Chứng khoán Agriseco: Doanh nghiệp có nhiều "của để dành" thời sốt đất sẽ bứt phá mạnh

Cập nhật: 09:20 | 22/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo mới nhất, Agriseco Research đánh giá việc đầu tư cổ phiếu ngành bất động sản giai đoạn hiện tại là phù hợp với các nhà đầu tư ưa thích sự linh hoạt. Theo đó, công ty này đã có phân tích về hoạt động bán hàng các doanh nghiệp bất động sản năm 2020 cũng như triển vọng đầu tư trong thời gian tới.

1837-dya
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Bất động sản đang là kênh đầu tư thu hút dòng tiền hàng đầu hiện nay, bên cạnh kênh thị trường chứng khoán. Với làn sóng sốt đất đang diễn ra khắp nơi trên toàn quốc, những doanh nghiệp bất động sản cũng dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong năm nay. So với kênh bất động sản, kênh chứng khoán có thanh khoản cao, mức độ linh hoạt cao hơn nhiều trong khi nguồn vốn yêu cầu thấp hơn.

Bên cạnh đó việc đầu tư bất động sản, nhà đầu tư cần cân nhắc và xem xét kỹ về pháp lý dự án, thủ tục triển khai.

Agriseco Research cho biết, người mua trả tiền trước là khoản tiền khách hàng trả trước cho doanh nghiệp hoặc đặt cọc mua sản phẩm; dự án hoàn thành bàn giao sẽ được ghi nhận vào doanh thu (theo 200/2015/TTBTC). Vì vậy có thể coi khoản mục này là khoản “của để dành” của doanh nghiệp trong các kỳ công bố kết quả kinh doanh sắp tới.

Thống kê khoản mục người mua trả tiền trước các doanh nghiệp bất động sản trên sàn (không tính đến đóng góp từ VIC và VHM), khoản mục này có sự tăng rõ rệt từ quý IV/2019 sang quý I/2020 và sau đó duy trì ở mức trung bình cao hơn so với 2019. Đây là tín hiệu cho thấy khả năng bán hàng của các doanh nghiệp bất động sản được cải thiện, không có sự đóng băng như nhiều lo ngại từ đầu năm 2020. Nguyên nhân do dòng tiền nhàn rỗi đã có sự dịch chuyển sang các kênh đầu tư như bất động sản trong bối cảnh lãi suất liên tục đồng thời việc đẩy mạnh đầu tư công cũng như các thông tin quy hoạch rất sôi động. Theo đó trong quý I/2021, thị trường bất động sản đã và đang ghi nhận làn sóng “sốt đất” mới và dự báo sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2021.

Xét theo tỷ lệ người mua trả tiền trước tăng mạnh nhất trong năm 2020, top đầu là những doanh nghiệp bất động sản: NVL, VPI, DXG, NLG, AGG, API, DIG.

Xét trên quy mô doanh thu, một số doanh nghiệp đã có “của để dành” nhiều hơn doanh thu như: HQC, API, NDN, NVL. Trong bối cảnh làn sóng tăng giá đất đang diễn ra cả nước, các doanh nghiệp có sẵn hàng tồn kho để bán sẽ có lợi thế. Một số doanh nghiệp có lượng hàng tồn kho thành phẩm cao so với doanh thu như: NVL, TBR, IDV, HU6.

Về sức khỏe tài chính, tỷ lệ nợ vay đã giảm xuống. EBITDA thấp hơn so với cùng kỳ nhưng dự báo sẽ ghi nhận mức tăng mạnh vào quý I/2021 so với mức nền thấp quý IV, rủi ro tài chính của doanh nghiệp đã tạm thời giảm đi.

0657-vh
Đánh giá triển vọng của một số doanh nghiệp ngành bất động sản (Nguồn: Chứng khoán Agriseco)

LDG Group báo lãi tiền triệu trong quý I/2021, cổ phiếu vẫn tiềm ẩn nhiều may rủi

Sau cuộc họp đại hội bất thành, cổ phiếu LDG của CTCP Đầu tư LDG - LDG Group (HOSE: LDG) bắt đầu chiều hướng kém ...

Cổ phiếu HAG vào diện kiểm soát, nhà đầu tư tháo chạy, giao dịch bốc hơi

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa có văn bản thông báo về việc chuyển cổ phiếu HAG của CTCP Hoàng Anh Gia ...

Cổ phiếu RIC “lao sàn” sau ghi nhận quý lỗ thứ 6 liên tiếp

Quý 1/2021 ghi nhận khoản lỗ 27 tỷ đồng của Quốc tế Hoàng gia (RIC), đây cũng là quý thứ 6 liên tiếp RIC lỗ ...

Hữu Dũng T/H