Ngân hàng

BIDV cảnh báo thủ đoạn mới khiến tài khoản “bốc hơi” chỉ sau vài thao tác

Nguyễn Đăng 08/07/2025 09:32

Ngân hàng BIDV khuyến cáo người dùng cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo tinh vi đang gia tăng, có thể khiến tài khoản ngân hàng “bốc hơi” trong tích tắc.

Thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, mạo danh cả cơ quan Nhà nước và ngân hàng

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) vừa phát đi cảnh báo khẩn đến toàn bộ khách hàng trước các thủ đoạn lừa đảo mạo danh trực tuyến ngày càng phức tạp. Theo BIDV, nhiều đối tượng lợi dụng danh nghĩa của cơ quan Nhà nước như công an, tòa án, cơ quan thuế... để gửi đường link giả mạo các ứng dụng dịch vụ công (như VNeID hoặc ứng dụng ngành thuế), yêu cầu người dùng cài đặt.

bidv (1)
BIDV cảnh báo tài khoản ngân hàng có thể “bốc hơi” chỉ vì một đường link

Việc cài đặt các ứng dụng giả mạo này giúp kẻ gian dễ dàng chiếm quyền điều khiển thiết bị, đánh cắp dữ liệu bảo mật và thực hiện giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân.

Ngoài ra, các đối tượng còn mạo danh nhân viên chuyển phát, thông báo giả về bưu kiện đang chờ giao để yêu cầu thanh toán phí nhỏ. Sau khi tạo dựng lòng tin, kẻ lừa đảo tiếp tục gây áp lực yêu cầu đăng nhập ngân hàng số qua các đường link lạ, cung cấp mã OTP, giữ nút chuyển tiền hoặc xác nhận thông tin tài khoản – tất cả đều nhằm chiếm đoạt quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng.

Giả mạo thương hiệu BIDV để đánh cắp thông tin người dùng

Không chỉ dừng lại ở các ứng dụng công, nhiều thủ đoạn còn nhắm trực tiếp đến BIDV khi giả mạo website, ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking, fanpage hoặc tin nhắn SMS từ ngân hàng để lừa người dùng bấm vào đường link độc hại. Bên cạnh đó, có tình huống các đối tượng giả làm nhân viên ngân hàng gọi điện hỗ trợ mở thẻ tín dụng, tra soát giao dịch lỗi... rồi yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, thẻ hoặc OTP để chiếm đoạt tiền.

Theo BIDV, các hình thức này đang gia tăng cả về tần suất lẫn độ phức tạp, nhắm vào tâm lý mất cảnh giác hoặc thiếu thông tin của người dùng ngân hàng, nhất là người cao tuổi và người ít tiếp xúc với công nghệ.

BIDV khuyến cáo biện pháp xử lý khi nghi ngờ bị lừa đảo

Trước tình hình này, BIDV cảnh báo khách hàng tuyệt đối không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin bảo mật (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP, số thẻ, mã CVV, ngày hết hạn...) cho bất kỳ ai mạo danh cơ quan công quyền, nhân viên ngân hàng hoặc đơn vị chuyển phát qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội.

Ngân hàng nhấn mạnh: BIDV không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật qua các kênh như SMS, email, Zalo, Messenger, Viber hay các đường link không rõ nguồn gốc.

Trong trường hợp đã lỡ bấm vào đường link lạ hoặc nghi ngờ bị lừa, khách hàng cần lập tức:

  1. Tự khóa dịch vụ ngân hàng số hoặc đổi mật khẩu ngay (có thể nhập sai 5 lần liên tiếp để khóa hệ thống).
  2. Liên hệ tổng đài BIDV 1900 9247 (24/7) hoặc đến chi nhánh gần nhất.
  3. Khôi phục cài đặt gốc nếu đã lỡ cài ứng dụng lạ nghi ngờ giả mạo.
  4. Trình báo cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ điều tra.
      Nổi bật
          Mới nhất
          BIDV cảnh báo thủ đoạn mới khiến tài khoản “bốc hơi” chỉ sau vài thao tác
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO