Cần Thơ: Từ Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy... đâu đâu cũng là khu dân cư tự phát

Cập nhật: 14:06 | 22/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Khu dân cư (KDC) tự phát ở Cần Thơ đang “mọc” lên như nấm. Từ cuối năm 2018, trên địa bàn thành phố có tới 113 KDC tự phát, tập trung chủ yếu ở 3 quận Ninh Kiều, Cái Răng và Bình Thủy...

can tho tu ninh kieu cai rang binh thuy dau dau cung la khu dan cu tu phat Cần Thơ: Nhà Thủ Đức, Văn Phú Invest, Toàn Cầu TMS được chỉ định đầu tư 3 dự án nghìn tỷ
can tho tu ninh kieu cai rang binh thuy dau dau cung la khu dan cu tu phat Cần Thơ trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án sân golf Cồn Ấu
can tho tu ninh kieu cai rang binh thuy dau dau cung la khu dan cu tu phat Năm 2018, TP. Cần Thơ đã thực hiện 332 cuộc đấu giá thành công

Bùng nổ nhiều khu dân cư tự phát

Hầu hết các KDC này có hiện trạng hạ tầng chưa đáp ứng theo quy chuẩn, không có chủ trương đầu tư và dự án đầu tư theo quy định. Trong khi đó, một vài địa phương đã buông lỏng quản lý, chưa tròn trách nhiệm dẫn đến xảy ra nhiều trường hợp chuyển mục đích đất sai quy định, tách thửa, chia lô bán nền, xây dựng nhà không phép, sai phép… gây ảnh hưởng tiêu cực cho phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

can tho tu ninh kieu cai rang binh thuy dau dau cung la khu dan cu tu phat
Một khu dân cư tự phát tại quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ

Ghi nhận của phóng viên, dọc theo quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc phường Tân Phú, quận Cái Răng, nhiều công ty mua bán, ký gửi nhà đất đua nhau mọc lên dày đặc, bảng hiệu quảng cáo với hotline, tư vấn... Theo khảo sát, những nền tái định cư không sổ này hiện có giá 1,2 tỷ đồng/nền (100 m2), trước đó 6 tháng lô này có giá khoảng 700 triệu đồng.

Một cán bộ trong ngành xây dựng nói: KDC tự phát thực chất là do “mấy ông” làm bất động sản tự vẽ ra để bán kiếm lời. Họ mua đất trồng cây lâu năm, thậm chí đất trồng lúa rồi thuê một công ty nào đó vẽ sơ đồ, phân lô, dựng bảng rao bán. Những KDC tự phát này thường là không điện, không nước, thậm chí không có đường đi... Tuy nhiên việc KDC tự phát mọc lên ầm ầm như vậy mà nói chuyện chính quyền và ngành chức năng không biết thì “lạ” lắm!

Bà Lê Thị Tâm (phường Lê Bình, quận Cái Răng) cho biết, cách đây hơn 10 năm bà mua thửa đất tái định cư do người khác bán lại với giá rẻ. Hiện bà đang rơi vào tình trạng dở khóc dở cười khi chạy đôn chạy đáo tìm chủ sở hữu trước đây để làm sổ đỏ. “Do mua bán giấy tờ viết tay, đã sang nhượng lại nhiều người, tôi là chủ cuối cùng, giờ muốn làm sổ đỏ cho đất này cũng khó khăn. Nếu muốn làm thì phải tìm người chủ được cấp trước đây được cấp nền tái định cư này kí xác nhận chuyển nhượng cho tôi mới được, nhưng biết tìm ở đâu, giờ đem bán cũng không ai dám mua”, bà Tâm than thở.

Tương tự, ông Trần Văn Công ở phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) có hơn 200 m2 đất cây lâu năm, phù hợp quy hoạch. Thế nhưng khi làm thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng thì không được vì “dính” đến chỉ đạo chung KCD tự phát.

Một người môi giới đất cho biết, từ cuối năm 2018, đất nền một số nơi tăng “chóng mặt”. Chỉ cách đây mấy tháng, một thửa đất có diện tích 100 m2 trong một số khu dân cư có giá từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng thì hiện nay tăng gấp đôi. Kể từ khi thành phố có chủ trương tạm thời “đóng băng” các khu dân cư tự phát thì thị trường bắt đầu chuyển mạnh sang đất nền dự án.

4 đề xuất

Để xử lý các khu dân cư tự phát, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã chỉ đạo các các sở ngành, địa phương dừng việc chuyển mục đích sử dụng đất và đầu tư xây dựng; không để phát sinh các KDC mang tính tự phát vi phạm trong quản lý sử dụng đất đai, xây dựng.

Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cũng yêu cầu tổ chức thanh tra các KDC tự phát, xác định rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý cụ thể đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra các vụ việc sai phạm. Tuy nhiên, việc xử lý các KDC tự phát hay tình trạng xây dựng sai phép, tách thửa… trên thực tế gặp không ít khó khăn.

Theo bà Trần Thị Bạch Yến - Phó Chủ tịch UBND phường Long Hòa (quận Bình Thủy), mặc dù đã có tuyên truyền phổ biến cho người dân nhưng vì nhu cầu bức xúc về nhà ở, biết xây dựng là vi phạm nhưng họ vẫn tiến hành.

can tho tu ninh kieu cai rang binh thuy dau dau cung la khu dan cu tu phat

Một khu dân cư tự phát tại quận Cái Răng, TP. Cần Thơ

Khi phát hiện, phường cũng đến nhắc nhở, lập biên bản cho ngưng thi công, hướng dẫn người dân song cũng không hiệu quả nhiều. Khó khăn nhất trong công tác cưỡng chế là thiếu kinh phí và phương án phá dỡ, trên địa bàn phường có hàng trăm trường hợp xây dựng sai phép nhưng năm 2018 chỉ thực hiện cưỡng chế được duy nhất 1 trường hợp và 1 trường hợp tự tháo dỡ…

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy cho biết qua rà soát trên địa bàn quận có 88 KDC tự phát với tổng diện tích trên 708.000 m2, quận đã thống nhất chia thành 4 loại để có hướng xử lý.

Theo đó, loại 1 thuộc trường hợp đã tách thửa, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng; loại 2 phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chưa có quy hoạch xây dựng chi tiết; loại 3 không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng; loại 4 là một phần đất ở, một phần cây lâu năm, chưa có quy hoạch xây dựng.

Từ kết quả rà soát, phân loại các KDC tự phát, ông Tuấn cho biết đã thống nhất đề xuất lên UBND thành phố theo 2 hướng chính. Đối với các khu chỉ mới tách thửa (loại 1) và các khu không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (loại 3) sẽ không thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất và không cấp phép xây dựng.

Còn đối với các khu loại 2 và loại 4, hiện nay người dân đã sinh sống ổn định lâu dài từ trước khi thành lập quận thì sẽ đề xuất xem xét cho phép áp dụng luật đất đai 2013 và Luật Xây dựng 2014…

Trên địa bàn quận Cái Răng qua rà soát có 33 KDC có dấu hiệu phân lô, tách thửa (tổng diện tích hơn 61.000 m2), phát hiện có tổng cộng 105 công trình xây dựng (49 công trình có phép, 56 công trình không phép). Tuy nhiên, qua rà soát số KDC tự phát chỉ có 16 khu, trong đó, Thanh tra quận xác định có 7 KDC tự phát, 9 KDC có nguy cơ tự phát.

Ông Lê Tấn Thủ - Bí thư Quận ủy Bình Thủy cho biết, Thường vụ Quận ủy cũng đã họp thống nhất chủ trương, những nơi nào đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, không trúng quy hoạch mục đích sử dụng đất thì cấp phép xây dựng, giải quyết yêu cầu nhà ở cho người dân.

Đại diện Sở TN&MT cho biết Sở sẽ tham mưu cho UBND thành phố và các sở ngành xem xét đưa vào bổ sung quy hoạch kế hoạch sử dụng đất để cho người dân ổn định nếu đủ điều kiện, những KDC tự phát không đủ điều kiện thì cương quyết xử lý.

Yến Thanh