Bất động sản Long An hưởng lợi hạ tầng, giới đầu tư kéo nhau về săn đất

Cập nhật: 16:19 | 27/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Từ cuối năm 2017 đến nay, bất động sản tại Long An liên tục tăng giá, tạo thành những cơn sốt đất nền, nhất là tại khu vực các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.

bat dong san long an huong loi ha tang gioi dau tu keo nhau ve san dat Đấu giá quyền sử dụng đất tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An
bat dong san long an huong loi ha tang gioi dau tu keo nhau ve san dat ​“Người khổng lồ xanh” lộ nhiều sai phạm ở Long An
bat dong san long an huong loi ha tang gioi dau tu keo nhau ve san dat Đấu giá quyền sử dụng đất và nhà ở tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An

Theo GS. KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, qua nghiên cứu nếu vùng đô thị TP. HCM được mở rộng, TP.HCM sẽ có thêm tổng diện tích khoảng 48.000 - 50.000 ha, dân số khoảng 37 - 42 vạn người. Như vậy, diện tích TP.HCM sẽ tăng lên khoảng 50 km2.

Hưởng lợi hạ tầng

Theo đó, một số địa phương như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An nằm trong quy hoạch cũng đã và đang thực hiện nhiều chiến lược đầu tư lớn nhằm đón đầu cơ hội này.

bat dong san long an huong loi ha tang gioi dau tu keo nhau ve san dat
Long An - một trong những địa phương hưởng nhiều lợi thế từ các dự án hạ tầng giao thông

Với Long An, tỉnh này đã lên phương án quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy, cảng thủy nội địa, quy hoạch điểm đấu nối các tuyến Quốc lộ N1, N2, 14C… Bên cạnh cao tốc TP. HCM - Trung Lương, Long An còn có tuyến cao tốc khác là Bến Lức - Long Thành đang được thi công xây dựng.

Đặc biệt, tuyến đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) sẽ được mở rộng 40m trong thời gian sắp tới để nối quận 7 và Cần Giuộc - Long An; nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 22, nâng cấp và mở rộng Tỉnh lộ 824, Tỉnh lộ 9... đi qua các huyện Đức Hòa, Cần Giuộc. Tuyến đường Vành đai 4 đoạn Bến Lức - Hiệp Phước đang chuẩn bị khởi công xây dựng. Chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8km, đi qua các địa phương gồm tỉnh Long An dài 32km (huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc), TP. HCM dài 3,8km đi qua huyện Nhà Bè.

Sốt giá

Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, từ cuối năm 2017 đến nay, bất động sản Long An liên tục tăng giá, tạo thành những cơn "sốt" đất nền, nhất là tại khu vực các huyện giáp ranh TP. HCM: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc.

Đất nông nghiệp tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh có giá khoảng 1 tỷ đồng/1.000m2. Còn tại các vùng ranh TP. HCM như Mỹ Hạnh Nam, Mỹ Hạnh Bắc, con số đó tăng từ 2 - 3 lần.

Nếu như đất ở nằm rải rác ở các khu dân cư (KDC) trong tình trạng "sốt giá" thì các dự án nhà ở lại càng sốt hơn. Nền nhà của một số đường tại các KDC ở Đức Hoà,... có giá khá cao, từ 2 - 6 tỷ đồng (tùy theo chiều ngang và đường giao thông). Tương tự, các KDC khác được các nhà đầu tư đang thực hiện trên địa bàn huyện này cũng được rao bán với giá trên dưới 1 tỷ đồng/nền đất ở.

bat dong san long an huong loi ha tang gioi dau tu keo nhau ve san dat
Khu vực các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc nhận được sự "chăm sóc" đặc biệt của môi giới đất và các nhà đầu tư

Một số nhân viên môi giới "đóng chốt" tại những khu vực trên cho biết, từ những thông tin nhiều dự án lớn sẽ được triển khai tại Cần Giuộc và Cần Đước, thời gian gần đây nhiều khách hàng từ TP. HCM và các địa phương khác về đây mua đất làm náo loạn thị trường. Giá đất nông nghiệp tại những khu vực này đã bị đẩy lên hơn 20 triệu đồng/m2.

Chẳng hạn, tại một dự án nằm trên trục đường Long Hậu, cách khu công nghiệp Long Hậu khoảng 1,5 km, một nhân viên cho biết, cách đây chừng 3 năm giá mỗi m2 đất chỉ khoảng 3 - 5 triệu đồng/m2 tuỳ vị trí. Tuy nhiên, do tỉnh Long An đang chuẩn bị đầu tư tuyến đường Long Hậu nối dài lộ giới hơn 40m, giá đất tại khu vực này đã tăng lên hơn 30 triệu đồng/m2.

Theo ông Lê Thanh Tuấn, Tổng Giám đốc công ty đầu tư Đông Phương, trước Tết, giá đất ruộng một công (1.000m2) tại Cần Giuộc được rao bán chỉ 800 - 900 triệu đồng, nay hỏi lại đã "nhảy" lên 2,3 - 2,5 tỷ đồng/công.

Các lô đất thổ cư tại một số khu vực giáp ranh với TP. HCM như Cần Đước, Đức Hòa... khoảng 2 năm trước 3 - 4 triệu đồng/m2 rao bán mãi không ai mua. Bước sang giữa năm 2017 đã "vọt" lên 7 - 8 triệu đồng/m2, đến năm 2018 thì lên mức 20 - 25 triệu đồng/m2 và hiện tại được rao bán ở mức 35 - 50 triệu đồng/m2.

Nói về nguyên nhân tăng giá như hiện nay, một môi giới cho biết nhiều dự án tại Long An đang bị siết chặt để rà soát pháp lý dẫn đến thực tế nguồn cung sản phẩm bất động sản hoàn thiện pháp lý đang dần trở nên khan hiếm. "Nhiều dự án đất nền sổ đỏ, hạ tầng được đầu tư tốt vẫn âm thầm tăng giữa các giai đoạn, mức tăng cao nhất có thể lên đến 30% - 40% trong vòng 6 – 12 tháng qua", môi giới nói.

Sở Xây dựng tỉnh Long An công bố danh sách các dự án bất động sản đủ điều kiện bán

Theo đó, khách hàng, người dân có thể truy cập vào website có địa chỉ https://sxd.longan.gov.vn, sau đó vào chuyên mục: Thông tin Khu dân cư, Khu tái định cư. Tại chuyên mục này, Sở Xây dựng có tất cả dự án có đầy đủ tính pháp lý để khách hàng, người dân tìm hiểu, nắm thông trước khi giao dịch.

Hiện tại, Sở Xây dựng tỉnh Long An công bố 3 danh mục các dự án có đầy đủ tính pháp lý. Danh mục thứ nhất là những dự án đã phê duyệt quy hoạch và được cấp phép hạ tầng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, danh mục này có 9 dự án thuộc 3 huyện gồm: Bến Lức, Cần Giuộc và Đức Hòa.

bat dong san long an huong loi ha tang gioi dau tu keo nhau ve san dat
Sở Xây dựng tỉnh Long An mới công bố danh sách các dự án bất động sản đầy đủ pháp lý, đủ điều kiện bán nhà

Danh mục thứ hai là những dự án đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai. Danh mục này có 2 dự án là: Nhà phố Shophouse thuộc dự án Khu tổ hợp thương mại - dịch vụ công trình Shophouse (Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Vincom Retail đầu tư, phường 2, TP. Tân An) và Khu dân cư Trần Anh Reverside (Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bất động sản Trần Anh Long An, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức).

Danh mục thứ 3 là các dự án dân cư trên địa bàn tỉnh đã phê duyệt quy hoạch. Danh mục này có tổng cộng 118 dự án thuộc các địa bàn: TP. Tân An, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Đức Hòa, Thủ Thừa và Tân Trụ.

Song song việc công bố danh sách tính pháp lý của các dự bất động sản về nhà ở, đất ở trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh Long An đã và đang phối hợp ngành chức năng liên quan, các địa phương rà soát kiểm tra các dự án kinh doanh bất động sản. Khi phát hiện những vi phạm sẽ kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Long An cũng có văn bản gửi các địa phương tăng cường rà soát, xử lý những vi phạm các dự án bất động sản, khu dân cư và công khai những dự án vi phạm trên website của Sở.

Hữu Dũng

Tin cũ hơn
Xem thêm