Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất bổ sung đánh thuế nhà và tài sản

Cập nhật: 15:18 | 04/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Bộ Tài chính đề nghị các bộ ngành, địa phương đánh giá chính sách thu hiện hành liên quan đến bất động sản và đề xuất giải pháp giải quyết vướng mắc, bao gồm việc bổ sung đánh thuế đối với nhà, nghiên cứu xây dựng luật thuế tài sản hay bất động sản,...

Cụ thể, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về chính sách thu hiện hành liên quan đến bất động sản bao gồm: Các khoản thu khi xác lập quyền sở hữu, quyền sử dụng và thu khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản (tiền sử dụng đất; tiền thuê đất; tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước; lệ phí trước bạ).

Bên cạnh đó, các khoản thu trong quá trình sử dụng tài sản bao gồm: Thuế sử dụng đất nông nghiệp và Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Các khoản thu khi chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản bao gồm: Thuế thu nhập doanh nghiệp với bên chuyển quyền là cơ sở kinh doanh và Thuế thu nhập cá nhân với bên chuyển quyền là hộ gia đình, cá nhân.

Quá trình lấy ý kiến sẽ kết thúc trước 15/4.

Theo yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương đánh giá các kết quả đạt được trong thời gian có hiệu lực thi hành của các chính sách trên tính đến năm 2022 so với mục tiêu, yêu cầu đặt ra như hoàn thiện hành lang pháp lý trong quản lý, sử dụng đất đai đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, ổn định thị trường bất động sản, tăng thu ngân sách cho Nhà nước…

Nội dung đánh giá cụ thể bao gồm từng chính sách thu như đối tượng; căn cứ tính; chính sách miễn giảm và nhóm các vấn đề.

Bộ Tài chính cũng lưu ý, trong góp ý cần có đánh giá tác động của nội dung đề xuất sửa đổi đối với kinh tế - xã hội, doanh nghiệp, người dân, ngân sách Nhà nước và tính cấp thiết của nội dung đề xuất.

Liên quan tới đề xuất đánh thuế nhà và tài sản, đầu năm 2018, Bộ Tài chính từng đưa ra đề nghị xây dựng Luật Thuế tài sản; trong đó dự kiến đánh thuế đối với nhà, đất ở, tàu bay, du thuyền, ôtô có giá trị 1,5 tỷ đồng trở lên.

Tuy nhiên, đề xuất này sau đó đã vướng phải nhiều ý kiến trái chiều và không được đưa vào chương trình xây dựng Luật.

Nga miễn thuế mua vàng nhằm hạn chế người dân "đổ xô" đi mua ngoại tệ

Chính phủ Nga sẽ miễn thuế mua vàng nhằm khuyến khích người dân đầu tư vào kim loại quý thay "đổ xô" đi mua ngoại ...

Bộ Tài chính lấy ý kiến sửa Luật thuế thu nhập cá nhân

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến sửa đổi 6 Luật thuế, bao gồm thuế thu nhập cá nhân.

Bộ Tài chính tính đến phương án giảm thuế môi trường với xăng dầu

Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao kỷ lục, nguồn cung có gián đoạn, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến về việc giảm ...

Linh Linh