Cẩn trọng với hoạt động cho vay ngang hàng

Cập nhật: 16:40 | 17/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Cần đẩy nhanh việc nghiên cứu các mô hình và kinh nghiệm quản lý, giám sát đối với hoạt động cho vay ngang hàng trên thế giới nhằm xây dựng một khuôn khổ pháp lý phù hợp với chuẩn mực quốc tế và thực tế tại Việt Nam. Từ đó, góp phần phòng ngừa và giảm thiểu các rủi ro và tác động tiêu cực đến các chủ thể tham gia, đảm bảo an toàn cho người dân và doanh nghiệp (DN), từ đó thúc đẩy tài chính toàn diện ở Việt Nam.  

can trong voi hoat dong cho vay ngang hang Cẩn trọng với cho vay ngang hàng

Có thể nói, cho vay ngang hàng có tiềm năng phát triển rất lớn, giúp các cá nhân và tổ chức, đặc biệt là các DN nhỏ, siêu nhỏ tiếp cận tài chính và qua đó góp phần quan trọng giúp các quốc gia trong nỗ lực phát triển tài chính toàn diện. Tại Việt Nam, với sự bùng nổ của các công ty Fintech, nền tảng cho vay ngang hàng đang hoạt động ngày càng rầm rộ trong vài năm trở lại đây. Hiện nay, một số công ty đang biết đến nhiều trong hoạt động này như Lenbiz, Tima…

can trong voi hoat dong cho vay ngang hang
Ảnh: Nguồn Internet

Theo các chuyên gia tài chính – ngân hàng, điểm tích cực nổi bật của mô hình này là giúp cho nhiều người tiếp cận vốn một cách dễ dàng, nhất là những người không đủ tiêu chuẩn vay vốn ngân hàng, không có tài sản bảo đảm thế chấp.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, cần phải có khung pháp lý chặt chẽ và thanh tra giám sát hoạt động của mô hình này để không xảy ra biến tướng, gây nhiều hệ lụy cho xã hội.

Hiện một số nước ASEAN cũng đã ban hành hoặc đang có nghiên cứu và hoàn thiện để ban hành khuôn khổ quy dịnh về cho vay ngang hàng.

Theo các chuyên gia tài chính, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cần đẩy nhanh việc nghiên cứu, đánh giá những ưu điểm, nhược điểm, các rủi ro và các vấn đề liên quan, đặc biệt là khía cạnh bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động cho vay ngang hàng. Bên cạnh đó, nghiên cứu các mô hình cho vay ngang hàng trên thế giới, kinh nghiệm quản lý, giám sát hoạt động này nhằm xây dựng một khuôn khổ pháp lý phù hợp với chuẩn mực quốc tế và thực tế tại Việt Nam.

Thu Hoài