Chưa vào mùa cao điểm, "vua bút bi" Thiên Long (TLG) vẫn kiếm hơn nửa tỷ đồng tiền lãi mỗi ngày

Cập nhật: 11:40 | 04/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Tập đoàn Thiên Long đã có một khởi đầu khá suôn sẻ cho năm 2024 khi lợi nhuận sau thuế tháng đầu năm tăng 57% so với cùng kỳ, đạt 18 tỷ đồng. Tính ra, mỗi ngày, doanh nghiệp này kiếm được hơn 580 triệu đồng tiền lãi.

Mới đây, Công ty CP Tập đoàn Thiên Long (HOSE: TLG) đã công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2024 với những tăng trưởng tích cực. Cụ thể, doanh thu thuần của “vua bút bi” đạt 241 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, doanh thu đến từ hoạt động xuất khẩu ghi nhận ở mức 108 tỷ đồng, cải thiện 3% so với cùng kỳ, chiếm 45% cơ cấu doanh thu.

Chưa vào mùa cao điểm,
Báo cáo sơ bộ kết quả kinh doanh tháng 1/2024 của Tập đoàn Thiên Long

Khấu trừ giá vốn, Tập đoàn Thiên Long lãi gộp 101 tỷ đồng, tăng 13%. Biên lãi gộp tương ứng ghi nhận ở mức 42%, cải thiện 1% so với tháng 1/2023.

Trong khi đó, chi phí SG&A (chi phí bán hàng, hành chính và quản lý doanh nghiệp) chỉ tăng 5% so với cùng kỳ, dừng ở mức 80 tỷ đồng. Nhờ vậy, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn tăng 57%, đạt 18 tỷ đồng - tương đương lãi hơn 580 triệu đồng mỗi ngày.

Theo Tập đoàn Thiên Long, diễn biến tích cực trong kết quả kinh doanh của tháng 1 một phần nhờ kỳ nghỉ Tết năm nay rơi vào tháng 2 thay vì tháng 1 như năm ngoái. Bên cạnh đó, nhu cầu dự trữ hàng hóa tại tạp hóa, nhà sách đã tăng nhẹ trở lại. Hoạt động kinh doanh xuất khẩu OEM của Tập đoàn cũng hồi phục nhẹ trong đầu năm 2024.

Tuy nhiên, doanh nghiệp lưu ý, kết quả kinh doanh tháng 1 nói riêng và quý I nói chung chưa thể hiện rõ được xu hướng doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn cho cả năm do đây chưa phải mùa cao điểm kinh doanh và thực hiện các chiến dịch quảng bá thương hiệu. Do đó, nhiều chi phí thương mại và marketing vẫn chưa được thực hiện và ghi nhận.

Chưa vào mùa cao điểm,
Tập đoàn Thiên Long đã có một khởi đầu khá suôn sẻ cho năm 2024 khi lợi nhuận sau thuế tháng đầu năm tăng 57% so với cùng kỳ, đạt 18 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của Tập đoàn Thiên Long ghi nhận, năm vừa qua, doanh thu thuần của doanh nghiệp đạt gần 3.461 tỷ đồng, giảm gần 2% so với mức 3.520 tỷ đồng của năm trước. Giá vốn giảm chậm hơn doanh thu, khiến lợi nhuận gộp cũng giảm nhẹ, ghi nhận ở mức 1.512 tỷ đồng.

Năm vừa qua, hoạt động tài chính của Tập đoàn Thiên Long không mấy hiệu quả khi doanh thu “đi lùi” còn chi phí được tiết giảm không đáng kể. Thêm vào đó, doanh nghiệp còn phát sinh khoản lỗ 4 tỷ đồng trong công ty liên doanh, liên kết. Chưa kể, chi phí bán hàng và quản ký doanh nghiệp cũng tăng lên.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế năm 2023 giảm 11%, xuống mức đạt 356 tỷ đồng.

So với kế hoạch thu về 4.000 tỷ đồng doanh thu và 400 tỷ đồng lợi nhuận đã đề ra trước đó, Tập đoàn Thiên Long mới chỉ thực hiện được 86% chỉ tiêu doanh thu và 89% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Đánh giá kết quả này, Tập đoàn Thiên Long cho hay, nguyên nhân chủ yếu là do sức mua chung của năm 2023 sụt giảm đáng kể ở cả thị trường trong lẫn ngoài nước. Việc triển khai các chương trình bán hàng phần nào giúp duy trì doanh thu và giữ thị phần nhưng lợi nhuận giảm 2 chữ số do hoạt động đầu tư phát triển thương hiệu và nghiên cứu sản phẩm.

Tại thời điểm cuối năm 2023, tổng tài sản của Tập đoàn Thiên Long ghi nhận ở mức 2.808 tỷ đồng, giảm 61 tỷ đồng so với đầu năm. Nợ phải trả cuối năm của Tập đoàn Thiên Long ghi nhận tổng là 714 tỷ đồng, giảm xấp xỉ 22% so với đầu kỳ, tương đương 197 tỷ đồng. 92% nợ của công ty nằm ở mục ngắn hạn, trong đó nhiều nhất là vay ngắn hạn.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TLG đang giao dịch ở mức 47.500 đồng/cp, tương ứng vốn hóa thị trường đạt trên 3.733 tỷ đồng.

Tập đoàn Thiên Long được thành lập năm 1981 bởi doanh nhân Cô Gia Thọ, tiền thân là cơ sở bút bi Thiên Long. Năm 1996, đơn vị này chuyển đổi thành Công ty TNHH Sản xuất Thương Mại Thiên Long và đến năm 2005 thì tiến hành cổ phần hoá với tên gọi Công ty CP Sản xuất Thương mại Thiên Long.

5 năm sau đó, doanh nghiệp niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh với mã TLG và hiện là hãng văn phòng phẩm duy nhất trên sàn chứng khoán với vốn hoá thị trường rơi vào khoảng 4.300 tỷ đồng. Thiên Long cũng được coi là "ông hoàng" trong ngành sản xuất, kinh doanh văn phòng phẩm khi nắm giữ 60% thị trường bút viết trong nước và đang đẩy mạnh xuất khẩu.

Kỳ vọng tươi sáng, bức tranh lợi nhuận của Tập đoàn Thiên Long (TLG) sẽ ra sao?

Công ty chứng khoán Vietcombank – VCBS cho rằng, Tập đoàn Thiên Long (TLG) đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ trong chiến ...

"Vua bút bi" Thiên Long (TLG) báo lãi giảm đến 84% trong tháng nghỉ hè

Trong bối cảnh thị trường chung ảm đạm, cùng với học sinh, sinh viên được nghỉ hè, kết quả kinh doanh tháng 7/2023 của Tập ...

Lợi nhuận giảm 17%, “vua bút bi” Thiên Long (TLG) vẫn “bỏ túi” 1 tỷ đồng mỗi ngày

Không nằm ngoài khó khăn chung của nền kinh tế, lợi nhuận 10 tháng đầu năm 2023 của Tập đoàn Thiên Long đã sụt giảm ...

Hà Lê