Cổ phiếu ngân hàng xanh ngắt đầu tuần, VIB tiếp tục là điểm sáng

Cập nhật: 06:04 | 05/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Phiên giao dịch đầu tuần (4/7) ghi nhận sắc xanh chiếm ưu thế trên nhóm cổ phiếu ngân hàng với 20/27 mã tăng giá, 6 mã đứng tham chiếu và duy nhất 1 mã giảm giá.

Xử lý nợ xấu, Agribank thu giữ hàng chục nghìn m2 đất tại TP HCM và Bình Phước

Techcombank (TCB) được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ

Sau phiên hồi phục vào thứ 6 tuần trước, thị trường khởi đầu tuần này với sắc xanh khá tích cực trong phiên sáng. Chỉ số VN-Index có lúc đã vượt qua được ngưỡng tâm lý 1.200 điểm và tiến khá sát đến ngưỡng 1.210 điểm. Tuy vậy, lực cầu khá yếu thể hiện qua thanh khoản phiên 4/7 nên chỉ cần bên bán mạnh tay hơn chút trong phiên chiều cũng đã khiến VN-Index thêm một lần thất bại trước ngưỡng tâm lý 1.200 điểm.

Đóng cửa, VN-Index giảm 3,37 điểm (0,28%) về 1.195,53 điểm, HNX-Index tăng 2,31 điểm (0,83%) lên 281,19 điểm, UPCoM-Index giảm 0,28 điểm (0,32%) xuống 87,9 điểm.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV).
Đồ thị kỹ thuật VN-Index. (Nguồn: KBSV).

Phiên này, ghi nhận sắc xanh chiếm ưu thế trên nhóm cổ phiếu ngân hàng với 20/27 mã tăng giá, 6 mã đứng tham chiếu và duy nhất 1 mã giảm giá.

Duy nhất cổ phiếu CTG giảm 1,3% cùng BID, SSB, TPB, EIB, OCB đứng giá tham chiếu, còn lại đều tăng điểm.

Đặc biệt, cổ phiếu VIB đã có phiên giao dịch bùng nổ cả về giá và thanh khoản. Kết phiên, mã này tăng kịch trần lên 24.300 đồng/cp với khối lượng khớp hơn 4,23 triệu đơn vị, gần gấp đôi thanh khoản trung bình 10 phiên gần nhất.

Mới đây, hai công ty chứng khoán SSI và VNDirect cùng đưa ra dự báo cổ phiếu VIB sẽ được đưa vào rổ chỉ số VN30, thay thế vị trí của PNJ do đáp ứng tiêu chí vốn hoá. Ước tính các quỹ ETF sẽ mua khoảng 8,3 triệu cổ phiếu VIB, tương đương khoảng 187 tỷ đồng trong kỳ cơ cấu ngày 18/7 tới đây.

Ngoài ra, các cổ phiếu vốn hoá lớn khác cũng nỗ lực duy trì sắc xanh đến cuối phiên như LPB (4,2%), MBB (1,7%), STB (1,6%), SHB (1,1%), TCB (1%)...

Về thanh khoản, mặc dù thanh khoản toàn thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh, giá trị giao dịch của nhóm ngân hàng vẫn duy trì trên 2.000 tỷ đồng. Dẫn đầu về thanh khoản là mã STB với 22 triệu cp, theo sau là các cổ phiếu LPB, VPB, MBB...

Về giao dịch khối ngoại, họ vẫn giải ngân nhẹ gần 30 tỷ đồng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng trong phiên hôm nay. Dòng tiền tập trung chính vào cổ phiếu STB (66 tỷ đồng), cân lại lực bán ròng tại CTG (27 tỷ đồng), VCB (11 tỷ đồng), BID (9 tỷ đồng),...

Nhận định chứng khoán ngày 5/7/2022

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Sau nhịp mở gap tăng điểm đầu phiên, VN-Index dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm giằng co về cuối phiên. Lực cầu suy yếu khiến cho đà hồi phục tích cực của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên.

VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tới nhằm tìm kiếm lực cầu bắt đáy quanh ngưỡng hỗ trợ gần 1.180 (+-5) trước khi hồi phục trở lại. Nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ các vị thế đã mở và chỉ gia tăng tỷ trọng trong các nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ đối với các cổ phiếu mục tiêu.

Chứng khoán MB (MBS)

Phiên điều chỉnh hôm nay như một tín hiệu cho thấy phiên phục hồi cuối tuần qua chỉ mang tính kỹ thuật do vậy nhà đầu tư thận trọng giao dịch trong phiên chiều. Thanh khoản là điều cần quan tâm khi vẫn ở mức thấp.

Về kỹ thuật, phiên hôm nay thị trường tăng tốt trong phiên sáng nhưng không vượt được ngưỡng kỹ thuật 1.200 điểm. Lúc này, cụm MA10 và MA20 là vùng cản mạnh đối với VN-Index, tương ứng 1.200 – 1.220 điểm. Do vậy, khả năng thị trường cũng sẽ có những phiên rung lắc trong các phiên sắp tới, nếu lực cầu bắt đáy vẫn được duy trì ở mức cao thì cơ hội hồi phục sẽ đến sớm.

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường giằng co trong cả ngày, cuối cùng kết phiên giảm hơn 3 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 8/19 ngành tăng điểm, trong đó mức tăng mạnh nhất thuộc về ngành dịch vụ tài chính.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Khối lượng giao dịch vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp; trong những phiên tới có thể VN-Index vẫn tiếp tục giao dịch quanh vùng 1.200.

Thu Thủy