kể từ năm 2008 và phản ứng của Tổng thống Trump

Cập nhật: 08:42 | 01/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Fed đã chính thức cắt giảm lãi suất cơ bản 0,25 điểm % từ mức mục tiêu 2,25 - 2,5% xuống 2 - 2,25%. Đây là lần đầu tiên Fed cắt giảm lãi suất chuẩn trong vòng hơn 10 năm qua.

Thị trường chứng khoán ngày 01/8: Thông tin trước giờ mở cửa

Giá vàng hôm nay 1/8: Đứt mạch tăng giá sau quyết định cắt giảm lãi suất của FED

Thị trường chứng khoán ngày 31/7: Thông tin trước giờ mở cửa

Tối ngày 31/7 theo giờ Washington (rạng sáng ngày 1/8, theo giờ Hà Nội), Fed đã kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày với quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản lần đầu tiên trong vòng hơn 10 năm qua. Theo đó, Fed quyết định cắt giảm lãi suất quỹ dự trữ liên bang (FFR) 0,25 điểm % từ mức mục tiêu 2,25 - 2,5% xuống 2 - 2,25%. Đây là lần đầu tiên Fed cắt giảm lãi suất chuẩn kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu giai đoạn 2007 - 2008.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất kể từ năm 2008 và phản ứng của Tổng thống Trump
Ảnh minh họa: Reuters

Lần gần nhất Fed giảm lãi suất là vào năm 2008, thời điểm cơ quan này hạ lãi suất về mức mục tiêu 0 - 0,25% để hỗ trợ kinh tế Mỹ là khi cuộc khủng hoảng tài chính đang lên đến đỉnh điểm và họ đã duy trì phạm vi mục tiêu này trong suốt 7 năm sau đó.

Các nhà hoạch định chính sách do Chủ tịch Fed Jerome Powell dẫn đầu đã bỏ phiếu ủng hộ việc cắt giảm lãi suất quỹ liên bang với tỉ lệ áp đảo 8 - 2. Đồng thời, Fed cũng để ngỏ khả năng giảm lãi suất thêm trong tương lai khi cam kết sẽ "hành động phù hợp" để duy trì sự tăng trưởng của nền kinh tế một cách lâu nhất có thể.

Trong tuyên bố vào cuối cuộc họp, Fed nhận định nền kinh tế Mỹ tăng trưởng "vừa phải" và thị trường lao động vẫn "mạnh" nhưng họ quyết định cắt giảm lãi suất do ảnh hưởng từ diễn biến toàn cầu đến triển vọng kinh tế Mỹ cũng như áp lực lạm phát yếu.

Mục tiêu của Fed là kiểm soát lạm phát quanh ngưỡng 2% nhưng những tháng gần đây tỉ lệ lạm phát không đạt mức kì vọng bất chấp việc nền kinh tế vẫn tăng trưởng và thất nghiệp thấp.

Một số nhà kinh tế và quan chức Fed cho rằng lãi suất nên được hạ xuống để ứng phó với tình trạng tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại và triển vọng u ám của kinh tế thế giới do tác động của cuộc chiến thương mại mà Mỹ khởi xướng.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ , nền kinh tế nước này trong quí II vừa qua đã tăng trưởng chậm lại do hoạt động sản xuất và xuất khẩu đều sụt giảm. Cụ thể, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ đã giảm từ 3,1% của quí I/2019 xuống 2,1% trong quí II/2019.

Trước khi Fed chính thức công bố mức cắt giảm lãi suất cơ bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi kêu gọi Fed hãy làm nhiều hơn là chỉ “giảm lãi suất một chút”. “EU và Trung Quốc sẽ hạ lãi suất hơn nữa và bơm tiền vào hệ thống của họ, giúp các nhà sản xuất của họ dễ dàng hoạt động hơn. Trong khi đó, với lạm phát rất thấp, Feb của chúng ta lại không làm gì cả - và có thể sẽ hành động rất ít, nếu đưa ra so sánh. Quá tệ!”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter cá nhân, cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ đang hành động quá thận trọng so với Trung Quốc và châu Âu. “Fed đã có những bước đi sai lầm. Hạ lãi suất một chút là chưa đủ, nhưng chúng ta kiểu gì cũng sẽ chiến thắng”.

Ngay sau khi, Fed quyết định chỉ giảm 0,25 điểm % trong cuộc họp kết thúc ngày 31/7, ông Trump đã "đăng đàn" Twitter để chỉ trích ngân hàng trung ương Mỹ.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất kể từ năm 2008 và phản ứng của Tổng thống Trump
Ảnh chụp dòng tweet của ông Trump.

Trong buổi họp báo sau khi quyết định giảm lãi suất, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói: "Chúng tôi coi đây là một sự điều chỉnh chính sách giữa chu kì. Ý tôi là đây không hẳn là sự khởi đầu của một giai đoạn cắt giảm lãi suất kéo dài. Chúng tôi hiện không nhận thấy như vậy".

Trong khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cố gắng gửi đi thông điệp "đừng kì vọng lãi suất tiếp tục giảm trong năm nay", Tổng thống Trump cho rằng ông Powell nên làm điều ngược lại.

"Điều mà thị trường muốn nghe từ ông Powell và Fed là lần giảm lãi suất này là điểm khởi đầu cho một giai đoạn cắt giảm lãi suất mạnh tay và kéo dài, tương xứng với hành động của Trung Quốc, EU và nhiều quốc gia khác trên thế giới …", ông Trump viết trên Twitter.

"Như thường lệ, Jerome Powell đã làm chúng ta phải thất vọng. Nhưng ít nhất thì ông ta cũng đã chấm dứt thắt chặt định lượng, một chính sách lẽ ra từ đầu đã không nên được đưa ra áp dụng vì không hề có lạm phát", ông Trump chỉ trích. "Dù sao thì chúng ta cũng đang giành chiến thắng, nhưng không phải nhờ công của Cục Dự trữ Liên bang".

Ông Trump cho rằng Fed nên hỗ trợ chính quyền của ông trong việc giúp nước Mỹ cạnh tranh hơn so với các đối thủ như Trung Quốc và cả các đồng minh như EU. Ông từng cáo buộc các nước này có hành vi thao túng tiền tệ - bao gồm cả thông qua hạ thấp lãi suất – để tranh giành thị phần xuất khẩu.

Tổng thống Trump muốn ông Powell cũng cắt giảm lãi suất tương tự. Năm ngoái khi Fed tăng lãi suất tới 4 lần, ông Trump đã đưa Fed vào tầm ngắm và nhiều lần nặng lời chỉ trích.

Anh Khang T/h