Cổ phiếu ngân hàng hồi phục mạnh phiên đáo hạn, dòng tiền khối ngoại “ồ ạt” gom mua

Cập nhật: 22:09 | 16/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhóm cổ phiếu ngân hàng thể hiện vai trò dẫn dắt nổi trội trong phiên đáo hạn hợp đồng tương lai tương lai tháng 6. Ghi nhận có tới 19 mã tăng giá, 3 mã đứng giá tham chiếu và 5 mã giảm giá.

Hai “ái nữ” của nhà OCB chuyển nhượng hơn 51 triệu cổ phiếu

Eximbank (EIB) muốn phát hành riêng lẻ 5.000 tỷ đồng trái phiếu năm 2022

0737-chyng-khoan-6

Cổ phiếu ngân hàng hồi phục mạnh phiên đáo hạn, dòng tiền khối ngoại “ồ ạt” gom mua

(Ảnh minh họa)

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên hôm nay (16/6) tăng theo đà tăng của thị trường chứng khoán thế giới khi phản ứng tích cực với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 0,75%.

Song, hôm nay là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai tương lai tháng 6 nên trong phiên ATC, áp lực bán mạnh tại một số cổ phiếu bất động sản, dầu khí, thép đã khiến VN-Index đánh mất 8 điểm từ đỉnh và dừng tại 1.236,6 điểm.

Phiên hôm nay, cổ phiếu ngân hàng đồng loạt tăng mạnh, ghi nhận có tới 19/27 mã tăng giá, 3 mã đứng giá tham chiếu và 5 mã giảm giá.

Trong đó, mã SSB của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á tăng mạnh 5,4% lên 30.050 đồng/cp. Tính chung 3 phiên gần nhất, cổ phiếu này đã tăng gần 13% trước ngày chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức (17/6).

Đáng chú ý, cổ phiếu VCB được kéo mạnh về cuối phiên với tỷ lệ 3,4% và là mã ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index. Theo sau còn có các bluechip khác như ACB (2,1%), HDB (1,8%), STB (1,4%), TCB (1%)...

Chiều ngược lại, có 5 cổ phiếu ngân hàng giảm giá là KLB (-1,3%), PGB (-1%), MSB (-0,9%), OCB (-0,6%), EIB (-0,3%).

0420-cp-ng-1
Cổ phiếu ngân hàng hồi phục tích cực phiên 16/6

Về thanh khoản, thị trường dường như vẫn tăng trong nghi ngờ khi dòng tiền chủ yếu đứng ngoài quan sát. Mặc dù thanh khoản nghiêng về bên mua nhưng giá trị giao dịch của nhóm ngân hàng chỉ đạt khoảng 1.800 tỷ đồng trong phiên hôm nay.

Ở khối ngoại, họ vẫn tích cực gom mua nhóm này với quy mô mua ròng rất lớn lên tới 155 tỷ đồng. Dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài hướng đến STB (62 tỷ đồng), VCB (43,5 tỷ đồng), HDB (23 tỷ đồng), BID (18 tỷ đồng), CTG (14 tỷ đồng)...

Nhóm vốn hóa lớn gặp áp lực chốt lời?

(CTCK BIDV – BSC): Cẩn trọng

TTCK Việt Nam trong phiên hôm nay tăng theo đà tăng của TTCK thế giới. Dù TTCK Hoa Kỳ có một phiên giao dịch phản ứng tích cực với việc FED tăng lãi suất 0,75% nhưng trong trung và dài hạn TTCK nước này vẫn sẽ chịu áp lực khi CSTT thắt chặt làm giảm kỳ vọng tăng trưởng kinh tế. TTCK Việt Nam cũng có thể sẽ chịu ảnh hưởng tương tự trong trung và dài hạn nên NĐT cần cẩn trọng trong những phiên giao dịch tiếp theo.

(CTCK Asean - Aseansc): Có thể gặp áp lực chốt lời

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên tăng điểm khá trong bối cảnh thanh khoản giảm khá, và ở mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế, tuy nhiên Aseansc nhận thấy có sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm ngành, và đà tăng chủ yếu đóng góp bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Do đó, Aseansc cho rằng, nhà đầu tư nên thận trọng trong phiên giao dịch tới, nhất là khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể gặp áp lực chốt lời sau phiên tăng khá ngày hôm nay, và ngày mai là hạn cuối để các quỹ ETF cơ cấu danh mục quý 2/2022.

Dự báo trong phiên giao dịch thứ Sáu (17/06), sự giằng co có thể diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.200 – 1.220 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.240 – 1.260 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

(CTCK Bản Việt – VCSC): Chỉ số sẽ xuất hiện nhịp giảm

Dự báo trong phiên ngày mai, ngưỡng kháng cự MA5 ngày quanh 1.240 điểm sẽ đóng vai trò thúc đẩy lực bán, tạo áp lực lên chỉ số VN-Index. Theo đó, nhiều khả năng chỉ số sẽ xuất hiện nhịp giảm để kiểm định hỗ trợ đáy gần nhất tại vùng 1.210-1.215 điểm.

Nếu lực cầu được duy trì ổn định và mạnh lên từ hỗ trợ, giúp VN-Index thu hẹp mức giảm hoặc đảo chiều tăng về phía cuối ngày, chỉ số đại diện sàn HOSE có thể sẽ củng cố đà hồi phục để hướng lên mục tiêu tiếp theo tại 1.265 điểm, tạo bởi đường MA10 và MA20 ngày. Ngược lại, nếu lực bán chiếm ưu thế khiến VN-Index đóng cửa dưới 1.210 điểm, chỉ số sẽ có xu hướng kiểm định lại hỗ trợ đáy trung hạn quanh vùng 1.160 điểm.

Hoàng Hà