Công ty Điện lực Thanh Hóa: Nhà thầu có dấu hiệu thực hiện dự án không đúng như hồ sơ mời thầu

Cập nhật: 11:02 | 05/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư quy định sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong các công trình xây dựng. Tuy nhiên, tại dự án do Công ty Điện lực Thanh Hóa mời thầu và quản lý, gói thầu lại để nhà thầu thi công xây dựng sử dụng vật liệu không đúng như hồ sơ mời thầu (HSMT), khiến dư luận hoài nghi về năng lực chuyên môn của chủ đầu tư và đơn vị giám sát dự án.

Cụ thể, tại dự án Mở rộng Nhà điều hành sản xuất Điện lực Cẩm Thủy và Trạm trung gian Cẩm Sơn (giai đoạn 2), giá gói thầu 12.745.856.595 VND (Số tiền bằng chữ: Mười hai tỷ bảy trăm bốn mươi năm triệu tám trăm năm mươi sáu nghìn năm trăm chín mươi năm đồng chẵn). Ngày 27/08/2020, ông Lê Quang Thái - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty TNHH Tân Nam Thành, giá trúng thầu 12.368.556.223 VND, thời gian thực hiện hợp đồng 350 ngày.

1514-thanh-hoa-1
Ghi nhận của phóng viên ngày 22/5/2021.

Tại gói thầu 03: Tư vấn giám sát thuộc dự án Mở rộng Nhà điều hành sản xuất Điện lực Cẩm Thủy và Trạm trung gian Cẩm Sơn (giai đoạn 2), giá gói thầu 387.928.033 VND (Ba trăm tám mươi bảy triệu chín trăm hai mươi tám nghìn ba mươi ba đồng chẵn). Ngày 06/08/2021, ông Lê Quang Thái - Phó Tổng giám đốc ký quyết định số 2003/QĐ - EVNNPC lựa chọn nhà thầu là Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Thái Hưng, giá trúng thầu là 366.325.740 VND.

3540-img-20211104-123122
Công trình chuẩn bị đưa vào bàn giao.

Theo như thông tin phản ánh, toàn bộ công trình xây dựng đang sử dụng gạch nung, không đúng vời Thông tư quy định và hồ sơ mời thầu (HSMT) mà chủ đầu tư yêu cầu.

Trao đổi với báo chí, Trưởng Ban Quản lý dự án - người trực tiếp quản lý gói thầu trên cho biết: "Công trình dự án trên đã xong, đang chờ bàn giao, liên quan đến thông tin công trình xây dựng không đúng hồ sơ mời thầu, sử dụng vật liệu không đúng với ký kết hợp đồng thì sẽ làm văn bản để trả lời báo chí".

Để minh bạch trong công tác đấu thầu và chất lượng công trình, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra lại các dự án trên. Nếu để xảy ra tình trạng chủ đầu tư, nhà thầu không tuân thủ các quy định về việc sử dụng vật liệu xây không nung trong công trình xây dựng theo Quy định của Bộ Xây dựng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng nên xử lý thật nghiêm minh để những sai phạm trên không bị tái diễn.

QUY ĐỊNH SỬ DỤNG VẬT LIỆU XÂY KHÔNG NUNG TRONG CÁC CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG

Điều 3. Các công trình xây dựng sử dụng vật liệu xây không nung

1. Các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn nhà nước ngoài ngân sách, vốn vay của doanh nghiệp có vốn nhà nước lớn hơn 30% phải sử dụng vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây với tỷ lệ như sau:

a) Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh: sử dụng 100%;

b) Các tỉnh đồng bằng Trung du Bắc bộ; các tỉnh vùng Đông Nam bộ: Tại các khu đô thị từ loại III trở lên sử dụng tối thiểu 90%, tại các khu vực còn lại sử dụng tối thiểu 70%;

c) Các tỉnh còn lại: Tại các đô thị từ loại III trở lên phải sử dụng tối thiểu 70%, tại các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50%.

2. Các công trình xây dựng từ 09 tầng trở lên phải sử dụng tối thiểu 80% vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây.

3. Các công trình có yêu cầu đặc thù không sử dụng vật liệu xây không nung thì phải được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

4. Nhà nước khuyến khích sử dụng vật liệu xây không nung vào các công trình xây dựng không phân biệt nguồn vốn, số tầng.

Đấu thầu ở Trung tâm HLTT quốc gia Đà Nẵng: Nhà thầu quen trúng thầu giá sít sao

Liên danh Công ty TNHH Xây dựng AI.T - Công ty Cổ phần Xây dựng Hân Lộc vừa được công bố trúng thầu gói xây ...

Công ty Thiên Phú Hưng thắng thầu liên tục tại BQL các dự án TP Tam Kỳ

Trong thời gian qua, Công ty TNHH Thiên Phú Hưng nổi lên là nhà thầu ‘mắn’ dự án tại BQL các dự án đầu tư ...

Nghệ An: ‘Nhà thầu quen’ một mình một ngựa ở các gói thầu qua mạng

Hai gói thầu xây lắp đấu qua mạng tại Ban quản lý bảo trì đường bộ Nghệ An mới đây có duy nhất Công ty ...

PV