BCG Land trước thềm lên sàn UPCoM: Lợi nhuận giảm sâu, hàng tồn kho tăng mạnh

Cập nhật: 16:50 | 30/10/2023 Theo dõi KTCK trên

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế của BCG Land đạt xấp xỉ 136 tỷ đồng, sụt giảm 76% so với cùng kỳ. Đây là kết quả không mấy tích cực, nhất là trong bối cảnh doanh nghiệp bất động sản này chuẩn bị niêm yết trên sàn UPCoM vào quý IV. Ngoài ra, trong kỳ, hàng tồn kho của BCG Land đã tăng tới 35%.

BCG Land trước thềm lên sàn UPCoM: Lợi nhuận giảm sâu, hàng tồn kho tăng mạnh
BCG Land báo lãi ròng sụt giảm mạnh ngay trước thềm lên sàn UPCoM

Mới đây, Công ty CP BCG Land – doanh nghiệp bất động sản thuộc Công ty CP Bamboo Capital (HOSE: BCG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023. Trước thềm lên sàn UPCoM, bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp lại không mấy tươi sáng.

Cụ thể, doanh thu thuần của BCG Land đạt xấp xỉ 230 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước. Đóng góp nhiều nhất vào doanh thu là hoạt động chuyển nhượng bất động sản và hợp đồng mua bán, với hơn 219 tỷ đồng.

Trong khi doanh thu sụt giảm, giá vốn hàng bán của BCG Land kỳ này lại tăng 4%, lên mức 174 tỷ đồng. Do đó, lợi nhuận gộp đi lùi 40% so với cùng kỳ, xuống còn 55 tỷ đồng.

Kỳ này, BCG Land ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính đạt 169 tỷ đồng, tăng 36% so với quý III/2022. Trong khi đó, chi phí tài chính cũng tăng 16%, neo ở mức khá cao là 145 tỷ đồng, “ngốn” gần hết doanh thu. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ, khi mà chi phí tài chính còn cao hơn cả doanh thu, kết quả nói trên vẫn được xem là một sự khởi sắc.

Đáng nói, chi phí vẫn là một “gánh nặng” của doanh nghiệp này. Cụ thể, chi phí bán hàng quý III tăng gấp 3,4 lần so với cùng kỳ, ghi nhận ở mức 37 tỷ đồng. Về chi phí quản lý doanh nghiệp, mặc dù đã được tiết giảm 20% so với cùng kỳ, nhưng con số 16,5 tỷ đồng vẫn là chưa tối ưu, nếu so với khoản lợi nhuận gộp không mấy dày dặn của BCG Land.

Kết quả, khấu trừ các loại chi phí và thuế thu nhập doanh nghiệp, BCG lãi 11,7 tỷ đồng, sụt giảm 67% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận sau thuế phân bổ cho công ty mẹ chỉ đạt chưa đầy 3 tỷ đồng, giảm khá sâu so với mức 17 tỷ đồng đạt được vào cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng năm 2023, doanh thu thuần của BCG Land đạt 583 tỷ đồng, giảm 32% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt xấp xỉ 135 tỷ đồng, lao dốc 76%. Với kết quả này, trụ cột bất động sản của Bamboo Capital mới thực hiện được 16% chỉ tiêu doanh thu và 19% chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận cả năm.

BCG Land trước thềm lên sàn UPCoM: Lợi nhuận giảm sâu, hàng tồn kho tăng mạnh
Kết quả kinh doanh của BCG Land trước thềm niêm yết

Tại thời điểm ngày 30/9/2023, tổng tài sản của BCG Land đạt 12.537 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm.

Trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn chiếm quá nửa cơ cấu tài sản, ghi nhận ở mức 6.456 tỷ đồng. Phần lớn số tiền này nằm ở khoản phải thu với các bên liên quan theo hợp đồng hợp tác phát triển các dự án bất động sản và hợp tác đầu tư vào các sản phẩm tài chính. Cao nhất trong số đó là khoản phải thu 1.278 tỷ đồng đối với Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Orchid. Theo sau là khoản phải thu 830 tỷ đồng với Công ty CP White Magnolia và khoản phải thu 442 tỷ đồng với CTCP Plus Investment…

Cuối kỳ, hàng tồn kho của BCG Land ghi nhận ở mức 3.505 tỷ đồng, tăng 35% so với đầu năm, tập trung chủ yếu ở chi phí sản xuất kinh doanh dở dang tại dự án Malibu Hội An (2.154 tỷ đồng) và dự án Khu sinh thái Cồn Bắp (1.054 tỷ đồng).

BCG Land trước thềm lên sàn UPCoM: Lợi nhuận giảm sâu, hàng tồn kho tăng mạnh
Chi tiết hàng tồn kho của BCG Land

Kết thúc quý III/2023, tổng nợ phải trả của BCG Land đạt 6.621 tỷ đồng. Trong đó, nợ vay ghi nhận ở mức 3.172 đồng, chiếm 48% cơ cấu nợ phải trả.

Đáng chú ý, cuối kỳ, BCG Land ghi nhận dư nợ trái phiếu ở mức hơn 2.499 tỷ đồng. Theo tìm hiểu, đây là lô trái phiếu có giá trị 2.500 tỷ đồng được phát hành tháng 3/2021 với kỳ hạn 3 năm nhằm hợp tác đầu tư phát triển dự án Kinh Dương Vương của Bamboo Capital. Tài sản bảo đảm là toàn bộ nguồn thu, quyền sử dụng đất, quyền và lợi ích phát sinh liên quan đến dự án này.

Tại thời điểm cuối quý III/2023, vốn chủ sở hữu của BCG Land đạt 5.916 tỷ đồng, tăng 13% so với đầu quý I.

Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh 9 tháng đầu năm dương 617 tỷ, trong khi cùng kỳ âm 378 tỷ đồng. Dòng tiền về hoạt động đầu tư âm 203 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức âm 1.045 tỷ cùng kỳ. Ở chiều ngược lại, lưu chuyển tiền từ hoạt động tài chính chuyển từ dương 1.438 tỷ cùng kỳ sang âm 313 tỷ đồng. Sau cùng, lưu chuyển tiền thuần trong 9 tháng đầu năm 2023 dương gần 121 tỷ đồng.

BCG Land sẽ ra mắt sàn UPCoM với mã chứng khoán BCR

Theo tìm hiểu, hồi tháng 8, Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán lần đầu cho BCG Land. Dự kiến, 460 triệu cổ phiếu của BCG Land ra mắt sàn UPCoM với mã chứng khoán BCR vào quý IV/2023.

Liên quan đến kế hoạch niêm yết của BCG Land, công ty mẹ của doanh nghiệp này là Tập đoàn Bamboo Capital cho hay, việc giao dịch cổ phiếu BCR trên sàn UPCoM sẽ tăng cường khả năng huy động vốn để phát triển các dự án, thực hiện M&A và hợp tác để mở rộng danh mục dự án, bổ sung các loại hình khu đô thị quy mô lớn, khu công nghiệp, bất động sản đô thị nghỉ dưỡng, hướng tới mục tiêu lọt Top 5 đơn vị phát triển bất động sản tại Việt Nam trong giai đoạn 2023 - 2027.

Được biết, BCG Land được Tập đoàn Bamboo Capital thành lập năm 2018, nhằm mục đích tập trung phát triển mảng bất động sản. Từ số vốn điều lệ ban đầu là 600 tỷ đồng, sau nhiều lần tăng vốn, hiện tại, con số này đã lên tới 4.600 tỷ đồng. Trong đó, hai cổ đông lớn của doanh nghiệp là Tập đoàn Bamboo Capital với tỷ lệ sở hữu 62,1% và Công ty CP Đầu tư Phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi) với tỷ lệ sở hữu 9,43%.

Mặc dù mới thành lập được hơn 5 năm nhưng BCG Land đang sở hữu danh mục dự án bất động sản đa dạng, với rất nhiều dự án nghỉ dưỡng cao cấp, như Casa Marina Resort (Quy Nhơn, Bình Định), Casa Marina Premium (Quy Nhơn, Bình Định), Malibu Hội An, Hoian D’or,...

Tài chính Hoàng Huy (TCH) báo lãi sau thuế 97 tỷ đồng, hàng tồn kho vượt ngưỡng 6.000 tỷ đồng

Quý II năm tài chính 2023, Tài chính Hoàng Huy lãi sau thuế 97 tỷ đồng, cải thiện mạnh mẽ so với khoản lỗ 27 ...

Lợi nhuận quý III đảo chiều, PV Oil vượt xa kế hoạch cả năm sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm, kết quả kinh doanh của PV Oil đã vượt xa kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cả năm.

HSBC: Lãi trước thuế gần 7,7 tỷ USD trong quý III nhưng vẫn trượt kỳ vọng

Kết quả từ ngân hàng thuộc top lớn nhất châu Âu HSBC cho thấy, áp lực lợi nhuận phải mang lại cho các nhà đầu ...

Hà Lê

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm