Bất động sản khu công nghiệp "phát tướng" thời COVID-19

Cập nhật: 16:30 | 20/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hầu hết các phân khúc của thị trường bất động sản đều bị ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên, trái với xu hướng này, phân khúc bất động sản công nghiệp lại ghi nhận những tín hiệu khả quan, sôi động với sự gia tăng cả về cung lẫn cầu tại các "thủ phủ" công nghiệp. 

Mới đây, tại Long An, CTCP Đầu tư Tân Thành Long An vừa khởi công Dự án khu công nghiệp (KCN) Việt Phát tại Long An. Dự án rộng 1.800 ha, được chủ đầu tư qui hoạch hiện đại, theo mô hình kết hợp giữa KCN và khu đô thị. Diện tích đất dành cho KCN hơn 1.200 ha và đất dành cho đô thị hơn 625 ha.

bat dong san khu cong nghiep phat tuong thoi covid 19

Trước đó, giữa tháng 5/2020, giai đoạn 3 là KCN Đức Hòa III - SLICO cũng đã được khởi công.

Xa hơn (trong tháng 3), Tập đoàn Vingroup đã quyết định chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong CTCP Đầu tư Khu công nghiệp VinHomes (VinHomes IZ) sang cho các công ty con là CTCP VinHomes và CTCP Phát triển Thành phố Xanh. Sau các giao dịch này, Vinhomes đã trở thành công ty mẹ của Vinhomes IZ.

Bên cạnh các doanh nghiệp như Cao Su Phước Hoà (PHR), các thành viên khác của Tập đoàn Cao Su Việt Nam cũng đang rục rịch chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng cây cao su sang khu công nghiệp.

Cụ thể đầu năm nay, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai đã đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai xem xét cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với 18.000/37.000 ha đất cao su mà doanh nghiệp này đang quản lí trong đó, Tổng Công ty chuyển sang phát triển khu/cụm công nghiệp tại địa bàn các huyện Thống Nhất, Long Khánh, Cẩm Mỹ và huyện Long Thành với diện tích 5.000 ha; phần còn lại phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và khu dân cư.

Theo ông Lê Thành, Chủ tịch HĐQT Tân Thành Long An và là chủ đầu tư Dự án KCN Việt Phát, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến dòng vốn FDI, Nhật Bản đã dành 2,2 tỷ USD trong gói cứu trợ kinh tế cao kỉ lục của nước này để giúp các nhà sản xuất Nhật Bản chuyển dây chuyền ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh phá vỡ chuỗi cung ứng giữa các đối tác thương mại lớn. Điều này mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, đón nhận các dòng đầu tư từ những công ty hàng đầu, tầm cỡ quốc tế. Việc doanh nghiệp nhanh chóng chuẩn bị sẵn hạ tầng là bước đi chủ động để hấp thụ”, ông Lê Thành nhận định.

Theo nhận định từ CBRE, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn nhất để trở thành một trung tâm sản xuất mới của thế giới.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều quan ngại về khả năng của Việt Nam trong việc hấp thụ làn sóng di dời sản xuất mới này khi vẫn tồn tại nhiều thách thức như rủi ro chuyển tải, nguy cơ bị áp thuế cao do mất cân bằng thương mại, hạn chế về cơ sở hạ tầng và hệ sinh thái các nhà sản xuất thiết bị gốc.

Đánh giá về nguồn cầu của thị trường bất động sản công nghiệp, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn, CBRE Việt Nam cho rằng: "Những nỗ lực xoa dịu căng thẳng thương mại và các chính sách ngăn ngừa thuế quan có thể làm suy yếu nguồn cầu, đặc biệt từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hàn Quốc và Hồng Kông trong ngắn hạn.

Những lợi ích từ các hiệp định thương mại mới là động lực bền vững hơn cho nhu cầu của thị trường. Trong bối cảnh nguồn cầu tăng từ các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, loại hình bất động sản công nghiệp xây sẵn đang nhận được phản ứng khá tốt từ thị trường".

bat dong san khu cong nghiep phat tuong thoi covid 19 Giá bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng trong quý I

KTCKVN - Jones Lang LaSalle (JLL) vừa công bố báo cáo về phân khúc bất động sản khu công nghiệp với nhiều diễn biến khá ...

bat dong san khu cong nghiep phat tuong thoi covid 19 Vốn vào bất động sản công nghiệp TP. HCM tăng mạnh trong quý I

KTCKVN - Trước những tác động tiêu cực từ dịch COVID-19 đối với toàn thị trường, hậu hết các phân khúc bất động sản tại ...

bat dong san khu cong nghiep phat tuong thoi covid 19 Bất động sản công nghiệp vẫn "sống tốt" trong mùa dịch

KTCKVN - Dưới tác động của dịch COVID-19, việc tạm hoãn các thỏa thuận thuê đất và các nhu cầu mới sẽ có khả năng ...

Hữu Dũng