Cổ phiếu Phát Đạt (PDR) - "Vua ở Nhơn Hội" hiện giờ ra sao?

Cập nhật: 16:07 | 16/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Đến thời điểm hiện tại, CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR) đang sở hữu quỹ đất khoảng 450 ha phân bổ tại TP. HCM và các tỉnh: Bình Định, Quảng Ngãi, Bình Dương, Phú Quốc,… Theo doanh nghiệp này, quỹ đất trên có thể đủ để công ty phát triển dự án trong 10 năm tới.

Xu hướng cổ phiếu PDR của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HOSE: PDR):

Cổ phiếu Phát Đạt (PDR) -

Theo quan sát, giá cổ phiếu đang nằm trên các đường MA quan trọng. Đường SMA 50 ngày lại đang nằm trên các đường SMA 100 ngày và đường SMA 200 ngày. Các đường này đều đang hướng lên. Những tín hiệu trên cho thấy xu hướng tăng đang là xu hướng dài hạn của PDR.

PDR đang xuất hiện kênh tăng giá ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 10/2020). Khối lượng giao dịch tăng dần trong những tháng gần đây cho thấy sự quan tâm rất lớn của nhà đầu tư đối với cổ phiếu này.

Chỉ báo MACD tăng trở lại sau khi về gần đường signal. Chỉ báo Stochastic Oscillator cũng đã cho tín hiệu mua. Những tín hiệu này cho thấy tình hình của cổ phiếu đang tích cực.

Kết phiên giao dịch ngày 16/12, sau khi dành phần lớn thời gian cho vùng giá đỏ, mã PDR bất ngờ ngoi lên với mức tăng nhẹ khỏi tham chiếu và đạt 44.500 đồng cùng với hơn 3,6 triệu đơn vị được khớp lệnh.

Tính chung trong 1 tháng qua, mã này ghi nhận mức tăng khá gần 6 điểm từ vùng mức 38.6x đồng thị giá.

5818-vec
Cổ phiếu PDR đã tăng gấp đôi thị giá trong vòng 6 tháng qua

Về tình hình doanh nghiệp, mới đây, HĐQT PDR đã thông qua việc mua thêm gần 77 triệu cổ phần tại CTCP Đầu tư Bất động sản BIDICI (khi công ty này phát hành thêm 187 triệu cổ phần) nhằm đáp ứng vốn chủ sở hữu khi phê duyệt dự án đầu tư tại Khu đất chung cư cao tầng Phân khu 9 thuộc Khu đô thị Du lịch sinh thái Nhơn Hội - Bình Định.

Sau khi hoàn thành việc mua thêm số cổ phần này thì tỷ lệ sở hữu của PDR tại BIDICI là 49%, theo đó BIDICI sẽ không còn là công ty của PDR. HĐQT cũng đồng ý cho ông Nguyễn Văn Đạt - Chủ tịch HĐQT đại diện PDR để thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định.

Được biết, Khu đô thị Du lịch sinh thái Nhơn Hội là dự án trọng điểm và mang về nguồn tiền chính cho PDR trong năm 2020, dự kiến tiếp tục "book" trong năm 2021.

Theo đó, đi ngược với tình hình của nhiều chủ đầu tư, 9 tháng đầu năm 2020, doanh thu Phát Đạt đạt 2.498 tỷ đồng, tăng trưởng 5,7% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 718 tỷ đồng, tăng 78,6%.

Riêng quý III, Công ty ghi nhận doanh thu từ bàn giao sản phẩm tại Phân khu số 2 dự án Khu đô thị sinh thái Nhơn Hội đồng thời tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại dự án Phân khu số 9 và bắt đầu bàn giao một số nền đất của dự án này cho khách hàng. Do vậy doanh thu và lợi nhuận chính trong quý III năm nay đến từ việc bàn giao đất nền phân khu số 2 và số 9 tại dự án Khu đô thị sinh thái Nhơn Hội.

Ngoài ra, PDR cũng lấy ý kiến cổ đông về việc tạm ứng cổ tức đợt 2 năm 2020 bằng cổ phiếu, dự kiến thực hiện trong tháng 1/2021.

"Vua" ở Nhơn Hội?

Được biết, Bất động sản Phát Đạt đang sở hữu quỹ đất khoảng 450 ha phân bổ tại TP. HCM và các tỉnh: Bình Định, Quảng Ngãi, Bình Dương, Phú Quốc,… Theo doanh nghiệp này, quỹ đất trên có thể đủ để công ty phát triển dự án trong 10 năm tới.

Đáng chú ý, Phát Đạt hiện đang đầu tư nhiều dự án lớn ở Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định) với mục tiêu mở rộng hệ sinh thái đầu tư và nâng tầm tại sân chơi bất động sản Việt Nam.

CTCP Đầu tư Danh Khôi Holdings thuộc Công ty TNHH Bất động sản Danh Khôi do ông Lê Thống Nhất (sinh năm 1976) sáng lập và là Chủ tịch HĐQT. Nhóm công ty của ông Nhất được biết đã âm thầm thâu tóm quỹ đất thông qua hình thức hợp tác đầu tư dự án. Nhưng việc triển khai kinh doanh bán đất dự án sau đó có tình trạng mở bán “chui”, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện…

Mới đây, Thanh tra của Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã công bố kết luận Công ty Danh Khôi chưa thực hiện các quy định về phòng chống rửa tiền theo quy định, chưa báo cáo, cung cấp thông tin, dữ liệu định kỳ hàng tháng về Sở Xây dựng.

Đáng chú ý tại Dự án Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội (Nhơn Hội New City) do Phát Đạt và CTCP Đầu tư Danh Khôi (DKRH) hợp tác đầu tư, đã thu hút rất đông khách hàng. Dự án có quỹ đất rộng 116,2 ha bao gồm 3 phân khu: Phân khu số 4 (diện tích 34,1 ha), Phân khu số 2 (36,1 ha) và Phân khu số 9 (46 ha).

Được biết trước đó, tháng 4/2019 Công ty Phát Đạt đã trúng đấu giá khu đất 36,1 ha và sau đó, được tỉnh Bình Định lựa chọn làm nhà đầu tư thực hiện dự án Phân khu 2 này. Ngày 6/9/2019, Phát Đạt đã được UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư, phát triển nhà ở để bán và các công trình xây dựng khác theo quy hoạch đã được duyệt.

Thực tế, ngay sau khi trúng đấu giá, Công ty Phát Đạt đã nhanh chóng phân lô Phân khu 2 thành 1.927 nền đất (đất ở liền kề, đất biệt thự) để bán sang tay dưới dạng “Phiếu đăng ký suất ưu tiên” và nhận đặt cọc 50 triệu đồng. Ban quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dừng hoạt động huy động vốn, bán đất “chui” khi chưa đủ điều kiện kinh doanh do vi phạm Luật kinh doanh Bất động sản và Luật đất đai…

5334-pd-7
Nhiều khách hàng cảm thấy như bị “móc túi” khi phát hiện Phát Đạt và Danh Khôi bán đất sai quy hoạch 1/500 dự án Nhơn Hội New City.

Bất chấp lệnh “tuýt còi” từ Ban quản lý, hoạt động chuyển nhượng thứ cấp đất dự án của Phát Đạt và Danh Khôi vẫn diễn ra công khai, huy động vốn cả nghìn tỷ đồng. Đến tháng 3/2020, chủ đầu tư đã bán hết toàn bộ sản phẩm Phân khu 2 của dự án Nhơn Hội New City với khoảng 1.927 nền đất với giá từ 1,49 tỷ đồng đến hơn 2 tỷ đồng mỗi nền.

0059-pd-8
Đến Cuối quý III/2020, nợ phải trả của PDR đã gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này

Chi tiết xem tại đây...

Trước đó, ngày 7/4/2019, Phát Đạt cũng từng gây chú ý khi “chơi chiêu” tổ chức bán 155 chỗ đậu xe ô tô, diện tích mỗi chỗ từ 10,8 – 12,5 m2 tuỳ theo từng vị trí tại Dự án The EverRich Infinity tọa lạc tại 290 An Dương Vương, quận 5, TP. HCM . Giá bán mỗi chỗ đậu xe 500 triệu đồng, chưa bao gồm thuế VAT (10% giá bán) và phí bảo trì (2%) giá bán theo quy định của pháp luật.

Thông báo nói trên của Phát Đạt gặp phải sự phản ứng của cư dân, nên chiều cùng ngày, Ban quản trị chung cư phối hợp với Ban quản lý tòa nhà tổ chức họp toàn thể cư dân để lấy ý kiến. Tại cuộc họp, hơn 95% dân cư biểu quyết không đồng ý mua chỗ đậu xe.

Lịch chốt quyền cổ tức bằng tiền của 11 doanh nghiệp

Thêm 11 doanh nghiệp trong đó có TCH, DHC, TLP, HMH, HFB, MDN,... vừa công bố lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền năm ...

Thị trường chứng khoán ngày 16/12/2020: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Chứng khoán phiên sáng ngày 16/12: Lấy lại những gì đã mất

Không chỉ nhóm ngân hàng, hàng loạt cổ phiếu thuộc các nhóm ngành khác cũng được kéo tăng trở lại trong phiên sáng ngày 16/12 ...

Quân Vương