Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt lao dốc, thanh khoản đột biến

Cập nhật: 18:12 | 19/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch đầu tuần (19/9) nhóm cổ phiếu ngân hàng gặp áp lực điều chỉnh mạnh mẽ khi có tới 24 mã giao dịch dưới đường tham chiếu, 1 mã giữ giá và vỏn vọn 2 mã tăng nhẹ điểm.

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt lao dốc, thanh khoản đột biến (Ảnh minh họa)

Cổ phiếu ngân hàng đồng loạt lao dốc, thanh khoản đột biến

(Ảnh minh họa)

Mặc dù lực cầu bắt đáy xuất hiện về cuối phiên giúp VN-Index không đóng cửa ở mốc thấp nhất ngày nhưng việc thị trường liên tiếp đánh mất các ngưỡng hỗ trợ quan trọng đã phần nào cho thấy tâm lý nhà đầu tư ở trạng thái hoảng loạn.

Kết quả là, toàn thị trường chứng khoán có tới gần 100 mã giảm sàn, trong đó sàn HOSE có tới 66 đại diện. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 762 mã giảm, trong khi chỉ có 202 mã tăng và 132 mã đứng giá tham chiếu.

Cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là tâm điểm bị bán mạnh trên thị trường và toàn ngành đã lấy đi hơn 0,7 điểm phần trăm của VN-Index. Chỉ có hai cổ phiếu thuộc nhóm này giữ được sắc xanh gồm KLB (tăng 2,9%) và EIB (tăng 2,3%).

Ở chiều giảm giá, cổ phiếu SHB dẫn đầu khi ngày càng nới rộng tỷ lệ giảm và chốt phiên mất 5,1% giá trị xuống thị giá 13.000 đồng/cp. Thanh khoản mã này dâng cao lên hơn 11 triệu đơn vị, tăng 32% so với mức trung bình 10 phiên gần nhất.

Bên cạnh đó, hàng loạt bluechip đầu ngành cũng giao dịch trong biên độ giảm đáng kể như TPB (4,9%), STB (3,8%), MBB (3,7%), BID (3,7%), VIB (3,1%), CTG (2,7%), TCB (2,6%)...

Về thành khoản, cổ phiếu giao dịch sôi động nhất là mã VPB với gần 15 triệu cổ phiếu khớp lệnh, thanh khoản trên 10 triệu đơn vị còn có SHB (12 triệu cp) và STB (11 triệu cp). Theo đó, giá trị toàn ngành ngân hàng tăng lên 1.713 tỷ đồng.

Trong khi đó, kênh giao dịch thoả thuận có giá trị lên tới 4.000 tỷ đồng. Một số giao dịch sang tay đáng chú là TCB (401 tỷ đồng), MSB (102 tỷ đồng), HDB (78 tỷ đồng)...

Về giao dịch khối ngoại, họ chỉ mua ròng khoảng 15 tỷ đồng nhóm cổ phiếu ngân hàng trong phiên hôm nay.

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng
Diễn biến cổ phiếu ngân hàng

Nhận định chứng khoán ngày 20/9

(CTCK KB Việt Nam - KBSV: VN-Index tiếp tục có một phiên lao dốc mạnh với thanh khoản tăng đột biến. Lực bán áp đảo quanh vùng giá thấp khiến cho chỉ số đánh mất vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.220 điểm, tương ứng với MA50, và trạng thái của thị trường hiện đã trở nên tiêu cực hơn.

VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tiếp theo và lùi về vùng hỗ trợ gần quanh 118x trước khi có khả năng xuất hiện một nhịp hồi kỹ thuật tại đây. NĐT được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các nhịp hồi sớm và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

(CTCK Tân Việt - TVSI): VN-Index dễ dàng để mất mốc hỗ trợ tốt của tuần trước quanh mức 1.228 điểm tương ứng với vùng MA60 ngày. Tâm lý của thị trường ngày một yếu đi khi các thông tin lo ngại về đợt tăng lãi suất của Fed trong tuần này. Nghị định 65/2002 thay thế cho 153/2020 với nhiều quy định chặt chẽ hơn về thị trường trái phiếu riêng lẻ cũng tạo ra những quan ngại về dòng tiền cho nhiều nhóm ngành đặc biệt là BĐS và thị trường chung. Những điều này gây áp lực hạ tỷ trọng cho người cầm cổ phiếu trong khi phía mua đang kiên nhẫn đợi vùng giá chiết khấu hơn cho các rủi ro.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật với cách đóng cửa của phiên hôm nay thì áp lực bán của phiên ngày mai vẫn rất lớn. VN-Index hiện có hai mốc hỗ trợ quan trọng là vùng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm và vùng đáy tháng 6/2022 xoay quanh 1.150 điểm. TVSI tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng với chiến lược phòng thủ và chờ đợi thời điểm giải ngân có thể xảy ra trong tuần này.

(CTCK Asean - Aseansc): Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.190 – 1.200 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.170 – 1.180 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

(CTCK BIDV – BSC): Khuyến nghị nhà đầu tư nên chờ đợi thị trường kiểm tra ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 2 năm của ngân hàng nào cao nhất hiện nay?

Khảo sát mới nhất tháng 9/2022, một số ngân hàng cho điều chỉnh tăng lãi suất tại kỳ hạn 2 năm. Ghi nhận mức lãi ...

Công tác điều hành tín dụng của Ngân hàng Nhà nước là phù hợp và nhất quán

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị về công tác điều hành tín dụng. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng ...

Ngân hàng Thịnh Vượng (VPBank) chốt ngày chia thưởng hơn 2,2 tỷ cổ phiếu cho cổ đông

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) thông báo ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền của đợt phát hành tăng vốn cổ ...

Thu Thủy