Cổ phiếu SCD bị chuyển sang diện kiểm soát do lỗ liên tiếp 2 năm

Cập nhật: 13:56 | 05/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Với kết quả kinh doanh lỗ trong quý IV/2022, SCD đã nối dài chuỗi thua lỗ lên 8 quý liên tiếp. Cả năm 2022, công ty lỗ ròng 49 tỷ đồng, nâng mức lỗ lũy kế lên hơn 85 tỷ đồng – tương đương vốn điều lệ.

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa có quyết định chuyển cổ phiếu SCD của Công ty CP Nước giải khát Chương Dương từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 11/04/2023.

Cổ phiếu SCD bị chuyển sang diện kiểm soát do lỗ liên tiếp 2 năm

Nguyên nhân là Công ty lỗ ròng 35,59 tỷ đồng năm 2021, và lỗ ròng 48,68 tỷ đồng năm 2022, thuộc trường hợp bị kiểm soát theo quy định.

Tuy nhiên, đáng chú ý là trong phiên sáng ngày 5/4, cổ phiếu SCD có diễn biến tăng trần lên mức giá 18.100 đồng/cp với khối lượng khớp lệnh chỉ 200 cổ phiếu.

Theo ban lãnh đạo công ty, mặc dù doanh thu quý IV/2022 vẫn đang duy trì đà khôi phục trong quý III/2022 và tăng so với quý IV/2021, nhưng lợi nhuận bị ảnh hưởng mạnh do chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao do áp lực của lạm phát và sự gián đoạn trong cung ứng, trong khi công ty phải tiếp tục đầu tư vào các hoạt động marketing, bán hàng để đối phó mạnh mẽ với các đối thủ cạnh tranh.

Với kết quả kinh doanh lỗ trong quý IV/2022, SCD đã nối dài chuỗi thua lỗ lên 8 quý liên tiếp. Cả năm 2022, công ty lỗ ròng 49 tỷ đồng, nâng mức lỗ lũy kế lên hơn 85 tỷ đồng – tương đương vốn điều lệ.

Tính đến ngày 31/12/2022, quy mô nguồn vốn của công ty đạt gần 600 tỷ đồng nhưng có tới 490 tỷ đồng là nợ vay, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty. Trong năm 2022, SCD phát sinh nhiều khoản vay ngắn hạn và trả tước cho nhà cung cấp có giá trị khoảng 280 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo SCD từng nhận định 2022 là cơ hội để công ty hồi phục bởi nền kinh tế đang có những tiến triển tích cực, nhưng thực tế chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đều kém xa so với mục tiêu đề ra ban đầu là 327 tỷ đồng doanh thu và 3,5 tỷ đồng lợi nhuận.

Hướng tới khắc phục kết quả thua lỗ năm 2022, SCD đã đưa ra một số phương án nhằm tối ưu giá vốn hàng bán như thay thế nguyên liệu, tối ưu năng suất lao động để giảm chi phí nhân công, tăng độ phủ ở các kênh trực tuyến, xuất khẩu...

Nước giải khát Chương Dương từng là doanh nghiệp dẫn đầu ngành sản xuất nước giải khát phía nam với sản phẩm sá xị con cọp nổi tiếng. Tuy nhiên, từ khi thị trường có sự xuất hiện của các hãng nước giải khát nước ngoài với chiến lược marketing hiệu quả, mạng lưới phân phối rộng, nước ngọt con cọp của Chương Dương đã nhanh chóng đánh mất thị phần.

SCD tiền thân là nhà máy Usine Belgique, được xây dựng vào năm 1952 trực thuộc tập đoàn BGI của Pháp. Năm 2004, Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần. SCD hiện đang sản xuất và kinh doanh các loại sản phẩm nước giải khát có gas, rượu nhẹ, nước tinh khiết. Sản phẩm thế mạnh của công ty là mặt hàng nước sá xị (chiếm trên 74% doanh thu) rất được ưa chuộng tại miền Nam.

Dòng tiền trong nước đẩy mạnh bán ròng tháng 3, "chung tay" gom mạnh một mã ngân hàng

Trong tháng 3, các nhà đầu tư cá nhân cùng tổ chức trong nước đều chung xu hướng bán ròng, tuy nhiên tại chiều mua, ...

Chứng khoán phiên sáng 5/4: Cổ phiếu bất động sản hạ độ cao, VN-Index giảm nhẹ

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch sáng ngày 5/4 chứng kiến cổ phiếu nhóm bất động sản đồng loạt hạ độ cao, VN-Index cũng ...

Thị trường chứng khoán ngày 5/4/2023: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Anh Khôi (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm