Bình Dương tiếp tục thông tin về sai phạm chuyển nhượng trái phép tại Tổng Công ty 3.2

Cập nhật: 09:06 | 18/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh để thông tin về việc Bộ Công an điều tra và UBKT Trung ương kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 liên quan hai vụ việc chuyển nhượng trái phép 43 ha và 145 ha đất tại Tổng Công ty 3.2.

Bình Dương tiếp tục thông tin về sai phạm chuyển nhượng trái phép tại Tổng Công ty 3.2

Dẫn nguồn thanhnien.vn, tại cuộc họp, Tỉnh ủy Bình Dương cho biết ngày 18/11/2019, Tổng Công ty 3.2 đã nộp vào tài khoản của Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương số tiền trên 125,6 tỷ đồng nhằm khắc phục hậu quả “vụ 43 ha” và Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương đã chuyển số tiền này cho Cơ quan điều tra Bộ Công an.

Ngày 20/4/2020, Công ty Âu Lạc (doanh nghiệp nhận chuyển nhượng dự án 43 ha) cũng chuyển số tiền trên 126,8 tỷ đồng cho Tổng Công ty 3.2 và tổng công ty này đã chuyển số tiền cho Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương nhằm khắc phục hậu quả.

Việc khắc phục hậu quả đối với dự án 145 ha (dự án sân golf) cũng đang chờ ý kiến chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền để thực hiện.

Cũng tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đã nhận trách nhiệm, xác định nguyên nhân để xảy ra sai phạm chủ yếu do Thường trực Tỉnh ủy và các cá nhân có liên quan thiếu kiểm tra, giám sát đồng thời khẳng định các vụ sai phạm xảy ra không có tư lợi, vụ lợi, không có lợi ích nhóm mà xuất phát từ mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chung của tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy và những người liên quan đã kiểm điểm làm rõ những vi phạm, tự nhận hình thức kỷ luật nghiêm khắc, chấp nhận mọi hình thức kỷ luật của cấp có thẩm quyền. Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương xin nhận lỗi trước Đảng, chính quyền và nhân dân Bình Dương vì đã để xảy ra những vi phạm nêu trên.

Theo thông báo kết luận của UBKT Trung ương, liên quan đến vụ 145 ha và 43 ha, các cá nhân gồm ông Trần Văn Nam (Bí thư Tỉnh ủy), ông Phạm Văn Cành (nguyên Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy), ông Trần Thanh Liêm (nguyên Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh), ông Nguyễn Thanh Trúc (Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Chánh văn phòng UBND tỉnh), ông Trần Xuân Lâm (Chánh Thanh tra, nguyên Trưởng phòng Kinh tế ngành) đã vi phạm rất nghiêm trọng, đến mức phải đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật.

Đối với ông Nguyễn Văn Đông (Bí thư Thành ủy TP. Thủ Dầu Một, nguyên Chánh văn phòng Tỉnh ủy), UBKT Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo. Các ông Nguyễn Văn Lượng (Chánh văn phòng UBND tỉnh) và ông Ngô Dũng Phương (Trưởng phòng Tài chính Đảng) bị cách mọi chức vụ trong Đảng…

Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã gộp vụ chuyển nhượng 145 ha và 43 ha vào thành 1 vụ án để điều tra về cùng hành vi “vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Tối 16/6, Ủy ban Kiểm tra UBKT Trung ương đã phát thông cáo về kỳ họp thứ 4 (từ ngày 14 - 16/6) của ủy ban dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Trần Cẩm Tú.

Theo thông cáo, tại kỳ họp, sau khi xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm của một số tổ chức Đảng và đảng viên ở tỉnh Bình Dương, UBKT Trung ương nhận thấy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để một số tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, vốn, tài sản tại Tổng Công ty Sản xuất và Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty 3.2) gây hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước, nhiều cán bộ, đảng viên bị xử lý hình sự, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Dự án Tòa nhà Intracom 1 Trung Văn của “Shark Việt” lộ nhiều sai phạm sau thanh tra

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có kết luận về hàng loạt nội dung khiếu nại, tố cáo về những sai phạm tại chung cư ...

Đất dự án bỏ không cả chục năm biến tướng thành bãi xe không phép

Dự án hơn chục năm qua không triển khai, bỗng biến tướng thành bãi trông giữ xe không phép gây mất an ninh trật tự ...

TP. HCM: Loạt dự án, khu công nghiệp, chủ đầu tư bị kiến nghị xử lý sau thanh tra

Thanh tra Chính phủ vừa có bản kết luận chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại các dự án bất động sản, khu công nghiệp ...

Hữu Dũng T/H

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm