Thành phố Thanh Hóa:

Cảnh báo tránh rủi ro cho người dân khi mua đất chưa đủ cơ sở pháp lý

Cập nhật: 12:26 | 15/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhằm ngăn chặn tình trạng "cò đất" rao bán đất tại các dự án chưa đủ thủ tục pháp lý Ngày 08/04/2022 Phó chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa, Lê Mai Khanh vừa ban hành văn bản số 1809/UBND-TP cảnh báo rủi ro khi người dân đầu tư vào các dự án trên địa bàn thành phố chưa đủ pháp lý.

Tăng cường kiểm tra công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất

Dừng tổ chức đấu giá đất dự án hơn 3.000 tỷ đồng tại thành phố Sầm Sơn

Chấp thuận chủ trương đầu tư Khu đô thị mới hơn 1400 tỷ

5658-275899852-1134531687400898-2078041743949219546-n
Mặc dù mới trúng đấu giá chưa đủ pháp lý nhưng dự án mặt bằng 2865 (Hồ Sen) nhưng nhiều cá nhân vẫn rao bán rầm rộ

Nội dung văn bản nêu rõ: Hiện nay trên địa bàn thành phố Thanh Hóa có một số dự án chưa đủ điều kiện pháp lý để thực hiện các giao dịch dân sự và một số mặt bằng trúng đấu giá nhưng chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính trên địa bàn phường (Đông Thọ, Đông Vệ, Nam Ngạn, Quảng Thành, Quảng Thắng…). Tuy nhiên, nắm được tâm lý của người dân, một số nhân viên môi giới giao bán, thuyết phục người dân vào tiền vào tiền giao dịch như đặt cọc, góp vốn bằng hình thức đăng ký nguyện vọng…

Để tránh rủi ro, thiệt hại về kinh tế, Chủ tịch UBND thành phố khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không thực hiện các giao dịch đối với dự án chưa đủ điều kiện pháp lý và cung cấp các điều kiện pháp lý để một dự án đủ điều kiện giao dịch dân sự, cụ thể:

Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

1823-cynh-bao
Văn bản cảnh báo rủi ro của UBND TP. Thanh Hóa khi người dân đầu tư vào các dự án trên địa bàn thành phố chưa đủ pháp lý.

Chủ đầu tư phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.

Chủ đầu tư phải hoàn thành nghia vụ tài chính liên quan tới đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có).

Không tranh chấp về quyền sử dụng đất; không bị kê biên để bảo đảm thi hành án. Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện.

Kiều Vượng