Cổ phiếu ngân hàng 'chìm trong biển lửa', khối ngoại cùng tự doanh đua nhau rút ròng

Cập nhật: 21:35 | 13/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán đầu tuần (13/6/2022) đóng cửa với chỉ số VN-Index giảm 57 điểm về mốc 1.227, tương đương mức giảm 4,44%. Đây là phiên giảm mạnh nhất kể từ khi thị trường chạm đáy giữa tháng 5 vừa qua. Trong đó, cổ phiếu ngân hàng ghi nhận có tới 25/27 mã giảm giá (7 mã sàn) và chỉ 2 mã tăng nhẹ.

3320-cy-phiyu-ngan-hang

Cổ phiếu ngân hàng ‘chìm trong biển lửa’, khối ngoại cùng tự doanh đua nhau rút ròng

(Ảnh minh họa)

Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng nằm sàn cùng khối lượng đột biến

Việc thị trường chứng khoán Mỹ bị xả mạnh trong hai phiên cuối tuần trước (9 - 10/6) đã tác động tiêu cực lên tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Sắc đỏ tràn ngập thị trường chứng khoán toàn cầu, thị trường tiền số và thị trường chứng khoán Việt Nam không phải ngoại lệ trong phiên hôm nay (13/6).

Dường như nỗi lo “bóng ma” lạm phát theo dữ liệu Mỹ công bố cuối tuần vừa qua lan tỏa sang các thị trường châu Á. Con số CPI của Mỹ cao kỷ lục trong hơn 40 năm và vượt ngoài dự báo của giới chuyên gia đã dấy lên lo ngại về khả năng xuất hiện cuộc suy thoái.

Theo đà bán mạnh cuối tuần trước, VN-Index giảm sâu trên 30 điểm ngay từ những phút giao dịch đầu phiên. Nỗ lực từ phía cầu chỉ giúp thị trường có được những đợt hồi ngắn trong phiên. Đóng cửa phiên giao dịch, VN-Index giảm 57,04 điểm (tương đương tỷ lệ 4,44%) xuống 1.227,04 điểm. Tồi tệ hơn, chỉ số của sàn HNX giảm đến 5,9% xuống còn 288,37 điểm.

2820-vni
Đồ thị kỹ thuật VN-Index giảm 57 điểm phiên 3/6/2022. (Nguồn: KBSV).

Phiên hôm nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã lấy đi 1,43 điểm phần trăm của VN-Index. Duy nhất hai cổ phiếu EIB và KLB ngược dòng tăng nhẹ, các mã còn lại đều giảm điểm với biên độ khá lớn.

Cụ thể, hàng loạt cổ phiếu vốn hoá lớn ngành ngân hàng nằm sàn như CTG, TPB, VPB, MSB, VIB, LPB cùng khối lượng tăng đột biến. Có thể kể đến như thanh khoản mã VPB gấp đôi trung bình 10 phiên liền trước, đạt gần 21 triệu đơn vị khớp lệnh trong phiên hôm nay.

Phiên này, các bluechip khác cũng gần chạm giá sàn như MBB, STB, SHB, BID, HDB, ACB, TCB... Trong khi đó, "anh cả" VCB lại thu hẹp đà giảm xuống còn 1,7% và dừng tại 76.400 đồng/cp.

3035-cp-nh-1
Cổ phiếu ngân hàng phiên 13/6 đồng loạt lao dốc

Về thanh khoản, áp lực bán tháo khiến thanh khoản ngành ngân hàng tăng lên gần 2.900 tỷ đồng qua hai kênh khớp lệnh và thoả thuận.

Khối ngoại cũng không còn duy trì được xu hướng mua ròng và xả 75 tỷ đồng nhóm này trong phiên hôm nay. Dòng tiền khối ngoại tập trung rút khỏi mã MBB (50 tỷ đồng), VCB (33 tỷ đồng), VCB (30 tỷ đồng),...

Cùng chiều, khối tự doanh công ty chứng khoán cũng bán ròng với quy mô tương tự, tâm điểm chốt lời tại các cổ phiếu ACB (26 tỷ đồng), TCB (23 tỷ đồng), VPB (14 tỷ đồng)...

Chứng khoán ngày 14/6/2022 sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm?

Theo dự báo của công ty chứng khoán, với việc đánh mất hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.260, trạng thái thị trường đang dần trở nên tiêu cực hơn và VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tới.

Nhận định của các công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày mai (14/6):

Chứng khoán BIDV (BSC): VN-Index sẽ quay trở lại vùng 1.160 - 1.180 điểm

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 19/19 ngành giảm điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HOSE và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Dòng tiền ủng hộ đà giảm của thị trường khi khối lượng giao dịch tăng cao trong phiên hôm nay cho thấy thị trường đang khá tiêu cực.

Nhà đầu tư nên hành động cẩn trọng trong những phiên tới. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần theo dõi động thái của Fed trong cuộc họp sắp tới diễn ra vào ngày 15 - 16/6.

Nếu Fed quyết định tăng lãi suất thêm 0,5% thì thị trường chứng khoán Việt Nam khả năng sẽ hồi trở lại; còn nếu Fed tăng lãi suất thêm 0,75% (cao hơn kỳ vọng của thị trường) thì có khả năng VN-Index sẽ quay trở lại vùng 1.160 - 1.180.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV): Tiếp tục quán tính giảm điểm

VN-Index mở gap giảm điểm ngay từ đầu phiên trước khi tiếp tục lao dốc về cuối phiên. Với việc đánh mất hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.260, trạng thái thị trường đang dần trở nên tiêu cực hơn và VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tới.

Trong kịch bản chỉ số không giữ được vùng hỗ trợ sâu quanh 1.200, rủi ro phá đáy ngắn hạn cần được tính đến. Nhà đầu tư chỉ kê mua trở lại quanh vùng hỗ trợ đã đề cập nhưng cần khống chế tỷ trọng ở mức thấp.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC): Kiểm định lại vùng đáy cũ 1.155 điểm

Thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp hồi phục và VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng khoảng trống giảm giá 1.262 – 1.284 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn gia tăng khi nhiều cổ phiếu đã xác nhận xu hướng giảm ngắn hạn cho nên đồ thị giá của VN-Index có thể sẽ kiểm định lại vùng đáy cũ 1.155 điểm.

Gói hỗ trợ 40.000 tỷ, lãi suất 2%/năm đang được các ngân hàng triển khai đến đâu?

Ngay sau khi các quy định và hướng dẫn đã được ban hành tại Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của ...

Hoa Kỳ đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam

Bộ Tài chính Hoa Kỳ vừa ban hành Báo cáo về “Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương ...

Phiên giao dịch ngày 14/6/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hoàng Hà