Cổ phiếu CTD có nguy cơ "đứng ngoài" rổ VN30 trong tháng 7?

Cập nhật: 10:03 | 24/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Ngày 20/7 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) sẽ tiến hành đánh giá lại rổ chỉ số VN30. Nhiều gương mặt mới sẽ có cơ hội lọt Top và thay thế những gương mặt không còn thể hiện được sức mạnh...

co phieu ctd co nguy co dung ngoai ro vn30 trong thang 7

Ngày 20/7 tới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) sẽ tiến hành đánh giá lại rổ chỉ số VN30, VNDiamond và VNFinlead và thực hiện điều chỉnh vào thứ hai đầu tiên của tháng 8 trong đó, rổ VN30 và VNFinlead sẽ có thêm quá trình chọn mới và loại bỏ cổ phiếu ngay trong kỳ này. Trong khi đó rổ VNDiamond sẽ chỉ thay đổi tỷ trọng của các cổ phiếu thành phần.

Dựa trên số liệu tính toán đến ngày 18/6/2020, CTCK Rồng Việt (VDSC) đã đưa ra dự báo BVH và CTD có thể bị loại trong rổ VN30 trong kỳ đánh giá lần này.

Trong khi BVH bị loại do tỷ lệ freefloat không đạt yêu cầu thì CTD bị loại do giá trị vốn hóa trung bình 12 tháng bị trượt ra khỏi top 40 cổ phiếu.

Ở chiều ngược lại, VDSC cho rằng VN30 có thể thêm vào hai cổ phiếu là KDH và GEX. Tuy nhiên quy tắc thêm các cổ phiếu mới hiện không quá rõ ràng.

Đối với rổ VNFinlead, VDSC dự báo sẽ không có cổ phiếu nào được thêm vào trong khi chỉ có duy nhất BVH bị loại do tỷ lệ freefloat không đạt yêu cầu.

Trong khi đó, rổ VNDiamond sẽ không có thay đổi thành phần chỉ số trong kỳ tháng 7 mà sẽ chờ tới kỳ đánh giá tháng 10 tới.

Hiện nay quỹ E1VFVN30 ETF đang mô phỏng theo bộ chỉ số VN30. Theo ước tính của VDSC, HPG (-3 triệu cổ phiếu), STB (-2,3 triệu), VPB (-1,7 triệu) sẽ bị quỹ này bán nhiều nhất. Trong khi đó, ROS (+10,7 triệu), GEX (+3,5 triệu), KDH (+3 triệu) là các cổ phiếu được mua vào nhiều nhất từ quỹ E1VFVN30 ETF.

Cũng theo VDSC, quỹ FUESSVFL ETF hiện đang mô phỏng chỉ số VNFinlead có thể bán đến 1,7 triệu cổ phiếu CTG trong khi mua vào 1,5 triệu cổ phiếu EIB.

Trong khi đó quỹ FUEVFVND ETF đang mô phỏng rổ VNDiamond sẽ mua vào nhiều nhất đối với TCB (1,4 triệu cổ phiếu) và bán ra CTG (0,7 triệu cổ phiếu) nhiều nhất.

Tổng hợp lại, VDSC dự báo ROS (+10,7 triệu cổ phiếu), EIB (+3,5 triệu), GEX (+3.5 triệu), KDH (+2,6 triệu) là top các cổ phiếu được mua nhiều nhất từ các quỹ ETF nội trong kỳ đánh giá lần này. Trong khi đó CTG (-3,2 triệu), HPG (-3,1 triệu), STB (-2,4 triệu) và VPB (-1,6 triệu) là các cổ phiếu bị các quỹ ETF nội này bán nhiều nhất trong kỳ cơ cấu tháng 7.

Ở một diễn biến liên quan, theo dự báo của SSI Research, TPB có thể là cái tên thay thế CTD sẽ bị loại ra khỏi VN30 trong kỳ cơ cấu này

Theo ước tính của SSI Research, VFMVN30 ETF sẽ bán ra toàn bộ gần 300.000 cổ phiếu CTD đang nắm giữ trong kỳ cơ cấu này.

Ở chiều ngược lại, TPB nhiều khả năng sẽ chiếm tỷ trọng 1,71% trong rổ VN30, tương ứng được VFMVN30 ETF mua vào 4,4 triệu cổ phiếu.

Ngoài ra, VIC là cổ phiếu được dự báo gia tăng tỷ trọng nhiều nhất và sẽ được VFMVN30 ETF mua thêm gần 200.000 cổ phiếu. Trong khi đó, VNM, VCB, SAB, CTG, GAS, PLX được dự báo sẽ bị giảm tỷ trọng trong kỳ cơ cấu VN30 lần này.

co phieu ctd co nguy co dung ngoai ro vn30 trong thang 7
co phieu ctd co nguy co dung ngoai ro vn30 trong thang 7 Thêm Quỹ nội gia nhập thị trường

KTCKVN - Sau sự xuất hiện của Quỹ VinaCapital VN100 ETF do CTCP Quản lý quỹ VinaCapital quản lý, thị trường Việt Nam đang có ...

co phieu ctd co nguy co dung ngoai ro vn30 trong thang 7 Xếp hạng các quỹ có tỉ suất lợi nhuận đầu tư tốt nhất sau 5 tháng

KTCKVN - Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam hồi phục sau tháng 3 kết hợp với việc một số bluechip tăng mạnh từ vùng đáy đã cải ...

co phieu ctd co nguy co dung ngoai ro vn30 trong thang 7 Chứng khoán phiên chiều ngày 15/6: Mất hơn 31 điểm, VN-Index "thủng" đáy

KTCKVN - Lình xình trong phiên sáng và đóng cửa giảm nhẹ, các chỉ số chính trên 2 sàn đã lao dốc mạnh khi bước ...