Cảng Nghệ Tĩnh (NAP) dự kiến trả cổ tức thấp hơn so với các năm dù kinh doanh bứt phá

Cập nhật: 12:00 | 27/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Cảng Nghệ Tĩnh lên kế hoạch chia cổ tức 550 đồng/cp, tương đương tỷ lệ 5,5%. Với hơn 21,5 triệu cp đang lưu hành, ước tính Cảng Nghệ Tĩnh cần chi hơn 11,8 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh (HNX: NAP) vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ năm 2024. Đại hội được tổ chức vào ngày 15/4 tại Khách sạn Của Đông Luxury, TP. Vinh, Nghệ An.

Cảng Nghệ Tĩnh (NAP) dự kiến trả cổ tức thấp hơn so với các năm dù kinh doanh bứt phá
Cảng Nghệ Tĩnh vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ năm 2024

Theo đó, Cảng Nghệ Tĩnh đề xuất chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh trong năm 2024, với sản lượng hàng hóa thông qua cảng 4,3 triệu tấn, giảm 11% so với thực hiện năm 2023, bao gồm sản lượng container 34.000 Teus. Doanh thu và lãi trước thuế theo kế hoạch là 200 tỷ đồng và 20 tỷ đồng, cũng lần lượt giảm 17% và 24%.

Cảng Nghệ Tĩnh (NAP) dự kiến trả cổ tức thấp hơn so với các năm dù kinh doanh bứt phá
Kế hoạch kinh doanh của Cảng Nghệ Tĩnh năm 2024

Về kế hoạch đầu tư, Cảng Nghệ Tĩnh lên kế hoạch đầu tư với tổng vốn hơn 47,6 tỷ đồng cho năm 2024, bao gồm hơn 33,9 tỷ đồng dành cho dự án đầu tư 2 cần trục chân đế cố định phục vụ sản xuất kinh doanh tại xí nghiệp xếp dở Cửa Lò, được chuyển tiếp từ năm 2023 và 13,7 tỷ đồng dành cho các dự án khởi công năm 2024, chủ yếu đến từ dự án đầu tư xây dựng cơ bản nâng cấp đường nội bộ tại cảng, đầu tư máy đào bánh xích và xe ô tô con phục vụ sản xuất kinh doanh.

Cảng Nghệ Tĩnh (NAP) dự kiến trả cổ tức thấp hơn so với các năm dù kinh doanh bứt phá
Kế hoạch đầu tư chi tiết của Cảng Nghệ Tĩnh

Về phương án phân phối lợi nhuận 2023, Cảng Nghệ Tĩnh lên kế hoạch chia cổ tức 550 đồng/cp, tương đương tỷ lệ 5,5%. Với hơn 21,5 triệu cp đang lưu hành, ước tính Cảng Nghệ Tĩnh cần chi hơn 11,8 tỷ đồng. Như vậy, dù có năm 2023 bứt phá lợi nhuận nhưng doanh nghiệp chỉ thanh toán cổ tức 550 đồng/cp, thấp hơn so với hầu hết những năm trước.

Cảng Nghệ Tĩnh cho biết, tình hình kinh tế Thế giới được dự báo tăng trưởng chậm lại do lạm phát tăng cao, lãi suất tăng, do tác động của cuộc xung đột Nga- Ukraine. Tàu cá của của các ngư dân vẫn tiếp tục thường xuyên chiếm dụng cầu Cảng Cửa Lò làm nơi neo đậu, gây cản trở đến việc khai thác cầu bến, an toàn hằng hải và an ninh trật tự bến cảng. Luồng tàu ra vào cảng Cử Lò mặc dù đã được duy tu nạo vét xuồng 7,2m, tuy nhiên do đặc thù vị trí địa lý nên luồn tàu thường xuyên bị bồi lắng hiện nay cốt luồng theo thông báo Hằng Hải mới nhất (31/12/2023) còn 6,5m đã ảnh hưởng rất lớn đến việc tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn.

Ngoài ra, còn có sự cạnh tranh khốc liệt với cảng Nghi Sơn, cảng khu vực Hà tĩnh, đặc biệt là càng Vissai tại xã Nghi Thiết đã hoàn thành việc đầu tư thêm phương tiện, thiết bi, hệ thống và bến 5 thuộc Công ty TNHH Cảng Cửa Lò nên một phần hàng hoá sẽ bị san sẽ cũng như nguy cơ cạnh tranh về giá cước dịch vụ.

Nhìn lại kết quả của năm 2023, Cảng Nghệ Tĩnh ghi nhận đạt doanh thu thuần hơn 237 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2022, đóng góp chính bởi doanh thu hoạt động cung cấp dịch vụ tại Xí nghiệp Xếp dỡ Cửa Lò, tăng 27% lên xấp xỉ 226 tỷ đồng. Mặc dù khoản chi phí chiếm tỷ trọng cao là chi phí quản lý doanh nghiệp, tăng 15% lên gần 34 tỷ đồng, tạo thêm áp lực lên lợi nhuận, nhưng Cảng Nghệ Tĩnh vẫn khép lại năm 2023 với lãi trước thuế gần 26,4 tỷ đồng, tăng 30% và lãi ròng hơn 21 tỷ đồng sau khi khấu trừ các nghĩa vụ về thuế.

So với kế hoạch lãi trước thuế 18 tỷ đồng được ĐHĐCĐ thường niên 2023 thông qua, Cảng Nghệ Tĩnh đã vượt 47% mục tiêu đề ra. Kế hoạch 2024 của Cảng Nghệ Tĩnh chỉ giảm so với mức nền cao của năm 2023 và không hề kém cạnh so với những năm trước đó.

Cần biết, Cảng Nghệ Tĩnh là cụm cảng tổng hợp quốc gia đầu mối chính tại khu vực Trung Bộ, gồm Cảng Cửa Lò và Cảng Bến Thủy. Trong đó, Cảng Cửa Lò - cảng biển loại I nằm trên tuyến đường giao thông hàng hải quốc tế, là đầu mối giao thông chính của tỉnh Nghệ An và khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ, có chức năng trung chuyển hàng hóa đi Lào.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng Cửa Lò có 6 bến, trong đó có 4 bến (bến số 1, 2, 3, 4) đang hoạt động, được thiết kế cho cỡ tàu 1 vạn tấn do Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh quản lý và 2 bến còn lại (số 5, 6) được thiết kế cho tàu 3 vạn tấn do chính Tuấn Lộc đầu tư (dự án đã khởi công từ tháng 4/2015).

Hoạt động kinh doanh chính của Cảng Nghệ Tĩnh tại khu vực Cửa Lò và khu vực Bến Thủy bao gồm: Kinh doanh dịch vụ cảng và bến cảng; Kinh doanh kho bãi, kho ngoại quan; Bốc xếp, bảo quản và giao nhận hàng hóa; Hộ tống cứu nạn, cứu hộ trên biển; Đại lý vận tải hàng hóa, đại lý tàu biển; Sửa chữa phương tiện vận tải thủy bộ; Xây dựng và sửa chữa công trình cảng. Trong đó, doanh thu cung cấp dịch vụ tại khu vực Cửa Lò luôn chiếm tỷ trọng lớn (hơn 90% doanh thu cả Công ty).

Thực hiện chủ trương của Nhà nước, Công ty TNHH MTV Cảng Nghệ Tĩnh đã hoàn thành quá trình cổ phần hóa, chính thức chuyển từ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần với các mốc thời gian quan trọng của tiến trình cổ phần hóa.

Theo đó, ngày 31/12/2014, công ty tổ chức thành công phiên IPO tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với số lượng chào bán là 3.894.156 cổ phần, giá đấu thành công bình quân là 12.129 đồng/CP, cao hơn gần 21,3% so với giá khởi điểm.

Ngày 1/4/2015, Cảng Nghệ Tĩnh chính thức hoạt động theo mô hình CTCP với vốn điều lệ 215,172 tỷ đồng. Chỉ nửa năm sau, công ty đã được HNX chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu của Cảng Nghệ Tĩnh. Tuy nhiên để phục vụ công tác cổ phần hóa và thoái vốn của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (công ty mẹ) nên đến ngày 19/7/2016, cổ phiếu Cảng Nghệ Tĩnh mới chính thức giao dịch tại UPCOM với giá tham chiếu 11.400 đồng/CP, mã chứng khoán là NAP.

Tính tại ngày 31/12/2023, cơ cấu cổ đông Cảng Nghệ Tĩnh gồm: Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (51%), Công ty TNHH Tín Nghĩa Commodities (21,35%) và các cổ đông khác (27,65%).

Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc bán gần 4,6 triệu cổ phiếu NAP

Sau giao dịch, doanh nghiệp này không còn là cổ đông lớn tại Cảng Nghệ Tĩnh (NAP).

HAGL dự báo doanh thu sẽ đột biến nửa cuối năm 2024

HAGL kỳ vọng doanh thu năm 2024 sẽ tăng đột biến vào quý III và IV khi chính thức khai thác một phần diện tích ...

Chứng khoán LPBank muốn chào bán hàng trăm triệu cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ gấp 15,5 lần

Như vậy, nếu đợt chào bán cổ phiếu thuận lợi, vốn điều lệ Chứng khoán LPBank sẽ cao hơn 15,5 lần. Toàn bộ khoản tiền ...

Tiểu Vy