COVID-19 - thị trường chứng khoán và 8 ngành hấp dẫn đầu tư nhất năm 2020

Cập nhật: 18:46 | 24/07/2020 Theo dõi KTCK trên

CTCP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa đưa ra nhận định về các ngành hấp dẫn đầu tư năm 2020...

0952 dautu
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Dù nửa đầu năm 2020, tác động của đại dịch COVID-19, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhiều tổ chức tài chính khu vực, quốc tế, các hãng xếp hạng tín nhiệm, chuyên gia kinh tế vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam là một trong những điểm sáng của kinh tế khu vực châu Á.

Theo đó, có 62,5% chuyên gia chứng khoán và doanh nghiệp niêm yết trong khảo sát của Vietnam Report cho rằng, thị trường sôi động, diễn biến khá tích cực; 37,5% dự đoán thị trường có nhiều biến động và có khả năng xuất hiện thêm những cú sốc mới.

Các chuyên gia và doanh nghiệp niêm yết trong khảo sát của Vietnam Report nhận định, 5 yếu tố tích cực mới để thúc đẩy thị trường chứng khoán Việt Nam gồm: Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng so với các nước trong khu vực (60%); các biện pháp hỗ trợ giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (60%); Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công (46,67%); khả năng kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên toàn thế giới (46,67%); các hiệp định thương mại tự do như EVFTA được thông qua.

Theo đánh giá của công ty xếp hạng tín nhiệm Fitch, Việt Nam là một trong số 4 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ có tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2020. Dưới tác động của dịch COVID-19, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng dương 0,36% trong quý II/2020.

Tương tự, Bloomberg nhận định, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt 2,8% trong năm nay trong khi các nền kinh tế Đông Nam Á khác đều khá ảm đạm.

Về triển vọng trong năm 2021, các chuyên gia của Bloomberg đánh giá nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh mẽ nhất Đông Nam Á với mức tăng GDP 8,1%, tiếp theo là Philippines với 7,5%, Malaysia 5,7%, Indonesia 5%, Singapore 4,8% và Thái Lan 4%.

Việc Việt Nam khống chế đại dịch COVID-19 hiệu quả, tạo sự an tâm cho các nhà đầu tư về một điểm đến an toàn, và mở ra cơ hội cho Việt Nam thành một quốc gia đón được làn sóng FDI đang chuyển dịch trong thời gian tới, nhất là từ các chuỗi cung ứng từ các doanh nghiệp Trung Quốc và các công ty đa quốc gia hoạt động tại Trung Quốc.

Đối với các biện pháp hỗ trợ giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, nhìn lại bài học từ cuộc khủng hoảng 2008 - 2009, thị trường chứng khoán Việt Nam phục hồi mạnh hơn so với khu vực và quốc tế nhờ gói kích cầu tương ứng với 10% GDP gồm: Hỗ trợ lãi suất vay tín dụng 17.000 tỷ đồng; Vốn đầu tư phát triển nhà nước 90.800 tỷ đồng; Miễn, giảm thuế 28.000 tỷ đồng; Khoản chi an sinh xã hội 9.800 tỷ đồng. Đặc biệt, gói hỗ trợ lãi suất vay đã tạo lực hút lượng tiền lớn đưa vào lưu thông các kênh đầu tư như chứng khoán và bất động sản.

Khả năng kiểm soát đại dịch trên toàn thế giới, cùng với các gói kích cầu liên tục từ Chính phủ các nước, nhất là việc điều chế thành công vaccine chống COVID-19 sẽ giúp các đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam hoạt động bình thường, nền kinh tế thế giới phục hồi và qua đó tác động tích cực đến thị trường chứng khoán.

Hiệp định EVFTA tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực và cũng giúp cải thiện dòng vốn vào thị trường chứng khoán, các các quỹ đầu tư, và hỗ trợ ổn định tỷ giá, thúc đẩy thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam và mở rộng cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên. Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn và thu hút đầu tư, đặc biệt là dòng vốn gián tiếp từ các nhà đầu tư EU.

Theo đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp niêm yết trong khảo sát, có hai nhóm cổ phiếu tăng trưởng tốt trong thời gian qua. Nhóm thứ nhất liên quan đến lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu, không phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh, quan hệ kinh tế - chính trị giữa các nước, tình hình bầu cử như hàng tiêu dùng, thực phẩm.

Nhóm thứ hai được hưởng lợi từ tác động kinh tế chính trị, đại dịch, và chính sách kích cầu của Chính phủ như: nhóm cổ phiếu bất động sản công nghiệp hưởng lợi từ xu thế chuyển dịch chuỗi cung ứng và thu hút vốn FDI; nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng được hưởng lợi từ đẩy mạnh đầu tư công, hạ tầng; nhóm công nghệ thông tin - viễn thông hưởng lợi từ đại dịch COVID-19 đẩy nhanh hơn xu hướng chuyển đổi số.

Kết quả khảo sát cho thấy, có 8 ngành hấp dẫn đầu tư nhất trong năm 2020 bao gồm: Dược và Y tế; Tài chính - Ngân hàng; Hàng tiêu dùng; Công nghệ thông tin – Viễn thông; Năng lượng; Bất động sản; Nguyên vật liệu; Hàng và Dịch vụ công nghiệp.

Bán tháo dồn dập: VN-Index mất hơn 40 điểm

Ngay đầu phiên giao dịch chiều ngày 24/7, áp lực bán tiếp tục tăng mạnh trên toàn thị trường khiến các chỉ số chìm sâu ...

Sắc đỏ chiếm trọn rổ VN30: Vốn hóa Sabeco - SAB bốc hơi gần 15.400 tỷ đồng

Đến 11h, sắc đỏ đã hoàn thành nhiệm vụ "nuốt" trọn rổ VN30 khi tất cả các mã, các "họ" và các nhóm cổ phiếu đều ...

Hầu bao doanh nghiệp quý II (bài 2): Dịch COVID-19 và cơn "bĩ cực" tại Lọc Hóa dầu Bình Sơn - BSR

Dù đã được kiểm soát, tuy nhiên sau khi dịch COVID-19 qua đi, nhiều doanh nghiệp bắt đầu lâm vào cảnh "ngàn cân treo sợi ...

Hữu Dũng