Các ngân hàng tung gói vay ưu đãi quy mô lớn với mục đích gì?

Cập nhật: 16:20 | 29/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Thống kê tại các ngân hàng cho thấy, ngay từ đầu năm nay, một loạt gói cho vay ưu đãi lãi suất với quy mô hàng nghìn tỷ đã được tung ra nhằm thu hút khách hàng.  

cac ngan hang tung goi vay uu dai quy mo lon voi muc dich gi

BIDV triển khai hai gói vay kinh doanh với lãi suất từ 6%

cac ngan hang tung goi vay uu dai quy mo lon voi muc dich gi

Lãi suất vay ngân hàng VIB mới nhất năm 2019

cac ngan hang tung goi vay uu dai quy mo lon voi muc dich gi

MB triển khai gói vay ưu đãi lãi suất lên tới 17.000 tỷ đồng

Ngay từ đầu năm, nhiều ngân hàng đã tung ra các gói tín dụng với quy mô hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh kỳ vọng được nới hạn mức tăng trưởng tín dụng, nhiều ngân hàng cũng triển khai các gói tín dụng nhằm đẩy lùi tệ nạn tín dụng đen.

cac ngan hang tung goi vay uu dai quy mo lon voi muc dich gi
Các ngân hàng tung gói vay ưu đãi quy mô lớn với mục đích gì?. Ảnh minh họa

Đi đầu là “ông lớn” BIDV với gói tín dụng trung dài hạn có quy mô 30.000 tỷ đồng phục vụ nhu cầu vay mua nhà, ôtô, sản xuất kinh doanh của khách hàng cá nhân.

Cùng với BIDV, Agibank cũng triển khai gói vay nhanh 5.000 tỷ đồng vào tháng 3. Theo gói vay này, hạn mức mỗi món vay không quá 30 triệu đồng phục vụ các mục đích tiêu dùng khách hàng cá nhân, hộ gia đình và áp dụng lãi suất hợp lý với thời gian xét duyệt và giải ngân ngay trong ngày.

Tại MB, trong tháng 4, ngân hàng này đã tung ra gói vay ưu đãi lãi suất với quy mô 17.000 tỷ đồng dành cho các khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu vay mua ôtô, bất động sản và vay sản xuất kinh doanh.

Không chỉ các “ông lớn”, những ngân hàng có quy mô nhỏ hơn cũng đưa ra nhiều gói cho vay hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng.

Tương tự, ABBank triển khai gói cho vay 2.000 tỷ đồng với mức lãi suất ưu đãi lên tới 12 tháng dao động ở mức 7%/năm.

Với khách hàng doanh nghiệp, Sacombank tung ra gói cho vay 9.000 tỷ đồng với lãi suất từ 7%/năm, áp dụng đến 30/6.

Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng triển khai gói vay ưu đãi 3.000 tỷ đồng dành riêng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và chuỗi cung ứng với nhiều ưu đãi về lãi suất…

Các gói cho vay “khủng” được triển khai ngay từ đầu năm trong bối cảnh nhiều ngân hàng công bố mục tiêu tăng trưởng tín dụng khá tham vọng trong năm nay.

Thống kê của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy mục tiêu tăng trưởng tín dụng của MB là 15% (vượt 2% so với chỉ tiêu NHNN giao), VPBank (15% vượt 3%), TPBank (20%, vượt 7%), HDBank (25%, vượt 12%), OCB (30%) và VIB (35%).

Một số ngân hàng có mục tiêu tăng trưởng tín dụng bằng với chỉ tiêu được giao bao gồm Vietcombank (15%), Techcombank (13%), ACB (13%), BIDV (12%) và Vietinbank (7%). Trong đó, Vietcombank, ACB và Techcombank sẵn sàng đẩy mạnh tín dụng cao hơn nữa nếu được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nới thêm chỉ tiêu.

Theo nhận định của VDSC, với tình hình dư địa tăng trưởng tỷ lệ lãi cận biên (NIM) trở nên hạn chế cũng như các nguồn thu nhập không thường xuyên không còn dồi dào như trước, các ngân hàng sẽ phải trông cậy nhiều hơn vào khả năng mở rộng tín dụng để đảm bảo mục tiêu lợi nhuận.

Mặt khác, việc các ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng khá cao trong năm nay xuất phát từ kỳ vọng sẽ được NHNN nới room tín dụng khi đạt chuẩn Basel II. Trước đó, NHNN tuyên bố rằng các ngân hàng đạt chuẩn trước hạn sẽ được ưu tiên về chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cũng như phát triển mạng lưới.

Cùng với các kỳ vọng được giao hạn mức tín dụng cao hơn, một số ngân hàng cũng tung ra các gói cho vay tiêu dùng được cho là nhằm thực hiện chỉ đạo của NHNN trong việc hỗ trợ đẩy lùi tệ nạn tín dụng đen.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng bất động sản đang có dấu hiệu chững lại, các ngân hàng cũng tính tới các phương án để đẩy mạnh tín dụng sang các ngành nghề khác nhằm duy trì hiệu suất sử dụng vốn…

Thu Hoài