Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực: Lãi suất không thể và không nên tăng nhanh, mạnh trong thời gian tới

Cập nhật: 07:00 | 23/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, lãi suất không thể và không nên tăng nhanh và tăng mạnh quá trong thời gian tới, nếu buộc phải tăng thì nên tăng từ từ nếu không doanh nghiệp sẽ không thể chịu được.

SSI Research: Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm công bố hạn mức tín dụng mới

Thanh khoản của ngân hàng đang khó khăn hơn

Ngày 22/11/2022, Diễn đàn Nhịp đập Kinh tế Việt Nam lần thứ hai được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề: “Tiếp tục phục hồi kinh tế - Các nhân tố thúc đẩy tăng trưởng”, với sự tham gia của các chuyên gia và nhà quản lý từ nhiều cơ quan chính phủ.

Tại Diễn đàn, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV đã đề cập đến ba yếu tố bên ngoài sẽ ảnh hưởng mạnh đến kinh tế Việt Nam gồm lạm phát thế giới và lạm phát của Mỹ, khả năng kinh tế toàn cầu suy thoái và việc Fed tăng lãi suất.

Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực chia sẻ tại Diễn đàn Nhịp đập Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực chia sẻ tại Diễn đàn Nhịp đập Kinh tế Việt Nam 2022

Về vấn đề lạm phát chung và lạm phát lõi của Mỹ, TS. Cấn Văn Lực nhận định hai chỉ số này cũng đã và đang giảm. Lạm phát chung của Mỹ tháng 6 là 9,1%, tháng 7 ở mức 8,5%, tháng 8 tăng 8,3% và hiện giảm xuống mức 7,7%.

TS. Cấn Văn Lực cũng đề cập đến các dự báo cho rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm dần mức độ và tốc độ tăng lãi suất.

Về khả năng suy thoái kinh tế, TS. Cấn Văn Lực dự báo năm tới suy thoái kinh tế sẽ xảy ra, xác suất 55 - 65%. Tuy nhiên ông nhấn mạnh kinh tế thế giới sẽ chỉ suy thoái nhẹ và ngắn hạn với mức tăng trưởng GDP khoảng 2,3 - 2,5%, kịch bản xấu nhất tăng trưởng 2%.

“Nếu như thông thường suy thoái kéo dài 10 tháng đến khoảng 2 năm, thì năm tới, dự báo kinh tế thế giới suy thoái nhưng chỉ trong khoảng 1 năm từ quý II/2023 đến hết quý I/2024”, TS. Cấn Văn Lực nói.

Fed hiện vẫn tiếp tục tăng lãi suất nhưng sẽ giảm dần mức độ và tốc độ, lần tới có thể chỉ tăng ở mức 0,5 điểm % và dự báo đến hết quý I/2023 sẽ tạm dừng lại. Đối với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ tăng lãi suất đến hết quý III/2023, sau đó cũng sẽ dừng lại. Các nước châu Á theo đà cũng sẽ tăng đến hết quý III năm sau.

Theo TS. Cấn Văn Lực, trong bối cảnh thế giới như hiện nay, năm tới kinh tế Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn và thách thức, tăng trưởng chậm lại kèm lạm phát sẽ cao hơn. Theo kịch bản cơ sở dự báo tăng trưởng năm 2023 ở mức 6 - 6,5%, lạm phát đạt 4 - 4,5%.

Ông Lực cho rằng Chính phủ về cơ bản đã nhận diện được những rủi ro này nên đặt mục tiêu tăng trưởng năm tới ở mức 6,5%, chấp nhận lạm phát 4,5%.

Bên cạnh đó, ông Lực cũng đề cập đến FDI đã và đang bị ảnh hưởng, vốn đăng ký mới giảm hơn so với các năm trước do bối cảnh thế giới nhiều bất định, rủi ro nên dòng vốn có xu hướng thu về những chỗ ít rủi ro hơn.

Về vấn đề lãi suất, TS. Cấn Văn Lực nhìn nhận lãi suất của Việt Nam tăng tương đối nhanh trong khoảng hai tháng qua. Theo ông, lãi suất không thể và không nên tăng nhanh và tăng mạnh quá trong thời gian tới, nếu buộc phải tăng thì nên tăng từ từ nếu không doanh nghiệp sẽ không thể chịu được.

Bên cạnh lãi suất, chuyên gia cho rằng tỷ giá là vấn đề tương đối thách thức của Việt Nam. Đến nay, VND đã mất giá khoảng 9% và tỷ giá tiếp tục chịu áp lực trong những tháng cuối năm 2022 đến giữa năm 2023, tuy nhiên áp lực này sẽ giảm dần.

Kiến nghị thêm về chính sách, TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh cần tiếp tục kiên trì ổn định kinh tế vĩ mô nhưng hết sức bình tĩnh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hoàng Hà