Bí quyết gọi vốn thành công của CEO Trần Ngọc Thái Sơn
TBCKVN - Kinh nghiệm, đam mê, quy mô thị trường và rõ ràng trong sử dụng vốn là bí quyết giúp CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn chinh phục nhiều quỹ đầu tư hàng đầu trong và ngoài nước.
Startup Tiki là dự án khởi nghiệp ở tuổi 30 của CEO Trần Ngọc Thái Sơn. Bước đầu xây dựng và phát triển, Tiki giống như các cửa hàng bán sách khác với đặc thù chuyên bán sách tiếng Anh. Một thời gian sau, thương hiệu bắt đầu kinh doanh đa dạng sản phẩm và hoạt động trong nhiều lĩnh vực.
CEO Thái Sơn là một trong những 8x đời đầu từng đi du học Úc và có bằng thạc sĩ thương mại điện tử tại Đại học New South Wales. Dự án Tiki là bước khởi nghiệp đầu tiên của Thái Sơn. Tiki.vn ra đời vào tháng 3/2010, với đơn hàng đầu tiên từ một người bạn của Thái Sơn và chính anh là nhân viên giao hàng lúc bấy giờ. Thị trường thương mại điện từ những năm 2010 tại Việt Nam còn khá mới và Tiki trở thành “cơn gió lạ”. Chính thời điểm thuận lợi đã giúp Tiki phát triển thần tốc trong những năm đầu hình thành và phát triển. Năm 2012, Tiki.vn đã có 15.000 đơn hàng sau những tháng ngày vài chục, vài trăm hóa đơn.

Đến nay, Tiki có 5 triệu người dùng, 350.000 sản phẩm thuộc 20 ngành hàng như sách, điện tử, đồ gia dụng, làm đẹp, mẹ và bé. Công ty đang dần khẳng định vị trí trở thành nền tảng công nghệ số một ở Việt Nam.
Đặc thù của ngành thương mại điện tử cần nhiều vốn để tăng quy mô doanh nghiệp, CEO Thái Sơn kêu gọi đầu tư sau hai năm thành lập công ty. Năm 2012, anh gọi vốn lần đầu từ quỹ CyberAgent Ventures. Tiki nhanh chóng trở thành công ty thương mại điện tử duy nhất nhận vốn của tập đoàn Sumitomo, Nhật Bản vào năm sau. Đặc biệt, Tiki gây ấn tượng khi nhận khoản đầu tư lớn nhất từ VNG năm 2015 và tập đoàn lớn JD.com, Trung Quốc năm 2017.
Trong chương trình Café Khởi nghiệp gần đây CEO Thái Sơn chia sẻ rằng ba yếu tố giúp anh chinh phục “cá mập” là đam mê, kinh nghiệm và quy mô thị trường. Nhà đầu tư sẽ không tin tưởng những người thiếu am hiểu lĩnh vực mà họ kinh doanh. Họ cũng lắc đầu nếu bạn có đam mê, kiến thức nhưng thị trường quá nhỏ.

Theo ông chủ Tiki, thực tế là nhiều nhà đầu tư cam kết đầu tư nhưng không rót vốn vì phát hiện nhiều lỗ hổng trong quá trình thẩm định doanh nghiệp (Due Diligence). Kinh nghiệm của Thái Sơn là phải trung thực, chính xác về thông tin trước nhà đầu tư. Trong trường hợp không nhớ số liệu, họ nên trả lời sau qua email thay vì nói con số sai.
Một kế hoạch sử dụng vốn rõ ràng góp phần tăng thêm sự tin tưởng của nhà đầu tư. Nhà sáng lập Tiki khẳng định công ty khởi nghiệp không thể thực hiện chính xác tỷ lệ sử dụng vốn như dự định ban đầu. Tuy nhiên, họ nên thường xuyên cập nhật tình hình, sự thay đổi trong mỗi lần gặp nhà đầu tư.
Nhà đầu tư là người đồng hành cùng doanh nghiệp, nên chọn người hiểu và tin tưởng startup. Những yêu cầu bắt buộc của quỹ đầu tư phù hợp với định hướng công ty, và người đại diện quỹ phải hợp với nhà sáng lập.
“Doanh nghiệp chỉ kêu gọi đầu tư khi cần nguồn vốn thực hiện ước mơ lớn. Khi đó, công ty muốn mở rộng quy mô cho nhiều người tham gia, có thể gấp 10 lần, thậm chí gấp 100 lần”, CEO Thái Sơn nhấn mạnh.
Mỗi lần gặp nhà đầu tư là một lần cơ hội thay đổi vận mệnh công ty. Doanh nhân Thái Sơn cho rằng chủ doanh nghiệp nên tìm những nhà đầu tư thật sự và cọ xát với họ thật nhiều.
Thực tế, phân khúc thương mại điện tử ở Việt Nam còn nhiều cơ hội. CEO Trần Ngọc Thái Sơn khuyên các bạn trẻ nên nhìn ra thế giới, các quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản để khám phá những ý tưởng mới mẻ rồi thay đổi, bản địa hóa và cố gắng phát triển nhiều hơn trong tương lai.