Công an điều tra sai phạm của chủ đầu tư Dự án Napoleon Castle

Cập nhật: 16:51 | 04/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Dẫn nguồn tienphong.vn, sáng 4/1/2021, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản khẩn chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan quản lý chặt chẽ tài sản liên quan đến 6 dự án bất động sản mà cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hoà đang xác minh, điều tra sai phạm...

Theo đó, có 6 dự án nằm trong diện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hoà đang điều tra gồm:

- Dự án BT Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa;

- 3 dự án núi Chín Khúc (Dự án Khu biệt thự và Du lịch sinh thái Đất Lành; Dự án Sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Dự án biệt thự sông núi Vĩnh Trung);

- Dự án Nha Trang Golden Gate;

2936-kha1

Dự án chung cư Napoleon Castle 1 (bên phải) tại 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu, P. Vĩnh Phước, Nha TrangDự án chung cư Napoleon Castle 1 (bên phải) tại 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu, P. Vĩnh Phước, Nha Trang (Nguồn ảnh: Thuonghieucongluan.com.vn)

- Dự án Napoleon Castle.

Được biết, tất cả dự án bất động sản này đều nằm trên địa bàn TP. Nha Trang.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hoà cũng cho biết, để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và các hoạt động kinh tế diễn ra bình thường, đơn vị chưa thực hiện việc phong tỏa, niêm phong, kê biên hay đình chỉ bất cứ hoạt động nào của dự án trên.

“Tuy nhiên, để phục vụ công tác điều tra, xử lý được thuận lợi và để tránh phát sinh các vấn đề tranh chấp phức tạp về dân sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa kiến nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo các sở, ngành địa phương thực hiện quản lý chặt chẽ theo quy định pháp luật đối với các dự án này và kịp thời thông báo bằng văn bản cho Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa nếu phát sinh các giao dịch dân sự (chuyển nhượng, thế chấp…) liên quan đến tài sản các dự án trên để phối hợp thực hiện quản lý”, văn bản này kiến nghị.

Với riêng Dự án Napoleon Castle, (Dự án bao gồm 2 hạng mục), hạng mục Chung cư Napoleon Castle 1 do Công ty TNHH Cat Tiger Khareal làm chủ đầu tư, có địa chỉ tại số 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang.

Dự án có diện tích khu đất: 2.912,7 m2; cao 40 tầng (không kể 3 tầng hầm) với 824 căn hộ (kể cả shop house). Trong quá trình triển khai, dự án đã được dư luận và các nhà chức trách nêu ra nhiều sai phạm và dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng làm thất thoát tài sản Nhà nước.

Chi tiết xem thêm tại đây...

Ngày 3/1/2018, Công ty TNHH (một thành viên) Cat Tiger Khareal đăng ký thay đổi GCN đăng ký doanh nghiệp lần 2 . Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của ông Lê Văn Dũng về 72 Hoàng Văn Thụ, P. Vạn Thắng, TP. Nha Trang.

Ngày 29/1/2018, thay đổi lần 3: Địa điểm trụ sở chính từ 3 C đường B4 khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, chuyển về 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Phước, Nha trang.

Ngày 01 đến 2/11/2018, Cục GĐNNCLCTXD-Bộ Xây Dựng tiến hành kiểm tra công trình Chung cư Napoleon Castle 1; Ngày 08/11/2019, Cục có thông báo số 1325/GĐ- GĐ3, trong đó nêu lên rất nhiều sai phạm. Đặc biệt, “chủ đầu tư không cung cấp được quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công” giống như lần kiểm tra một năm trước của Cục ngày 24/10/2017. Bên cạnh đó: “ điều chỉnh chiều cao tầng 1, tầng 2 và tầng kỹ thuật mái… chưa cung cấp hồ sơ thiết kế điều chỉnh theo đúng quy định của pháp luật”; Chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy….

Theo công bố của chủ đầu tư: “Bảng thông kê căn hộ tầng điển hình (tầng 4 đến tầng 38): Mỗi tầng có 22 căn hộ, diện tích từ 53,3 m2 đến 75,8 m2. Chưa kể từ tầng 1 đến tầng 3 và tầng 39, 40, đã có 770 căn hộ. Nếu tính sơ bộ tầng 1 gồm 10 căn shophouse, còn tầng 2,3,39,40, nếu theo cấu trúc 22 căn/ 1 tầng, thì 4 tầng còn lại sẽ vào khoảng 88 căn. Tòa chung cư này có thể có 858 căn hộ (88 căn + 770 căn từ tầng 4- 38), và 10 căn shophouse ? Trong khi Quyết định chủ trương đầu tư số 2672/QĐ- UBND ngày 11/9/2017 của UBND tỉnh, thông báo 4094/SXD- QLN ngày 24/10/2017, chung cư này chỉ có 824 căn ( 814 căn hộ và 10 căn shop huose). Theo trao đổi với một thành viên đoàn kiểm tra liên ngành tại dự án, thang máy chung cư có nút lên tầng 44 ? Những thông tin trên cho thấy dấu hiệu chủ đầu tư xây dựng sai phép, tăng căn hộ, thậm trí vượt tầng là khá rõ?

2852-kha

Tại thời điểm cuối tháng 11/2019, Chung cư Napoleon Castle 1 còn ngổn ngang; chưa hoàn thành; chưa nghiệm thu nhưng chủ đầu tư dự án đã giao 200 hộ cho người mua.

Ngày 16/10/2019, Thanh tra Sở Xây dựng ra Quyết định số 451/QĐ- XPVPHC, xử lý vi phạm hành chính với Công ty Cat Tiger Khareal về hành vi: “Đưa từng phần công trình vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu”, hình thức phạt tiền 55 triệu đồng.

Ngày 18/10/2019, Sở Xây dựng có văn bản số 3782/SXD- Ttra gửi Cat Tiger Khareal thông báo: “Qua kiểm tra, chủ đầu tư cho biết đã lập biên bản bàn giao cho 200 khách hàng để thi công hoàn thiện nội thất”…” việc các hộ dân sinh sống tại căn hộ nêu trên là không phù hợp theo quy định của pháp luật. Do vậy, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư không được bàn giao và cho người vào ở khi chưa được Bộ Xây dựng chấp thuận nghiệm thu”.

Dẫn nguồn baokhanhhoa.vn phản ánh hồi tháng 4/2020, trong hợp đồng ký với khách hàng, Công ty TNHH Cat Tiger Khareal cam kết sẽ bàn giao căn hộ tại dự án Chung cư Napoleon Castle 1 vào quý I/2019; thời hạn bàn giao có thể sớm hơn hoặc muộn hơn nhưng không chậm quá 60 ngày. Tuy nhiên, (đến thời điểm thực hiện bài viết) đã trễ hạn 1 năm nhưng chủ đầu tư vẫn không có bất kỳ hỗ trợ nào cho người mua.

Ngoài việc chậm tiến độ, Công ty TNHH Cat Tiger Khareal hiện đã yêu cầu người dân đóng tiền đến 95% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà. Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản 2014, việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, trong đó lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà.

Theo thuonghieucongluan.com.vn, Dự án Napoleon Castle là một lô đất công có diện tích 2912,7 m2, (được giao cho doanh nghiệp Nhà nước hạng đặc biệt là Khatoco) song doanh nghiệp đã tự ý chuyển đổi thành đất ở lâu dài; áp dụng tính giá đất không đúng gây thiệt hại cho ngân sách hàng chục tỷ đồng sau khi nộp tiền sử dụng đất, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khu đất Khatoco nộp tiền sử dụng đất 38.447.640.000 đồng song chỉ đưa vào Công ty TNHH Cat Tiger Khareal chỉ với mức góp vốn 12 tỷ đồng? Sau 1 năm, Khatoco bán phần góp vốn này cho đối tác còn lại trong công ty vẫn với giá 12 tỷ không qua đấu giá trong khi giá thị trường của khu đất lên đến 160 - 180 tỷ đồng? Trong khi đó, khu đất muốn chuyển giao theo quy định phải đấu giá quyền sử dụng đất?

Một dự án từ khi xây dựng tháng 9/2017 đến nay, chủ đầu tư không cung cấp được quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công; có dấu hiệu thay đổi chiều cao, xây vượt tầng, vượt số lượng căn hộ, sai giấy phép; chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy, chưa được nghiệm thu đã cho 200 hộ vào nhận căn hộ… là những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện dự án...

Khuyến nghị mua cổ phiếu NLG (Đầu tư Nam Long) với giá mục tiêu trung hạn 34.000 đồng

Tại báo cáo tâm điểm cổ phiếu NLG của CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) do Chứng khoán An Bình - ABS công bố ...

P. Bình Khánh (Quận 2 -TP.HCM): Cư dân tố nhiều sai phạm, khuất tất tại chung cư khối nhà B, Lô C-D

Lợi dụng chức vụ quyền hạn và thời gian dịch bệnh Covid 19 hoành hành, Ban Quản trị (BQT) và Ban Quản lý (BQL) chung ...

Petroland (PTL) thời cựu Chủ tịch Bùi Minh Chính: "Triều đại" dưới "vành móng ngựa"

Tòa án Nhân dân TP. HCM vừa tiến hành xét xử sơ thẩm bị cáo Bùi Minh Chính (cựu Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư ...

Minh Thuận T/H

Tin liên quan