Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Ngân hàng SCB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới, cần lưu ý để tránh bị sập bẫy

Cập nhật: 11:22 | 17/03/2025

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn giả danh nhân viên ngân hàng nhằm lừa đảo khách hàng. Các đối tượng xấu sử dụng hình thức gọi điện thoại, gửi tin nhắn, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, cài đặt ứng dụng lạ liên quan đến trái phiếu, tín dụng và dịch vụ ngân hàng, từ đó chiếm đoạt tài sản.

Theo , thời gian gần đây, nhiều khách hàng đã phản ánh việc nhận được các cuộc gọi từ những đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng, yêu cầu họ cung cấp thông tin tài khoản, mã OTP hoặc cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc. Một số trường hợp còn bị dụ dỗ truy cập vào đường link giả mạo, được thiết kế giống giao diện trang web chính thức của ngân hàng để đánh cắp dữ liệu đăng nhập.

Cảnh báo lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng

Trước thực trạng này, SCB khuyến cáo khách hàng cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cài đặt ứng dụng lạ hoặc truy cập các đường link không rõ nguồn gốc. Ngân hàng cũng nhấn mạnh rằng SCB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật qua điện thoại, tin nhắn hay email. Nếu nhận được cuộc gọi đáng ngờ, khách hàng nên chủ động liên hệ trực tiếp với đường dây nóng chính thức của SCB để xác minh thông tin.

Không chỉ SCB, nhiều ngân hàng lớn khác như , BIDV, VietinBank, Sacombank, ACB cũng liên tục đưa ra cảnh báo về tình trạng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Theo Vietcombank, các đối tượng lừa đảo thường giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện hoặc nhắn tin qua các nền tảng như SMS, Zalo, Messenger để thuyết phục người dùng mở thẻ tín dụng hoặc kích hoạt tài khoản ngân hàng số.

Thủ đoạn phổ biến của nhóm tội phạm này là giả mạo tổng đài ngân hàng, phát đi các thông báo tự động với nội dung như: "Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc phím 0 để gặp tổng đài viên". Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, cuộc gọi sẽ bị ngắt. Ngay sau đó, kẻ gian sẽ gọi lại, tiếp tục mạo danh nhân viên ngân hàng, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản, mã OTP hoặc thậm chí yêu cầu chuyển tiền để hoàn tất thủ tục mở thẻ.

Ngoài hình thức giả danh nhân viên ngân hàng để mở thẻ tín dụng, một số đối tượng còn sử dụng chiêu thức liên kết tài khoản ngân hàng với ví điện tử để đánh cắp tiền. Chúng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin thẻ, bao gồm hình ảnh thẻ ngân hàng, số thẻ, mã OTP và tên đăng nhập dịch vụ ngân hàng số. Trong nhiều trường hợp, kẻ lừa đảo còn yêu cầu khách hàng chuyển tiền để thanh toán phí hồ sơ hoặc phí phát hành thẻ, sau đó nhanh chóng chiếm đoạt số tiền này.

Không chỉ SCB và Vietcombank, các ngân hàng khác như BIDV, VietinBank, Sacombank, ACB cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp lừa đảo tương tự. BIDV khuyến cáo khách hàng cần thận trọng khi nhận các cuộc gọi mời chào mở thẻ tín dụng, đồng thời phải kiểm tra kỹ thông tin trước khi cung cấp bất kỳ dữ liệu cá nhân nào. Sacombank cũng khuyên khách hàng tuyệt đối không chia sẻ thông tin tài khoản, mã OTP hay mật khẩu ngân hàng số qua điện thoại hoặc tin nhắn không rõ nguồn gốc.

Các ngân hàng cũng đưa ra một số biện pháp phòng tránh lừa đảo, bao gồm việc luôn kiểm tra kỹ thông tin liên hệ trước khi thực hiện giao dịch, không truy cập vào các đường link lạ và không tải về các tệp đính kèm từ email không xác định. Nếu nhận được cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin tài chính, khách hàng nên dừng cuộc gọi ngay lập tức và liên hệ với ngân hàng qua tổng đài chính thức để xác minh.

Tình trạng lừa đảo ngân hàng đang ngày càng tinh vi với nhiều hình thức mới, đòi hỏi khách hàng phải luôn cảnh giác và chủ động bảo vệ tài khoản cá nhân. Trong bối cảnh giao dịch tài chính trực tuyến phát triển mạnh, việc nhận diện và ngăn chặn các nguy cơ lừa đảo là điều quan trọng để tránh mất tiền oan.

Nguyễn Đăng