Góc chuyên gia:

Cổ phiếu ngành y tế và công nghiệp là "ngành ngách" của thị trường chứng khoán

Cập nhật: 09:48 | 21/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Tại chương trình bí mật đồng tiền ngày 20/7, ông Nguyễn Lý Thanh Lương, chuyên gia phân tích tại Chứng khoán SSI - SSI Research chia sẻ về kinh nghiệm cũng như góc nhìn của mình về nhóm cổ phiếu ngành y tế và công nghiệp - mảng ông đang phụ trách nghiên cứu.

Ngành y tế sẽ bao gồm các công ty dược phẩm và bệnh viện, còn ngành công nghiệp có các doanh nghiệp ôtô và vật liệu xây dựng. Theo ông Lương, hai nhóm ngành này đều mang tính chất phòng thủ. Ngành y tế đang có sự tăng trưởng đều theo nhu cầu về sức khỏe của người dân, còn ngành ôtô đang được hưởng lợi từ sự bủng nổ mua sắm xe và cải thiện đời sống do thu nhập của người dân tăng cao.

Còn mảng vật liệu xây dựng nhiều người nói là mang tính chu kỳ nhưng mảng này vẫn đang có sự tăng trưởng ổn định ở Việt Nam với mức 4-5%, tuy nhiên chi phí đầu vào và giá bán có thể biến động theo chu kỳ.

Hình minh họa
Cổ phiếu ngành y tế và công nghiệp là "ngành ngách" của thị trường chứng khoán.Hình minh họa

Về dư địa phát triển của các ngành trên, ông Lương chia sẻ rằng, khi nhìn vào ngành y dược, nhà đầu tư có thể nhìn thấy một xu hướng đang diễn ra là các doanh nghiệp đang mở thêm các chuỗi dược phẩm như Long Châu, An Khang, Pharmacity... Hiện nay nhu cầu về thuốc và và dụng cụ y tế đang tăng mạnh và người dân ngày càng có nhu cầu sử dụng dịch vụ cao cấp hơn.

Còn với ngành ôtô, khi thu nhập của người dân chạm đến một ngưỡng nhất định thì sẽ dẫn đến sự bùng nổ nhu cầu mua xe. Việc này có tính chu kỳ 5-6 năm và Việt Nam đang ở trong chu kỳ đó. Cuối cùng là nhóm các doanh nghiệp vật liệu xây dựng. Thời gian tới, nhóm này có thể đạt những kết quả khả quan khi mà giá hàng hóa đầu vào đi xuống giúp giảm chi phí cho các công ty trong ngành.

Nói thêm về nhóm ngành ôtô, nhiều ý kiến khán giả cho rằng, trong thời buổi lạm phát tăng cao thì người dân lấy đâu ra tiền để mua xe nhưng ông Lương lại có những suy nghĩ ngược lại. "Con người thường sẽ chia thu nhập của mình ra các khoản mục như chi tiêu cho sinh hoạt, chi tiêu cho nhà hay mau xe. Tuy nhiên, một người bây giờ có thể nhịn ăn để mua được ôtô hay mua được nhà. Trong thời điểm này, người nào không có ôtô thì người đó sẽ vay thêm tiền để sở hữu một chiếc cho riêng mình", ông Lương nói.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của ngành công nghiệp ôtô còn kéo theo sự phát triển của các ngành công phụ trợ khác. Chuyên viên phân tích SSI Research lấy ví dụ như ở Thái Lan hay Indonesia, các nước này định hướng phát triển về số lượng xe. Khi phát triển đến một mức đủ lớn các doanh nghiệp phụ trợ cho xe ôtô sẽ thâm nhập thị trường các nước này để sản xuất vỏ ngoài, phanh, đèn... Hiện tại thị trường Việt Nam đang thu hút được những doanh nghiệp như vậy. Ông kỳ vọng rằng, các doanh nghiệp này tiến vào Việt Nam sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành ôtô.

Ngành y tế và công nghiệp hiện tại được coi là "ngành ngách" của thị trường. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu những thông tin sâu hơn. Ví dụ như ngành dược phẩm người muốn đầu tư phải tìm hiểu thêm về các loại thuốc, nhu cầu dùng thuốc của người dân để nắm bắt được xu hướng, gia tăng kiến thức đầu tư cho bản thân. Tuy nhiên, sẽ có nhiều rủi ro trong 2 nhóm ngành này vì nhà đầu tư khó có thể tìm kiếm thông tin vì có quá ít công ty đại chúng cùng với đó là ít người có kiến thức chuyên sâu về ngành.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Cá nhân duy trì mua ròng hơn trăm tỷ đồng phiên VN-Index tăng gần 16 điểm

Trong phiên VN-Index bật tăng gần 16 điểm, nhà đầu tư cá nhân tiếp đà mua ròng 102,3 tỷ đồng, trong đó họ bán ròng ...

Công ty chứng khoán nào đang có dư nợ cho vay margin lớn nhất?

Làn sóng giải chấp tài khoản khi hoạt động vay ký quỹ (margin) có phần lạm dụng quá mức khiến nhà đầu tư nhìn lại ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 21/7/2022: UIC, GKM, VDL, G36, KHG

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Khánh Vân