Cổ đông Đèo Cả (HHV) sắp nhận cổ tức bằng cổ phiếu năm thứ 3 liên tiếp
Tiếp nối đợt tăng vốn riêng lẻ hồi tháng 5, Đèo Cả sắp chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông với tỷ lệ 5%, từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV) vừa công bố phương án phát hành 23,7 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 20:1, tức cổ đông sở hữu 20 cổ phiếu sẽ nhận 1 cổ phiếu mới.

Ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách cổ đông là 21/7/2025. Sau phát hành, vốn điều lệ của HHV sẽ tăng từ gần 4.738 tỷ đồng lên hơn 4.975 tỷ đồng.
Mức cổ tức 5% bằng cổ phiếu đã được doanh nghiệp duy trì trong 2 năm liên tiếp và dự kiến tiếp tục áp dụng cho năm 2025, tuy hình thức có thể thay đổi (tiền mặt hoặc cổ phiếu). Nguồn phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, theo báo cáo tài chính riêng năm 2024 đã được kiểm toán.
Trước đó, hồi tháng 5/2025, HHV cũng đã hoàn tất đợt chào bán riêng lẻ 41,5 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với giá 10.000 đồng/cp, thu về 415 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền được dùng để tham gia dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, một trong các dự án trọng điểm do doanh nghiệp thực hiện. Số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày phát hành.
HHV là thành viên Tập đoàn Đèo Cả, ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 3 năm gần đây. Doanh thu tăng từ 2.095 tỷ đồng năm 2022 lên khoảng 3.308 tỷ đồng năm 2024, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng mạnh từ 297,4 tỷ đồng lên 495 tỷ đồng.
Riêng 6 tháng đầu năm 2025, HHV ước đạt 1.700 tỷ đồng doanh thu, tăng 13% so với cùng kỳ, và 323 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 32%. Động lực chính đến từ mảng thu phí BOT và thi công xây lắp.
Hiện doanh nghiệp đang quản lý, khai thác 472 km đường cao tốc và quốc lộ, 31 km hầm đường bộ và 21 trạm thu phí trải dài khắp cả nước.
Một số dự án trọng điểm đang được doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ gồm Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng và Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HHV kết phiên ngày 4/7 ở mức 12.500 đồng/cp, tăng khoảng 11,6% trong vòng 3 tháng. Trong 2 năm qua, cổ phiếu này cũng dao động quanh vùng giá 10.600 - 12.900 đồng/cp.
HHV được các đơn vị phân tích đánh giá tích cực trong bối cảnh Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công. Theo KBSV Research, doanh nghiệp có 3 lợi thế chính gồm:
- Khả năng trúng thầu dự án mới cao khi Chính phủ ưu tiên PPP và đầu tư hạ tầng;
- Lưu lượng xe tăng trưởng ổn định khoảng 5–10%/năm tại các dự án BOT đang khai thác;
- Mức thu phí có thể điều chỉnh tăng 10% mỗi 4 năm, tạo nguồn doanh thu dài hạn.
Ngoài ra, HHV còn hướng đến mảng đường sắt, đã cử cán bộ đào tạo tại các quốc gia phát triển. Theo KBSV, các dự án đường sắt giai đoạn đến năm 2050 sẽ mở ra dư địa phát triển lớn cho doanh nghiệp hạ tầng như HHV.
Mirae Asset cũng chung quan điểm khi đánh giá HHV sở hữu: (1) backlog gấp 3 lần doanh thu xây dựng, (2) hưởng lợi trực tiếp từ giải ngân đầu tư công và (3) BOT mang lại dòng tiền ổn định trong dài hạn.