Colliers Việt Nam: 70% giao dịch bất động sản năm 2020 đến từ nhà đầu tư F0

Cập nhật: 16:37 | 19/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo đại diện Colliers Việt Nam, ước tính hơn 70% giao dịch toàn thị trường năm qua đã đến từ các nhà đầu tư F0. Tỷ lệ này có thể tăng lên trong vài năm tới.

Theo ghi nhận của Colliers International, ước tính trong năm ngoái, 70% lượng giao dịch bất động sản đến từ các nhà đầu tư F0. Trong năm 2021, tỷ lệ này có thể không biến động nhiều hoặc thậm chí có thể tăng lên trong vài năm tới trong bối cảnh bất động sản tiếp tục tăng giá theo thời gian.

Những nhà đầu tư mới không chuyên, không am tường thị trường, lần đầu tham gia đầu tư bất động sản được người trong giới gọi là nhà đầu tư F0. Họ mua bất động sản để ở, kinh doanh, đầu cơ hoặc làm của để dành. Nhóm này gia nhập thị trường địa ốc ngày càng nhiều, được các chuyên gia đánh giá cao về vai trò kéo đẩy thị trường vượt khó.

3212-nyt
Ảnh minh họa

Quả thực, thị trường bất động sản giai đoạn 2020 - 2021, chứng kiến sự tham gia rõ nét nhất của những nhà đầu tư bất động sản là F0. Đó là những nhà đầu tư mới mà theo cách đánh giá của chuyên gia trong ngành, họ là những đối tượng mới tham gia thị trường bất động sản, đem theo tâm trạng "hồ hởi", và một chút "quyết đoán" khi xem bất động sản là món hời tốt hơn các kênh đầu tư đã từng thử qua.

"Nhà đầu tư F0 thường sẽ trả kỳ thanh toán đầu tiên và cố gắng tìm cách bán bất động sản để tránh việc phải tiếp tục trả các kỳ thanh toán tiếp sau. Họ mong muốn có được khoản lợi nhuận nhỏ trong quãng thời gian ngắn và điều này thường khiến giá bất động sản tăng rất nhanh", ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam bình luận.

Chính vì vậy, vị chuyên gia này đưa ra 2 yếu tố chính khiến các nhà đầu tư F0 cần xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư. Thứ nhất, nhà đầu tư cần hiểu rõ về năng lực tài chính và dòng tiền của mình, lược đồ rủi ro và tính thanh khoản của sản phẩm bất động sản.

"Cho dù bản thân muốn “lướt sóng” để thu về một khoản lợi nhuận không quá cao trong thời gian ngắn thì việc có một khoản tiền dự trữ vẫn rất quan trọng, phòng khi không thể tìm ra người mua lại bất động sản. Nếu tình hình tài chính của bản thân không thực sự ổn định, nhà đầu tư F0 có thể chuyển hướng một cách thận trọng với mức đầu tư thận trọng hơn vào cổ phiếu, trái phiếu hoặc tiền gửi cố định", Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nói.

Thứ hai, nhà đầu tư cần tự mình kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin của dự án, chẳng hạn như uy tín của chủ đầu tư hay tính chất và tình trạng pháp lý của dự án. nhà đầu tư cũng cần trang bị cho mình kiến thức về nhiều thuật ngữ pháp lý trong hợp đồng để nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình.

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam, năm 2020 chứng kiến thị trường với nguồn cung lẫn lực cầu giảm. Tuy nhiên, lực cầu tuy giảm nhưng lại thu hút nhà đầu tư ngoài ngành hướng vào, làm tăng khoảng 30% lực cầu đầu tư mới. Đây chính là các nhà đầu tư F0.

Còn chia sẻ trên báo giới trước đó, ông Trần Khánh Quang, Chuyên gia bất động sản cũng nhận định thị trường TP. HCM đang bão hòa số lượng nhà đầu tư cũ vì dòng vốn bị hạn chế. Nhà đầu tư cũ đang ôm hàng nhiều sẽ có nhu cầu muốn thoát bớt khoảng 70% bất động sản để chốt lời, cắt lỗ, trả nợ... Đây nguồn hàng thứ cấp khá dồi dào trong bối cảnh nguồn cung sơ cấp mới tăng tốc nhẹ, là cơ hội tốt cho nhóm nhà đầu tư F0.

Ba nhóm nhà đầu tư F0 được ông Quang chỉ ra sẽ gia nhập thị trường trong vài quý tới:

Nhóm thứ nhất là chủ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Họ tích lũy tiền mặt lớn để dự phòng nhưng do kinh tế biến động nên dòng tiền đột ngột ngắt kết nối với kênh truyền thống.

Nhóm thứ hai là nhân viên văn phòng từ cấp quản lý trở lên, có thể tạm gọi là tầng lớp trung lưu cấp trên. Đối tượng này có tiền nhàn rỗi quy mô trung bình khá, thu nhập ổn định, có thể quan tâm các dự án mới với chính sách thanh toán hấp dẫn.

Nhóm thứ ba là người dân ở tỉnh mua bất động sản dịch chuyển về đô thị lớn hoặc cho con em trên TP học. Những sản phẩm có vị trí tốt, giá không quá cao và phương thức thanh toán linh hoạt có thể tạo động lực thúc đẩy nhóm này gia nhập thị trường vì họ có nhu cầu thật.

Đặc điểm nhà đầu tư F0 chủ yếu là đầu tư từ dòng tiền nhàn rỗi. Các chuyên gia lưu ý nhóm này cần tìm hiểu kỹ về pháp lý, nên tìm đến nhà, đất có sổ và đầu tư dài hạn chứ không tham lam lướt sóng.

Chủ tịch TP. HCM cảnh báo giá đất bị đẩy trước thông tin chuyển 5 huyện thành quận

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cho biết Đề án chuyển một số huyện thành quận giai đoạn 2021 - 2030 đang trong ...

Nhận định phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng năm 2021

Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh cũng là nguyên nhân khiến phân ...

Dòng vốn đầu tư bất động sản tiếp tục đổ về phía Đông nhờ hấp lực sân bay Long Thành

Triển vọng hình thành các khu đô thị sầm uất xung quanh sân bay quốc tế Long Thành đang kích thích dòng vốn đổ dồn ...

PV t/h