Cam rụng vàng gốc, nông dân Nghệ An đứng trước nguy cơ mất trắng

Cập nhật: 09:03 | 28/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Huyện Quỳ Hợp vốn là thủ phủ cam Vinh, đây là địa phương có diện tích trồng cam lớn nhất ở tỉnh Nghệ An thường cung cấp lượng cam lớn cho dịp Tết nguyên đán. Tuy nhiên, thời gian gần đây, cam phát bệnh vàng lá, quả thối trên cây, rụng đầy gốc. Nhiều cây sắp đến kỳ thu hoạch, quả cũng rụng la liệt, khiến người trồng lâm vào cảnh điêu đứng.  

cam rung vang goc nong dan nghe an dung truoc nguy co mat trang Nghệ An sẽ dán logo thương hiệu Cam Vinh
cam rung vang goc nong dan nghe an dung truoc nguy co mat trang Đồng bằng sông Cửu Long: Khoai lang mất mùa, rớt giá, nông dân lỗ nặng

Từ sau đợt mưa bão nhiều ruộng cam bị ngập nước. Trái bắt đầu xuất hiện các chấm đen rồi rụng dần. Đó là “thảm cảnh” chung của hàng trăm hộ dân trồng cam tại “thủ phủ” cam Vinh này

Để trồng cây cam và cho thu hoạch phải mất khoảng 3-4 năm. Trung bình mỗi năm, bà con phải đầu tư thêm khoảng 100-120 triệu đồng/ha để chăm sóc. Theo những người nông dân tại đây, từ sau đợt mưa bão nhiều ruộng cam bị ngập nước. Trái bắt đầu xuất hiện các chấm đen rồi rụng dần. Có nhiều vườn gần như tỷ lệ rụng rất lớn. Mất một lượng vốn lớn cũng như công sức, nay cam bị rụng hàng loạt khiến người trồng cam đứng trước nguy cơ mất trắng.

cam rung vang goc nong dan nghe an dung truoc nguy co mat trang
Người dân chỉ biết nhặt cam rụng đốt làm phân bón. ẢNh VOV

“Các năm trước phải đến gần tháng 11 âm lịch mới hái cam bán cho đến Tết Nguyên đán, nhưng giờ cam chưa kịp chín đã rụng gần hết, nên chắc chắn Tết năm nay cam Quỳ Hợp sẽ rất đắt và khan hàng”, một người dân chia sẻ.

Theo Báo Nghệ An, trước tình trạng cam bị bệnh rụng vàng gốc, một số nhà vườn đã bán cam non với giá chỉ từ 3.000-4.000 đồng/kg để vớt vát tiền đầu tư chăm sóc.

Trước tình trạng cam rụng hàng loạt trên, Phòng Nông nghiệp huyện Quỳ Hợp phối hợp với Chi cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nghệ An đã trực tiếp xuống kiểm tra và bước đầu xác định do thời tiết diễn biến bất thường, các cây cam rụng quả do bị ngâm nước dài ngày trước đó, gây long rễ.

Theo ông Hoàng Minh, Giám đốc Công ty TNHH MTV nông nghiệp Xuân Thành, chưa có năm nào cam rụng nhiều như năm nay, tỷ lệ cam rụng trên 30%, thậm chí có những vườn rụng tới 70%. Nguyên nhân cam rụng chủ yếu là do mưa nhiều gây ngập nước tại một số vùng trồng và một phần là do cây cam bị nhiễm bệnh.

Toàn huyện Quỳ Hợp hiện có hơn 2.200 ha cam, sản lượng bình quân đạt 15.000 tấn/năm. Cam Quỳ Hợp hay còn gọi là cam Vinh hiện đã có mặt tại thị trường nhiều tỉnh, thành trong cả nước và được người tiêu dùng ưa chuộng do có vị ngọt thanh mát. Vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán, giá bán cam có thể lên đến 50.000-70.000 đồng/kg.

Nguyễn My (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm