Bánh xe bất động sản đã đi tới điểm trũng?

Cập nhật: 08:14 | 12/10/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trái ngược với tín hiệu đáng mừng khi 9 tháng đầu năm, khu vực công nghiệp và xây dựng có mức tăng trưởng vượt bậc 8,89%, lĩnh vực bất động sản lại đang cho thấy những dấu hiệu của việc tăng trưởng chậm lại, thậm trí là đi xuống.  

Theo số liệu của VEPR, 9 tháng đầu năm 2018, khu vực công nghiệp và xây dựng có mức tăng trưởng vượt bậc 8,89%, cao hơn tương đối nhiều so với cùng kỳ các năm trước (2016: 7,5%; 2017: 7,17%).

Riêng với bất động sản, PGS.TS. Nguyễn Đức Thành đánh giá, thị trường này đang rơi vào điểm trũng. Dựa trên thống kê của các công ty bất động sản lớn cho thấy các chỉ số có sự sụt giảm rõ rệt.

banh xe bat dong san da di toi diem trung
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Cụ thể, sau quý II bất động sản sụt giảm cả về lượng mở bán mới và doanh số bán ra. Thị trường căn hộ trong quý III/2018 không có nhiều khởi sắc, thậm chí có phần sụt giảm.

Còn nhớ vào năm 2013 thị trường bất động sản cũng được nhắc đến với khái niệm “điểm trũng”. Cụ thể, giám đốc bộ phận định giá và nghiên cứu thị trường của Cushman & Wakefield Việt Nam, Jonathan Tizzard đã nhận xét trong báo cáo quý II/2013 rằng: "Bất động sản Việt Nam vẫn đang trong xu hướng suy thoái. Nhiều nhà bình luận tin rằng thị trường địa ốc đang hạ dần đến đáy".

Ông Thành dẫn số liệu của một đơn vị nghiên cứu thị trường cho biết, tại Hà Nội, tổng nguồn cung căn hộ bán mới trong quý III đạt 5.000 căn, giảm tới 23,5% so với quý trước và gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, lượng căn hộ bán ra cũng ghi nhận sự sụt giảm đáng kể khi chỉ có 4.300 giao dịch thành công, giảm tới 21% so với cùng kỳ năm trước và cũng giảm 27,1% so với quý 2-2018.

Tại TP. HCM, tuy lượng mở bán mới cao hơn quý 2 song số giao dịch thành công cũng chứng kiến sự giảm tương đối mạnh như thị trường Hà Nội. Cụ thể, số căn hộ mở bán mới trong quý là 6.711 căn, tăng 9,9% so với quý 2 nhưng giảm 12,3% so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, lượng bán ra đạt 6.568 căn, thấp hơn một chút so với quý II (6.947 căn) và giảm gần 8,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong quý III, phân khúc trung cấp tiếp tục giữ vai trò chủ đạo cả về nguồn cung và lượng bán ra. Theo dự báo, một số dự án thuộc phân khúc trung cấp với quy mô lớn sẽ được chào bán ra trong quý IV/2018, giúp cho phân khúc này tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu về nguồn cung, chiếm khoảng 60% nguồn cung thị trường.

Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản, PGS.TS Thành cho biết, đây vẫn là lĩnh vực thu hút được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam nếu so với cùng kỳ năm trước.

Theo Cục Đầu tư Nước ngoài - BộKH&ĐT, trong 9 tháng đầu năm 2018, lĩnh vực bất động sản đứng thứ hai sau nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo về tổng vốn đăng ký FDI với 5,85 tỉ USD, chiếm 23% tổng FDI đầu tư vào Việt Nam. Con số này chêch lệch với năm 2017 (4,5%) tương đối nhiều, cho thấy nhà đầu tưnước ngoài vẫn nhìn thấy nhiều tiềm năng của thị trường bất động sản tại Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Thành cho rằng, với Chỉ thị 04 về kiểm soát chặt tín dụng trong lĩnh vực bất động sản cùng với nguy cơ giá tài sản giảm do lãi suất có thể có khả năng tăng, triển vọng thị trường bất động sản trong thời gian tới vẫn có thể đối mặt với sự đi xuống.

Nam Thiên