Chàng trai rời Hà Nội vào Kon Tum khởi nghiệp với sâm quý

Cập nhật: 11:00 | 28/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Chàng trai Trương Tất Đạt (SN 1990) rời Hà Nội vào Kon Tum khởi nghiệp với sâm quý của Việt Nam – Hồng Đẳng sâm.    

Rain Coffee – Nơi hội tụ cà phê nguyên chất

Phát triển sản phẩm từ nông sản của bà con nông dân Việt Nam

Mộc Hương - Sản phẩm thân thiện với môi trường đậm chất đồng quê Việt Nam

Đau lòng khi nhìn thấy thảo dược quý bị thương nhân nước ngoài thu mua

Từ Hà Nội vào huyện Đắk Glei – tỉnh Kon Tum cuối năm 2012, Tất Đạt lập nghiệp ở mảnh đất cao nguyên đầy nắng gió. Không ngừng học hỏi trong suốt 6 năm qua, để có thể khởi nghiệp trên mảnh đất này, Tất Đạt tiếp xúc với các loại cây dược liệu và nhận ra rằng tốc độ “chảy máu” của các dược liệu tại địa phương quá nhanh.

Vô vàn các loài thảo dược quý được các thương nhân Trung Quốc vào tận nơi thu mua, như là thảo quả, quế rừng, vỏ đắng, rễ na rừng, máu chó, vằng đắng, chè rừng và đặc biệt là cây lan kim tuyến, một loại dược liệu nằm trong sách đỏ của Việt Nam. “Tôi thật sự cảm thấy vô cùng bức xúc vì bản thân là người con của nước Việt, là thanh niên sức dài vai rộng mà không thể làm gì được”, Tất Đạt buồn chia sẻ.

chang trai roi ha noi vao kon tum khoi nghiep voi sam quy

“Cùng lúc đó, công việc của gia đình bắt đầu rơi vào bế tắc, thua lỗ và chưa tìm ra lối thoát, chứng kiến tâm trạng hoang mang của bố khi thấy tương lai của con trai mờ mịt, tôi thật sự đau lòng”, Tất Đạt chia sẻ thêm. Để có thể gạt đi những niềm đau đó, Tất Đạt nghĩ mình phải hành động ngay, phải bắt tay vào làm từ giờ phút này để thay đổi những điều đang diễn ra.

Phát triển loại dược liệu quý – Hồng Đẳng sâm

Tất Đạt được tiếp xúc với cây Hồng Đẳng sâm đã lâu, từ lúc làm bên Lào hay lúc ở Việt Nam, Tất Đạt được biết đây là một loại sâm rất quý của Việt Nam, loại sâm này từ lâu đã được sử dụng thay thế nhân sâm trong một số bài thuốc.

Thời gian đầu nghiên cứu sản phẩm, cùng với việc nghiên cứu các tài liệu chuyên môn và các phương thức chế biến sâm trong và ngoài nước, do không có điều kiện về máy móc nên Tất Đạt sử dụng những công cụ có sẵn để chế biến củ Hồng Đẳng sâm thành các sản phẩm khác nhau để bản thân, gia đình sử dụng thử.

chang trai roi ha noi vao kon tum khoi nghiep voi sam quy

Sau một thời gian, Tất Đạt nhận thấy ngoài việc nguyên liệu phải tốt, thì công nghệ chế biến cũng vô cùng quan trọng. Với công nghệ chế biến hiện đại thì các dưỡng chất tốt nhất có trong nguyên liệu mới có thể bảo toàn được, đồng thời đem lại tính hữu dụng hơn cho sản phẩm.

Tiếp đó, Tất Đạt quyết định đầu tư hệ thống máy móc nhỏ nhưng theo công nghệ hiện đại. Đó là máy sấy lạnh sử dụng công nghệ sấy bằng cách thổi không khí khô ở nhiệt độ thấp vào buồng sấy giúp cho nguyên liệu khô từ từ, giữ nguyên được màu sắc và các vi chất có lợi.

chang trai roi ha noi vao kon tum khoi nghiep voi sam quy

Sử dụng cối đá Granite nghiền siêu mịn không gia nhiệt giúp cho nguyên liệu khi nghiền ra trở lên rất mịn, giữ nguyên được các vi chất có lợi do trong quá trình nghiền không sinh nhiệt, đồng thời giúp nguyên liệu hoà tan gần như hoàn toàn trong nước.

Cùng với đó là máy thái sâm, rửa sâm, máy đóng chân không, hàn miệng túi… để đảm bảo quy trình sản xuất là khép kín. Tuy nhiên, sau quá trình chế biến cùng loại Hồng Đẳng sâm nhưng được lấy từ nhiều vùng địa lý khác nhau, có nguyên liệu sử dụng thấy rất tốt nhưng cũng có nguyên liệu sử dụng không thấy hiệu quả. Đặc biệt là Hồng Đẳng sâm được trồng dưới dãy Ngọc Linh và Hồng Đẳng sâm được trồng bên Lào hay một số vị trí địa lý khác.

Tạo dựng thương hiệu Vinnate - “Đưa thiên nhiên về với mọi nhà”

“Những lần đi thực địa trên vườn sâm của một người dân địa phương trên dãy Ngọc Linh thuộc huyện Đắk Glei – Tỉnh Kon Tum đã giải đáp phần nào những thắc mắc trong con người tôi. Tôi lên đến vườn sâm sau quãng thời gian khoảng hơn một tiếng đi bộ, sâm được trồng ở độ cao khoảng 1550m (tôi đo bằng phần mềm trên điện thoại), được bà con trồng theo phương pháp thuần tự nhiên, đó là khi thu hái xong những củ nhỏ được giữ lại, sau một thời gian dài chỉ sống bằng nguồn dinh dưỡng từ mẹ thiên nhiên, củ sâm được người dân thu hái”, Tất Đạt cho biết.

chang trai roi ha noi vao kon tum khoi nghiep voi sam quy

Cảm quan rất dễ nhận ra của củ sâm trồng ở đây so với một số vị trí địa lý khác là lúc nhai vị sâm ngọt, sâm có màu vàng, nhiều thân nhánh, và điểm đặc biệt là dù để héo trong bóng râm 2 ngày nhưng khi nhai củ sâm vẫn rất giòn (có thể do nguyên nhân về độ cao và khí hậu tại địa phương).

Và cũng trong lần đi này, được nghe câu chuyện về những bản còn rất xa, khi mà những thầy cô giáo phải đi bộ 2-3 tiếng đồng hồ mới đến chỗ dạy, khi mà người dân phải gùi những bao cà phê đi bộ trên những quãng đường rất xa để bán lại cho người thu mua, Tất Đạt nghĩ câu chuyện của cậu không nên dừng lại ở củ sâm. Thương hiệu Vinnate của Tất Đạt được hình thành từ mong muốn đem những gì thiên nhiên nhất của tự nhiên đến với mọi gia đình.

chang trai roi ha noi vao kon tum khoi nghiep voi sam quy

Lý giải về hình ảnh logo đại diện cho thương hiệu, Tất Đạt cho biết:

- Biểu tượng lấy hoa sen là loài hoa tượng trưng cho sự cao cả, yêu thương và chia sẻ giữa tất cả mọi người với nhau, đồng thời hoa sen cũng tượng trưng cho vẻ thuần khiết cũng như những gì Vinnate muốn hướng tới, đưa những sản vật từ thiên nhiên tươi đẹp này đến với mọi gia đình.

- Năm màu hoa tượng trưng năm màu sắc của ngũ hành, màu sắc của thiên nhiên. - Năm cánh hoa quy tụ về ngôi nhà tượng trưng cho mong muốn của Vinnate, đưa tinh tuý của thiên nhiên trong lành, sự yêu thương, sẻ chia đến với mọi gia đình thông qua việc đem những sản vật thiên nhiên đến với mọi nhà, tạo thêm những giá trị xã hội để ở mọi nơi cuộc sống mỗi ngày là những niềm vui.

- Màu xanh thuần tuý của tên thương hiệu Vinnate thể hiện màu sắc của cây cỏ, hoa lá, cũng chính là định hướng của công ty: chế biến các sản phẩm với nguồn nguyên liệu thuần tự nhiên từ thảo dược, trái cây, hoa cỏ.

Slogan sử dụng ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới là tiếng Anh, câu “Bring nature into your home” mang ý nghĩa “Đưa thiên nhiên về với mọi nhà” với phông chữ màu xanh da trời thể hiện khát vọng của doanh nghiệp, với mong muốn có thể vươn ra thế giới, để không chỉ người Việt Nam, mà mọi nơi trên trái đất này thiên nhiên trong lành có thể về với mọi gia đình.

Hình ảnh Phật qua các nét vẽ bình dị của chàng họa sĩ trẻ

Đào Nguyễn Duy Khang (SN 1994) tại Kiên Giang với đôi tay tài ba đã vẽ nên hình ảnh Phật mang hơi hướng của người ...

Quán cà phê thú cưng – Nơi những thú cưng được chăm sóc tận tình

Anh Phạm Bá Hằng (SN 1991) tại TP.HCM, khởi nghiệp mở quán cà phê thú cưng – Nơi những thú cưng được cậu chăm sóc ...

Nguyễn Thúy Hằng: Chọn cho mình một con đường riêng khác biệt

Nguyễn Thúy Hằng (SN 1997) tại Hà Nam, hiện là CEO - Công Ty TNHH Đầu tư sản xuất GIC, lên Hà Nội học và ...

Nguyễn Trang