Cảnh báo việc khai khống giá khi mua, bán bất động sản tại Hà Nội

Cập nhật: 06:05 | 08/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Cục Thuế Hà Nội vừa có văn bản gửi các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân thực hiện thủ tục mua, bán, đăng ký nhà và chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố.

0950-bdshn
Khi mua bán chuyển nhượng bất động sản, việc thiết lập hồ sơ cẩn thận, chính xác, đầy đủ rất quan trọng

Theo đó, Cục thuế cho biết, bất động sản nhà, đất luôn là tài sản lớn, lâu dài với mỗi gia đình, cá nhân. Tài sản này ngoài là nơi để ở, còn có thể được sử dụng cho các giao dịch dân sự khác như chuyển nhượng, góp vốn, vay vốn ngân hàng, thừa kế hoặc chứng minh thu nhập để phục vụ nhu cầu du học, du lịch,...

Pháp luật quy định đây là tài sản phải đăng ký sở hữu và quyền sử dụng đất. Do đó, khi mua bán chuyển nhượng bất động sản, việc thiết lập hồ sơ cẩn thận, chính xác, đầy đủ rất quan trọng. Hồ sơ chuyển nhượng và đăng ký là cơ sở pháp lý bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người sử dụng, sở hữu và các giao dịch dân sự nếu có.

Đơn vị này cho biết, thời gian qua, vì nhiều nguyên nhân khác nhau có những trường hợp khai không đúng giá giao dịch mua bán bất động sản đất đai, nhà, cửa. Trong đó có cả các trường hợp do tư vấn trái pháp luật. Hậu quả có thể ảnh hưởng lâu dài tới tất cả bên mua - bán và liên quan.

Việc kê khai giá chuyển nhượng bất động sản không phù hợp trên hợp đồng mua bán, chuyển nhượng hay trên các tờ khai xác định nghĩa vụ thuế giảm số thuế phải nộp là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro như khi phát sinh khiếu nại, kiện cáo, tố cáo và các tình huống pháp lý khác.

Ngoài ra, việc xác định, khai báo sai giá trị tài sản nhằm giảm tiền thuế phải nộp có thể gây nên những phiền hà, thiệt hại nếu cơ quan thuế, cơ quan bảo vệ pháp luật xác minh khi nghi ngờ có sự khai gian nhằm trốn thuế.

Cục thuế Hà Nội khuyến nghị các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân khi phát sinh các giao dịch mua, bán, chuyển nhượng bất động sản cần thực hiện các thủ tục cẩn thận, chính xác, đúng quy định, trung thực về việc kê khai giá chuyển nhượng bất động sản trên hợp đồng mua bán, chuyển nhượng cũng như khi kê khai các nghĩa vụ thuế phát sinh để bảo vệ chính quyền lợi của người mua và người bán bất động sản.

Trường hợp người dân đã kê khai giá mua bán, chuyển nhượng bất động sản thấp hơn thực tế phát sinh, vì lý do nào đó không điều chỉnh được trên hợp đồng mua bán đã công chứng, người dân có thể chủ động liên hệ với cơ quan thuế trên địa bàn nơi phát sinh hoạt động mua, bán, chuyển nhượng để kê khai điều chỉnh bổ sung nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ.

Cơ quan thuế các địa phương sẽ phối hợp với các cơ quan công an, công chứng để giám sát giao dịch mua bán bất động sản nhằm ngăn chặn thất thu thuế.

Bình Định: Loạt dự án sắp được đưa ra đấu giá, đấu thầu

Các dự án đủ điều kiện bao gồm khu dân cư, khu đô thị,... sẽ được tỉnh Bình Định tổ chức đấu giá, đấu thầu ...

Căn hộ tầm trung chiếm lĩnh thị trường bất động sản Hà Nội

Savills Việt Nam dự báo trong năm nay, 18 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của hai dự án sẽ cung cấp cho ...

Hưng Yên đầu tư gần 1.800 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp sạch

"Quy mô sử dụng đất của dự án là 143,08 ha thuộc địa phận xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu và xã Xuân Trúc, huyện ...

Anh Khôi

Tin cũ hơn
Xem thêm