Bầu Đức quyết định từ bỏ lĩnh vực bất động sản

Cập nhật: 11:11 | 23/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Báo cáo thường niên năm 2018 của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã CK: HAG) của Bầu Đức vừa công bố cho biết ý định thoái vốn khỏi dự án HAGL Myanmar - dự án bất động sản lớn nhất họ đang triển khai.  

bau duc quyet dinh tu bo linh vuc bat dong san CEO tập đoàn HAGL trả 800 triệu đồng một tháng cho HLV Park Hang-seo
bau duc quyet dinh tu bo linh vuc bat dong san Bầu Đức và những cú bắt tay làm nên lịch sử

Cụ thể, theo thông tin tại báo cáo thường niên, HAGL hiện đang sở hữu 47,89% cổ phần trong dự án Hoàng Anh Myanmar. HAGL của Bầu Đức có chủ trương sẽ thoái vốn dự án này để trả bớt nợ và giải quyết nhu cầu thanh khoản của tập đoàn.

Doanh thu bất động sản đầu tư cũng chỉ đạt 58 tỷ đồng và chiếm tỷ trọng 1,1% trong tổng doanh thu. HAGL cho biết, đã khai thác/bán hầu hết căn hộ và chỉ phát sinh doanh thu từ một số căn hộ còn lại sẵn sàng để bán.

Bất động sản từng là lĩnh vực chiếm tỷ trọng chính, mang lại hàng nghìn tỷ đồng doanh thu cho công ty của Bầu Đức trong giai đoạn 2008-2012 nhưng đến nay, đây chỉ là "hoạt động phụ". Bất động sản - lần đầu tiên kể từ khi niêm yết - cũng không còn xuất hiện trong thư gửi cổ đông của Chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức).

bau duc quyet dinh tu bo linh vuc bat dong san

Bầu Đức quyết định từ bỏ lĩnh vực bất động sản

Dự định thoái vốn khỏi dự án lớn cuối cùng, nếu thành công, cũng khép lại một chu kỳ "chuyển đổi" 7 năm trong cơ cấu doanh thu của HAGL, với động lực cho tăng trưởng ban đầu là bất động sản và nay là cây ăn trái.

Trong báo cáo thường niên năm 2014 gửi các cổ đông cho biết: "Đối với ngành bất động sản, HAGL đã tái cấu trúc mạnh mẽ và rút khỏi hoạt động ở thị trường Việt Nam. HAGL nhận định nguồn cung bất động sản ở thị trường Việt Nam còn quá lớn so với khả năng hấp thụ của nền kinh tế hiện tại và trong tương lai gần".

Còn trong thông điệp tại báo cáo thường niên lần này, bầu Đức không hề đề cập đến bất động sản mà tập trung nói đến những kế hoạch trong mảng nông nghiệp.

Bầu Đức cho biết, năm 2018, nhu cầu đối với phần lớn các nguyên liệu sản xuất, trong đó có mủ cao su, vẫn ở mức thấp, giá cả chưa thể phục hồi ổn định. Chính vì vậy, ngành cao su của HAGL vẫn còn đối mặt với vô vàn khó khăn. Áp lực thanh khoản vẫn là bài toán khó mà HAGL cần sớm tìm ra lời giải.

Nhờ vào thành quả của ngành cây ăn trái đã đầu tư từ năm 2016, HAGL đã duy trì ổn định mức doanh thu, tạo ra một phần nguồn thanh khoản để trang trải chi phí hoạt động và đầu tư mở rộng diện tích cây ăn trái.

Cụ thể, năm 2018, ngành cây ăn trái đã mang lại nguồn doanh thu khả quan với mức 2.897 tỷ đồng, đóng góp 53,8% trong tổng doanh thu của tập đoàn. Đến cuối năm 2018, tổng diện tích cây ăn trái đã trồng được là 18.675 ha với các sản phẩm chủ lực là chuối, thanh long, xoài, mít, bưởi da xanh, và hơn 10 loại cây ăn trái khác.

Với tổng diện tích đang có, Bầu Đức kỳ vọng sẽ mang lại nguồn doanh thu chủ lực cho năm 2019, khẳng định chiến lược tái cơ cấu kinh doanh đang đi đúng hướng. Đây là tiền đề và động lực quan trọng, tạo đà cho chiến lược phát triển nông nghiệp bền vững của HAGL.

Bầu Đức cũng nhấn mạnh năm 2019 được xác định là năm bản lề quan trọng để HAGL đi vào giai đoạn 2020 - 2025, phát triển bền vững, để từ đó làm đòn bẩy đưa HAGL trở thành “Tập đoàn nông nghiệp hàng đầu Châu Á vào năm 2025”.

Lương Đức

Tin liên quan