Các hình thức cho vay tín dụng phổ biến hiện nay

Cập nhật: 09:43 | 20/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Cho vay tín dụng hay cấp tín dụng chính là một hình thức cấp vốn của ngân hàng dành cho các khách hàng, cho khách hàng vay tiền trong một thời hạn nhất định để khách hàng có thể thỏa mãn các nhu cầu của họ có thể là mua nhà, mua xe hoặc mua sắm các vật dụng khác. Hình thức này ra đời đã thỏa mãn nhu cầu "khát vốn" không chỉ của các doanh nghiệp mà ngay cả các cá nhân là những người thường xuyên phát sinh các nhu cầu khác nhau trong cuộc sống.    

cac hinh thuc cho vay tin dung pho bien hien nay Đề xuất giữ trần 40% vay tín dụng trung dài hạn đến hết năm 2020
cac hinh thuc cho vay tin dung pho bien hien nay Nam A Bank ưu đãi lãi suất gói vay tín dụng xanh
cac hinh thuc cho vay tin dung pho bien hien nay Tăng mức cho vay xây công trình nước sạch lên 10 triệu đồng/hộ

Phân loại theo thời gian

Cho vay ngắn hạn: Là những khoản vay vốn có thời gian vay từ 12 tháng trở xuống.

Cho vay trung hạn: Có thời gian từ 1 đến 5 năm. Các nhân vay trung hạn nhằm mục đích vay tiêu dùng, mua ô tô, xây sửa nhà. Với doanh nghiệp thì dùng khoản vay này để mở rộng sản xuất, nâng cấp cơ sở hạn tầng...

Cho vay dài hạn: Là những khoản vay có thời hạn vay vốn trên 5 năm. Thường những khoản vay này có mục đích liên quan tới mua bán bất động sản.

cac hinh thuc cho vay tin dung pho bien hien nay
Các hình thức cho vay tín dụng phổ biến hiện nay. Ảnh minh họa

Phân loại theo mục đích sử dụng tiền

Cho vay sản xuất kinh doanh: Là những khoản vay để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh: nhập hàng, mua sắm trang thiết bị, nhà xưởng, đổi mới công nghệ....

Cho vay tiêu dùng: Là khoản vay áp dụng cho khách hàng cá nhân, nhằm mục đích mua sắm vật dụng gia đình, cưới hỏi, chữa bệnh, du lịch…

Cho vay mua nhà, xây dựng sửa chữa nhà

Phân loại theo tài sản đảm bảo

Cho vay có tài sản đảm bảo: Là những khoản vay yêu cầu phải có tài sản đảm bảo là nhà, xe, sổ tiết kiệm, chứng từ có giá hoặc bảo lãnh của bên thứ 3.

Cho vay không có tài sản đảm bảo: Hay còn gọi là vay tín chấp. Đây là hình thức vay dựa vào uy tín của khách hàng, mức thu nhập, vị trí công tác, địa vị xã hội để cho vay.

Phân loại theo phương thức trả nợ

Cho vay trả góp: Là hình thức trả nợ định kỳ theo tháng, quý hoặc 6 tháng.

Cho vay trả một lần: Là hình thức trả nợ vay một lần gồm cả vốn và lãi.

Cho vay trả theo thỏa thuận: Có thể trả theo hình thức bậc tháng hoặc trả nợ theo số tiền từng kỳ theo bên vay và bên cho vay thỏa thuận.

Phân loại theo phương thức cho vay

Cho vay theo món: Là hình thức vay vốn mà mỗi lần có nhu cầu vay khách hàng sẽ phải làm một bộ hồ sơ và ký hợp đồng tín dụng mới.

Cho vay theo hạn mức: Là hình thức vay vốn khách hàng được duyệt cấp một số tiền vay nhất định. Khách hàng có thể rút tiền trong hạn mức này để sử dụng khi có nhu cầu. Các hình thức cho vay khác như cho vay thấu chi, cho vay đồng tài trợ hay cho vay ứng trước.

Hoài Dương

Tin cũ hơn
Xem thêm