Công ty chứng khoán cần chặn cổ phiếu kém chất lượng lên sàn

Cập nhật: 11:27 | 13/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Theo tinnhanhchungkhoan.vn, phát biểu tại Hội nghị thành viên thường niên năm 2019 của Sở GDCK Hà Nội (HNX) cuối tuần qua, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho rằng, các CTCK tích cực phối hợp trong việc xây dựng các văn bản dưới luật sau khi Luật Chứng khoán sửa đổi được thông qua tới đây nhằm hạn chế các vướng mắc, phát sinh khi triển khai.

cong ty chung khoan can chan co phieu kem chat luong len san

Thị trường chứng khoán ngày 13/11: Thông tin trước giờ mở cửa

cong ty chung khoan can chan co phieu kem chat luong len san

Nhận định chứng khoán ngày 13/11: Xu hướng thị trường phái sinh và chứng quyền

cong ty chung khoan can chan co phieu kem chat luong len san

Nhận định chứng khoán ngày 13/11/2019: “Tiếp tục phân hóa”

Ông cũng đề nghị các CTCK cần nâng cao trách nhiệm, minh bạch khi thực hiện tư vấn, tăng chất lượng khi ban hành hồ sơ chào bán, tăng cường hơn nữa trách nhiệm giám sát tuyến đầu, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý, các Sở GDCK để ngăn chặn các cổ phiếu chất lượng kém lên sàn chứng khoán.

Cũng theo ông Sơn, để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn phát triển của thị trường, các CTCK cần tăng cường hơn nữa trong việc đầu tư cho hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, đặc biệt là công tác bảo mật hệ thống, nâng cấp hệ thống công nghệ để sẵn sàng kết nối với hệ thống công nghệ thông tin mới toàn TTCK đang được xây dựng và dự kiến vận hành trong tương lai gần.

Thống kê của HNX cho biết, 9 tháng đầu năm 2019, giá giao dịch bình quân thấp hơn rất nhiều so với năm 2018.

Theo đó, tổng doanh thu của các CTCK chỉ đạt 17,6 nghìn tỷ đồng, giảm 4,6% so với cùng kỳ năm trước, tổng chi phí đạt 11,9 nghìn tỷ đồng, tăng 3,3%, lợi nhuận sau thuế đạt 4,8 nghìn tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó 70% số CTCK kinh doanh có lãi với tổng giá trị lãi đạt 5.000 tỷ đồng và 26% CTCK có kết quả kinh doanh lỗ.

Tại Hội nghị thành viên thường niên năm 2019, HNX đã chọn 10 CTCK tiêu biểu để vinh danh vì các công ty này có nỗ lực và đóng góp nhiều nhất cho thị trường trong giai đoạn 2018 - 2019. HNX tổ chức đánh giá, chấm điểm các CTCK thành viên và chọn ra danh sách này (xem bảng).

Việc đánh giá, chấm điểm các CTCK thành viên dựa trên 4 tiêu chí: an toàn tài chính, thị phần môi giới cổ phiếu, công tác phối hợp với HNX và tuân thủ nghĩa vụ thành viên.

cong ty chung khoan can chan co phieu kem chat luong len san
cong ty chung khoan can chan co phieu kem chat luong len san

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK Hà Nội, cho rằng, với vai trò là đơn vị tổ chức thị trường và cung cấp các loại hình sản phẩm trên thị trường vốn, trong năm 2019, HNX đã cùng với các CTCK thành viên thị trường tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để giúp thị trường phát triển một cách bền vững.

Lãnh đạo HNX cũng cho biết, trong năm 2019, Sở đã sửa đổi Quy chế thành viên giao dịch thị trường niêm yết và đăng ký giao dịch và sửa đổi Quy chế tạo lập thị trường theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các CTCK thành viên trong hoạt động tạo lập thị trường.

Ngoài ra, Sở cũng đang hoàn thiện Quy chế xử lý vi phạm các CTCK thành viên và đại diện giao dịch, dự kiến ban hành cuối năm 2019.

Kể từ đầu năm 2019 đến nay, HNX đã chấp thuận tư cách thành viên cho 3 CTCK và chấm dứt tư cách thành viên 3 CTCK khác. Hiện, HNX có 74 CTCK thành viên trên thị trường giao dịch cổ phiếu, 31 thành viên trên TTTP, và 17 thành viên trên TTCK phái sinh.

Được biết, năm 2018, tổng doanh thu của các CTCK đạt 25,5 nghìn tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2017, tổng chi phí đạt 16,8 nghìn tỷ đồng tăng 41% so với năm trước, lợi nhuận đạt 7,7 nghìn tỷ đồng, tăng 20%. 14% số CTCK thành viên có kết quả kinh doanh lỗ 280 tỷ đồng năm 2018.

Anh Khang T/h