"Bơi ngược nước": Nhà đầu tư kiếm lời 17.000%

Cập nhật: 15:24 | 23/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Đi ngược lại với xu thế chung, nhiều cá nhân, tổ chức đầu tư đã liên tiếp thu về những khoản tiền khổng lồ (với tỉ suất sinh lời tính bằng nghìn lần) trong bối cảnh dịch COVID-19 đã và đang tác động đến kinh tế toàn thế giới...

Nhờ sớm đầu tư vào công ty Moderna, Giáo sư Timothy Springer đạt được tỉ suất sinh lợi 17.000% và giúp ông nhanh chóng trở thành tỷ phú. Morderna là một trong số những công ty đang nghiên cứu phát triển vắc xin chống COVID-19.

boi nguoc nuoc nha dau tu kiem loi 17000

Giáo sư Timothy Springer. Ảnh: Bloomberg

Trả lời trong cuộc phỏng vấn hồi năm 2018, Giáo sư Springer nói: "Tôi đã có quá đủ tiền cho bản thân trong suốt một thời gian rồi. Tôi không thấy mình cần có thêm nữa".

Chỉ hai năm sau, ông Springer đã trở nên giàu có hơn trước gấp nhiều lần, nhờ vào số cổ phần ông nắm giữ tại Moderna - công ty công nghệ sinh học của Mỹ đang nghiên cứu phát triển vắc-xin chống COVID-19.

Tính từ đầu năm đến ngày 22/4, giá cổ phiếu Moderna đã nhảy vọt 152%, đẩy giá trị tài sản ròng của ông Springer lên trên 1 tỷ USD. Vị giáo sư 72 tuổi ngành y này là một trong số những người may mắn được hưởng lợi về mặt tài chính từ COVID-19.

Được biết, vắc-xin mRNA-1273 của Moderna là một trong số những vắc xin đầu tiên được thử nghiệm trên người. Tuần trước, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ đã đồng ý trả hơn 400 triệu USD để Moderna phát triển vắc xin. Nếu quá trình thử nghiệm thành công, vắc xin của Moderna có thể được đưa vào thí nghiệm giai đoạn cuối trong năm nay.

Một nhân vật khác cũng giàu lên nhanh chóng trong đợt dịch COVID-19 này là ông Eric Yuan, nhà sáng lập của Zoom Video Communications. Chỉ trong vài tháng đầu năm, giá trị tài sản ròng của vị doanh nhân này đã tăng hơn gấp đôi, lên đến 7,4 tỷ USD, trong bối cảnh các biện pháp cách li khiến cho nhu cầu về dịch vụ hội nghị truyền hình của Zoom bùng nổ.

Theo WHO, hiện trên thế giới có khoảng 70 loại vắc xin chống COVID-19 đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau.

Giáo sư Springer là một trong những học giả giàu có nhất ở Mỹ. Hồi năm 1999, ông đã kiếm được 100 triệu USD khi công ty đầu tiên mà ông đầu tư được mua lại bởi Millennium Pharmaceuticals. Ông dùng 5 triệu USD để đầu tư vào Moderna, công ty này lên sàn vào năm 2018 và hiện tại, số cổ phần ông nắm giữ có giá trị hơn 800 triệu USD.

Quỹ đầu cơ "Thiên nga đen" sinh lời hơn 3.600% trong một tháng đại dịch hoành hành

Bloomberg đưa tin một quỹ đầu cơ chuyên kiếm lời từ các sự kiện bất thường và nghiêm trọng đã đạt được lợi suất khổng lồ lên đến 3.612% trong tháng 3. Quỹ đầu cơ này được quản lí bởi công ty Universa Investments và được cố vấn bởi Nassim Taleb – tác giả cuốn sách nổi tiếng "Thiên nga đen".

boi nguoc nuoc nha dau tu kiem loi 17000

Nassim Taleb, tác giả cuốn "Thiên nga đen". Ảnh: Bloomberg

Nassim Taleb là một nhà toán học, kinh tế học và nhà giao dịch quyền chọn. Ông nổi tiếng với thuật ngữ "thiên nga đen" và cuốn sách cùng tên. Đặc điểm của các sự kiện "thiên nga đen" là hầu như không thể dự báo trước và tác động cực kì sâu rộng.

Theo lá thư từ Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Đầu tư Mark Spitznagel gửi tới các nhà đầu tư, lợi suất tính từ đầu năm cho đến cuối tháng 3 của quỹ đầu cơ này là 4.144%.

Ông Spitznagel cho biết, Universa đã kịp thời chốt lời và thu về lợi nhuận bằng tiền mặt đồng thời vẫn giữ các biện pháp phòng vệ cho trường hợp thị trường cổ phiếu tiếp tục bị bán tháo. Ông gọi đó là: "một chút mánh khóe trên thị trường chứng khoán".

Vị giám đốc đầu tư viết trong lá thư: "Trong tương lai, thế giới vẫn sẽ tiếp tục mắc kẹt trong bong bóng tài chính toàn cầu lớn chưa từng thấy xưa nay".

"Chính những điểm yếu hệ thống được tạo ra bởi bong bóng do ngân hàng Trung ương thổi phồng, đi kèm với sự mạo hiểm điên rồ của những công ty ngây thơ sử dụng đòn bẩy cao đã biến đại dịch COVID-19 thành một thảm họa có sức tàn phá to lớn đối với các thị trường tài chính và nền kinh tế".

Chiến lược đầu cơ của Universa hoạt động theo phương thức: Từ bỏ một phần lợi nhuận hàng năm để phòng vệ trước những biến động cực đoan của thị trường như các cuộc khủng hoảng, thị trường sụp đổ, ....

Universa khuyên nhà đầu tư nghĩ về kiểu chiến lược này giống như việc mua bảo hiểm thảm họa, cho phép họ thu về lợi nhuận lớn khi có biến động xảy ra, thay vì sử dụng các biện pháp giảm thiểu rủi ro truyền thống như đa dạng hóa danh mục đầu tư, nắm giữ trái phiếu Kho bạc, vàng hoặc bỏ tiền vào quỹ đầu cơ.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 30/3, ông Taleb nói rằng, đại dịch COVID-19 là một sự kiện có thể đoán trước được, và những nhà đầu tư không phòng vệ cho sự kiện sẽ phải trả giá đắt.

Chỉ có thời điểm chính xác mà đại dịch xảy ra mới là điều không thể đoán trước, và đó chính là lí do vì sao nhà đầu tư phải luôn luôn phòng bị cho trường hợp thị trường lao dốc.

Ông Spitznagel viết: "Ai cũng có thể kiếm được tiền khi thị trường sụp đổ, điều quan trọng là những gì họ làm trong khoảng thời gian còn lại. Tổng số tiền thu được mới là điều quyết định hiệu quả của danh mục đầu tư".

boi nguoc nuoc nha dau tu kiem loi 17000 Họ nhà "cao su" ra sao sau quý I?

KTCKVN - Bất chấp kết quả kinh doanh quý I/2020 khả quan, nhiều doanh nghiệp họ "cao su" tỏ ra khá dè dặt khi đặt ...

boi nguoc nuoc nha dau tu kiem loi 17000 Doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp "lãi đẹp" sau quý I

KTCKVN - Khối doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp khu vực phía Nam vừa công bố báo cáo tài chính với những kết ...

boi nguoc nuoc nha dau tu kiem loi 17000 Tin tức đầu tư dự án mới nhất hôm nay 23/4

KTCKVN - Cập nhật tin tức đầu tư dự án mới nhất ngày 23/4: Thông tin gọi đầu tư, kết quả sơ tuyển đầu tư ...

Đức Hậu