Bình Dương: Siết xử phạt các dự án huy động vốn trái phép

Cập nhật: 08:49 | 01/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Chủ đầu tư chỉ được phép tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn, được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng theo quy định của pháp luật nhà ở, kinh doanh bất động sản.

4755-ynh-mi
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương mới đây đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn tuân thủ quy định pháp luật, không được huy động vốn trái phép khi dự án chưa đủ điều kiện.

Chủ đầu tư chỉ được phép tổ chức huy động vốn, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai khi có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn, được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai của Sở Xây dựng theo quy định của pháp luật nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Thực hiện việc huy động vốn lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng và không được thu quá 95% giá trị hợp đồng khi bên mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thực hiện việc bảo lãnh huy động vốn, thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định; sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng nhà ở tại dự án; nghiêm cấm chủ đầu tư huy động vượt quá số tiền mua, thuê mua nhà ở được ứng trước của khách hàng theo quy định của pháp luật.

Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dự án (tên, vị trí, quy mô, thiết kế, hình ảnh, phối cảnh tổng thể, tiến độ đầu tư xây dựng) tại công trường của dự án. Thực hiện nghiêm việc cung cấp thông tin về dự án (tình hình triển khai, kết quả thực hiện, tình hình giao dịch bất động sản của dự án) để minh bạch cho người dân được rõ.

Theo nguồn Cafeland.vn, trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã ra quyết định xử phạt đối với nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu huy động vốn trái phép.

Cụ thể, tại dự án Khu nhà ở Chánh Phú Hoà (thị xã Bến Cát) do Công ty TNHH Địa ốc Xây dựng Tường Hy Quân làm chủ đầu tư và CTCP Đầu tư Xây dựng Địa ốc Đất Việt là đơn vị phát triển bị phạt hơn 500 triệu động do có dấu hiệu huy động vốn trái phép khi dự án chưa đủ điều kiện giao dịch.

Một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH MTV HHA là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Thương mại dịch vụ Đông Bình Dương (phường Tân Bình, TP. Dĩ An) cũng bị xử phạt số tiền 275 triệu đồng và tạm đình chỉ kinh doanh 12 tháng với hành vi huy động vốn trái phép.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cũng từng chỉ đạo Thanh tra sở và các phòng chuyên môn rà soát, phối hợp địa phương kiểm tra, làm việc với CTCP Đầu tư Đạt Phước là chủ đầu tư dự án Rivana (mặt tiền quốc lộ 13, TP. Thuận An) ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc huy động vốn trái phép tại dự án này.

Qua kiểm tra, rà soát, Sở Xây dựng ghi nhận dự án này đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục pháp lý về đầu tư dự án, đến thời điểm hiện tại chưa đủ điều kiện để được thực hiện huy động vốn, kinh doanh bất động sản theo quy định pháp luật.

Tự doanh CTCK gom mạnh cổ phiếu LPB, HPG phiên tăng trần

Trong khi khối ngoại trở lại bán ròng rất mạnh phiên VN-Index lập đỉnh ngày 31/5/2021, khối tự doanh công ty chứng khoán tiếp tục ...

MB nâng room ngoại lên 30%, thông qua chia cổ tức tỷ lệ 35%

Đóng cửa phiên 31/5, MBB có giá 38.000 đồng/cổ phiếu, tăng 65% so với đầu năm, đưa vốn hoá lên trên 106 nghìn tỷ đồng.

"Bong bóng" chứng khoán đang phình to?

Thị trường chứng khoán đã có những dấu hiệu của bong bóng. Khi giá cổ phiếu đẩy vượt xa quá với giá trị thực của ...

Quân Vương T/H

Tin cũ hơn
Xem thêm