Cam Cao Phong được mùa nhưng giá bị dìm

Cập nhật: 11:29 | 03/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Cam Cao Phong với chất lượng tốt, từ lâu đã có phong độ ổn định đối với lòng tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên vì sự ổn định đó, dòng cam này lại bị mặc áo từ những vùng lân cận.  

cam cao phong duoc mua nhung gia bi dim Sản xuất sạch để mở rộng thị trường
cam cao phong duoc mua nhung gia bi dim Giám đốc cà phê Là Việt: Kiên định với giá trị cà phê Việt
cam cao phong duoc mua nhung gia bi dim Nông sản Việt gặp khó khi xuất ngoại vì rào cản tồn dư hóa chất

Vào những năm gần đây, cứ tầm khoảng tháng 9 đến tháng 3 năm sau, khi bạn đi tới Cao Phong sẽ không thể không choáng ngợp với dãy hàng bán cam dọc hai bên đường với hàng chục cây số.

cam cao phong duoc mua nhung gia bi dim
Hình minh họa.

Trước kia, thương hiệu cam Cao Phong hầu như vẫn còn rất xa lạ với thị trường hoặc chỉ là một thương thương hiệu bị tháo gỡ. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây cam Cao Phong đã dần dần khẳng định được vị trí của mình ở thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, diện tích đất trồng cam đang là trên 600ha và đang ngày càng được mở rộng rải rác trên khắp các xã trong huyện, những chủ yêu vẫn là khu vực quanh thị trấn Cao Phong, xã Tây Phong.

Thế nhưng, thấy cam Cao Phong được giá, có thương hiệu, nhiều người dân vùng lân cận cũng đua nhau trồng và “mặc áo” Cao Phong cho các loại cam này. Nếu được thu hoạch từ vùng lõi của huyện Cao Phong, cam sẽ cho trái to, mọng, vàng sẫm cho vị ngọt sắc và mùi thơm dịu đặc trưng.

Chính vì vậy, từ chỗ giá trên 40.000đ/kg giờ cam Cao Phong gốc trên 5 năm cắt tại vườn giá chỉ còn 15.000 dồng. Những gốc trồng dưới 5 năm, giá chỉ từ 6 - 10.000đ/kg.

Trả lời báo chí, anh Nguyễn Vinh Phúc - Giám đốc Cty Hà Phúc cho biết: Từ năm 2017, vùng Kim Bôi-Hòa Bình đã trồng nhiều cam lòng vàng V2. Nhưng khi bán hàng, các tiểu thương đều nói đây là cam Cao Phong. Thực tế là, cam V2 lòng vàng được trồng ở vùng khác, tuy ngọt, thơm, nhưng không thể bằng cam trồng ở vùng “lõi” Cao Phong”.

Sau 5 năm liền cam Cao Phong bán được giá, năm nay giá cam giảm hơn so với mọi năm và việc tiêu thụ chậm hơn. Nguyên nhân là do cả sản lượng và diện tích cam Cao Phong cũng như của tỉnh Hòa Bình tăng nhanh. Dự kiến năm nay, tổng sản lượng cam, quýt của Hòa Bình lên đến 10 vạn tấn.

Dự kiến năm nay, tổng sản lượng cam, quýt của Hòa Bình lên đến 10 vạn tấn. Dù sản lượng "khủng" nhưng cam quýt Cao Phong vẫn không né được thảm cảnh bị "dìm giá".

Thiệt hại đầu tiên thuộc về bà con nông dân dãi nắng dầm mưa làm ra trái cam thơm ngọt. Còn người tiêu dùng thì lâm vào tình cảnh "đỏ mắt" tìm trái cam Cao Phong chính gốc.

Nguyễn My

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm