CEO Lê Hồng Minh: Hành trình biến VNG trở thành startup "kỳ lân" công nghệ duy nhất tại Việt Nam

Cập nhật: 10:51 | 14/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Theo ông Lê Hồng Minh, trong thời đại thế giới phẳng, mọi thứ có thể gói trọn trong lòng bàn tay thì thế hệ trẻ có quá nhiều cơ hội để phát triển. Tuy nhiên, phần đa trong số họ vẫn chưa nhận ra tiềm năng của thị trường Việt Nam, điển hình là nhiều người vẫn tìm đến những quốc gia khác như Singapore để khởi nghiệp.

ceo le hong minh hanh trinh bien vng tro thanh startup ky lan cong nghe duy nhat tai viet nam

Startup không nên định giá nhiều triệu USD sau một đêm?

ceo le hong minh hanh trinh bien vng tro thanh startup ky lan cong nghe duy nhat tai viet nam

Người nhà CEO Sao Mai Group đăng ký mua tiếp 5 triệu cổ phiếu ASM

ceo le hong minh hanh trinh bien vng tro thanh startup ky lan cong nghe duy nhat tai viet nam

Startup của Nghiêm Xuân Huy: Giúp người Việt vượt qua vấn đề nhạy cảm tài chính

Xuất hiện tại một sự kiện mới đây do Endeavor Việt Nam tổ chức, những chia sẻ của ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VNG về việc thành lập VNG, biến VNG trở thành một startup "kỳ lân" công nghệ duy nhất tại Việt Nam lại một lần nữa trở thành niềm cảm hứng cho các doanh nhân trẻ đang trên đường biến ước mơ của họ thành hiện thực.

“Khi Internet tiến vào Việt Nam, chúng tôi bắt đầu mọi thứ bằng việc chơi game, thế rồi một công ty ra đời và lớn dần lên theo sự phát triển của công nghệ. Nhìn thì có vẻ rất tự nhiên nhưng chính sự thay đổi nhanh chóng của thế giới là thời cơ để chúng ta chớp lấy cơ hội và làm giàu”, ông Lê Hồng Minh – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ VNG chia sẻ.

"Tôi nhớ về câu chuyện của chính mình. Đó là vào năm 2014, cách đây 5 năm, tôi và Khải - 1 kỹ sư cùng nhau đến thăm văn phòng của Grab tại Singapore. Trên đường trở về, tôi đã nói với Khải rằng nếu muốn phát triển một doanh nghiệp… thì có lẽ bạn nên chuyển đến Sing.

Trải qua khoảng thời gian điều hành VNG đi lên, tôi nhận ra thị trường Việt Nam có những vấn đề rất khó khắc phục. Thị trường Việt Nam tuy rộng nhưng không quá lớn, thực tế cho thấy là nhiều người giỏi chuyển qua Sing mở công ty vì nhìn thấy tiềm năng thị trường của Sing. Ví dụ vào khoảng 4,5 năm trước, Shopee thành lập và chỉ hoàn toàn tập trung chủ yếu vào thị trường Sing mà thôi…", ông Minh nói.

ceo le hong minh hanh trinh bien vng tro thanh startup ky lan cong nghe duy nhat tai viet nam
Ảnh: Nguồn Internet

Tuy nhiên, theo vị doanh nhân này thì những vấn đề tại Việt Nam hoàn toàn có thể khắc phục nếu người chủ biết tận dụng yếu tố may mắn và giải quyết được những vấn đề của xã hội.

"Sing là ví dụ điển hình, là nơi đại diện cho trung tâm tài năng, tất cả những người giỏi đến sống và làm việc ở đó. Tôi tự hỏi tại sao một đất nước nhỏ lại phát triển nhanh chóng như vậy? Trong khi đó, tại Việt Nam lại rất khó để thu hút được nhân tài địa phương mong muốn ở lại phát triển.

Việt Nam tồn tại nhiều vấn đề nhưng không phải là không thể thay đổi. Có thể khác với các bạn, tôi đã phải dùng tiền để cố gắng giải quyết nó. Tuy nhiên với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ như hiện nay, có thể trong vòng 15 năm tới, mọi người trên thế giới sẽ nhìn vào và nói rằng Việt Nam đã khác", ông Lê Hồng Minh nhận định.

Trước câu hỏi "Làm thế nào để xây dựng một doanh nghiệp tỷ USD", CEO VNG khẳng định đây là một hành trình dài kỳ, phải đi qua nhiều giai đoạn phát triển chứ không chỉ ngày một ngày hai.

"Chủ đề nghe có vẻ hoành tráng đấy nhưng các bạn biết rồi, để có được như ngày hôm nay chúng tôi cũng trầy trật lắm chứ không phải đơn giản chút nào. Tuy nhiên, có những bài học mà chúng ta phải thấm nhuần qua từng ngày, phải nếm trải thất bại rồi mới có thành công nhưng cái quan trọng là phải biết chớp đúng thời cơ và tận dụng may mắn".

Theo ông Lê Hồng Minh, may mắn là một trong những yếu tố lớn nhất giúp ông tận dụng tối đa khả năng đoán định tương lai trong giai đoạn công nghệ số mới manh nha phát triển tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên may mắn cũng phải đi kèm với đam mê và khát khao học hỏi không ngừng. Thành công của VNG được khởi tạo từ chính niềm đam mê chơi game suốt ngày đêm của người đầu tàu.

Theo ông Lê Hồng Minh, thời điểm cách đây khoảng 20 năm thì Internet là một cái gì đó rất kỳ diệu đối với các bạn trẻ. Nó có một sức hút kỳ lạ mà không một ai có thể bỏ qua nó. Internet được nhiều người ví giống như một "phép lạ" có thể kết nối bạn bè khắp toàn cầu và góp phần thay đổi hoàn toàn tất cả các phương tiện liên lạc truyền thống trước đây.

Vào năm 2004, bằng khả năng nhìn thấy tương lai của công nghệ, ông Lê Hồng Minh bàn với bạn bè rằng phải làm một thứ gì đó có thể thay đổi cách nhìn của thế hệ trẻ tại Việt Nam và đưa họ vào một thế giới mới - nơi mà mọi thứ được gói gọn trong lòng bàn tay.

"Tôi rất mê chơi game, có khi dành cả 2 ngày trời để luyện. Rồi một ngày, cùng vài người bạn, chúng tôi nghĩ, ồ, hay mình thành lập một công ty làm game xem sao nhỉ. Và rất may mắn cho chúng tôi là game đầu tiên đã thành công. Hành trình của tôi với VNG khởi đầu một cách tình cờ như thế thôi", Chủ tịch Lê Hồng Minh tâm sự.

Trong sự thành công của VNG, ông Lê Hồng Minh tiết lộ rằng mọi thứ bắt nguồn từ một ý tưởng hay ho và có giá trị. Ý tưởng quan trọng đến mức nó có thể quyết định phần lớn khả năng thành công.

"Nếu muốn xây dựng những doanh nghiệp tỷ USD tiếp theo của Việt Nam thì ý tưởng là một trong những nhân tố quyết định thành công. Nhưng ý tưởng từ đâu mà có, đó là phải nhìn vào thực tế xã hội, xem xã hội đang cần cái gì thì làm cái đó. Các bạn còn quá trẻ, quá nhiều sự lựa chọn nhưng tôi khuyên các bạn hãy chọn lấy những ý tưởng mà chưa một ai dám nghĩ đến trước đó thì mới có khả năng tạo ra sự khác biệt", Chủ tịch HĐQT VNG cho lời khuyên.

Dưới góc nhìn của vị doanh nhân này, nếu những doanh nghiệp nào đang bỏ qua công nghệ, không chú trọng công nghệ thì chắc chắn rất nhanh thôi sẽ bị bỏ lại phía sau, kể cả đó là những doanh nghiệp đã phát triển từ hàng chục năm trước khi công nghệ tiến vào Việt Nam.

Công nghệ đang thay đổi thế giới một cách chóng mặt. Năm năm trước, quảng cáo - marketing số là một lĩnh vực rất rất hứa hẹn. Nhưng bây giờ AI lại đang dần thay thế một chuyên gia marketing số. Do đó, ông Lê Hồng Minh cho rằng các startup hiện nay đang có nhiều lợi thế nhưng cũng là những thử thách không hề nhỏ.

Từ đó, Chủ tịch VNG khuyên các bạn trẻ khi bắt đầu một công ty đừng quá quan tâm đến việc phải làm sao gọi vốn thật nhanh. Trước tiên, họ phải làm ra được sản phẩm có giá trị thực, phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội và được thị trường đón nhận.

"Đừng lo lắng sẽ thất bại vì nếu chưa làm mà sợ thất bại thì lấy cái gì để mà thành công. Làm startup không hào nhoáng lung linh như nhiều bạn trẻ bây giờ nghĩ, mà sẽ có vô vàn những thời điểm khó khăn, những thách thức ghê gớm khiến bạn muốn từ bỏ. Tuy nhiên, nếu thấy khó khăn mà từ bỏ thì sẽ không bao giờ nhìn thấy được thành công ở ngay phía trước.

Khi bạn làm điều gì đó vì đam mê, mà không quá ám ảnh với áp lực phải thành công ngay lập tức, phải kiếm được nhiều tiền, thì rất có thể, một điều gì đó khác thường, đặc biệt sẽ đến với bạn", ông Minh bộc bạch.

VNG là công ty công nghệ Việt Nam, thành lập năm 2004 với 4 mảng sản phẩm chính: Trò chơi trực tuyến, Nền tảng kết nối, Thanh toán điện tử và Dịch vụ đám mây.

Sau 15 năm hoạt động, VNG là doanh nghiệp start-up kỳ lân (unicorn) duy nhất tại Việt Nam khi được định giá trên 1 tỷ USD (World Start-up Report).

VNG được thành lập vào ngày 9 tháng 9 năm 2004 với tên gọi VinaGame.

Tháng 7 năm 2005, công ty ký hợp đồng với Kingsoft để mang game Võ Lâm Truyền Kỳ về Việt Nam. Trong vòng 1 tháng, Võ Lâm Truyền Kỳ đã tạo nên cơn sốt tại Việt Nam với con số 200,000 người chơi truy cập tại cùng một thời điểm.

Năm 2006 - 2007, công ty phát hành phần mềm CSM, trang thương mại điện tử 123mua, cổng thông tin Zing.

Năm 2008, công ty đổi thương hiệu thành VNG Corporation.

Giữa năm 2009, sản phẩm mạng xã hội Zing Me ra đời với hơn 4 triệu thành viên hoạt động thường xuyên hàng tháng vào cuối năm.

Năm 2010, trò chơi trực tuyến Thuận Thiên kiếm ra đời.

Năm 2011, VNG xuất khẩu trò chơi Ủn Ỉn sang Nhật Bản.

Năm 2012 & 2013, VNG đưa ra sản phẩm Zalo - ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí hoạt động trên nền tảng di động.

Năm 2015, VNG được vinh danh “Doanh nghiệp phát triển nhanh toàn cầu tại khu vực Đông Á” tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2015 (Manila, Philippines).

Cuối năm 2016, VNG ra mắt ZaloPay, ứng dụng thanh toán trên di động.

Năm 2017, ký Bản ghi nhớ về việc niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ).

Năm 2018:

Xác định bổ sung các mảng kinh doanh chiến lược mới như Tài chính và thanh toán, Dịch vụ Đám mây.

Nền tảng Zalo cán mốc 100 triệu người dùng, không chỉ ở Việt Nam.

Tiếp tục được Google và Temasek công bố là 1 trong 9 unicorn (kỳ lân) công nghệ của khu vực Đông Nam Á, cùng với Grab, Go-Jek….

Văn Khương

Tin cũ hơn
Xem thêm