Bản tin tài chính ngân hàng ngày 9/8: Nghị quyết 42 đã hỗ trợ tích cực cho xử lý nợ xấu

Cập nhật: 11:24 | 09/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Bản tin tài chính ngân hàng ngày 9/8/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những tin chính như sau: Nghị quyết 42 đã hỗ trợ tích cực cho xử lý nợ xấu, thực hiện Nghị quyết 42: Số lượng khách hàng tự trả nợ đã tăng, tập trung tín dụng cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 98 nghi quyet 42 da ho tro tich cuc cho xu ly no xau

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 8/8: Kiên định điều hành chính sách tiền tệ

ban tin tai chinh ngan hang ngay 98 nghi quyet 42 da ho tro tich cuc cho xu ly no xau

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/8: Cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ thường xuyên

ban tin tai chinh ngan hang ngay 98 nghi quyet 42 da ho tro tich cuc cho xu ly no xau

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 6/8: NHNN Việt Nam và NHTW Thái Lan hợp tác toàn diện

Nghị quyết 42 đã hỗ trợ tích cực cho xử lý nợ xấu

Khẳng định Nghị quyết 42 rất quan trọng trong việc xử lý nợ xấu, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Hà Nội luôn xác định triển khai Nghị quyết này là nhiệm vụ chính trị quan trọng vì các trụ sở chính của các NHTM đều nằm trên địa bàn. Với tinh thần đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu đầy đủ những đề xuất, kiến nghị của các đại biểu tham dự hội nghị để phản ảnh tới các cơ quan liên quan và Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Vẫn biết Nghị quyết 42 là cần thiết và có hiệu quả, nhưng những khó khăn vướng mắc không tháo gỡ thì hiệu quả không cao, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, sở ngành của thành phố thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 22/CT-UBND về việc thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ, để triển khai kịp thời, hiệu quả các quy định của Trung ương, Quốc hội trong việc xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và TSBĐ của các khoản nợ xấu thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết 42, đồng thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng ngừa, hạn chế tối đa các khoản nợ xấu phát sinh và nâng cao chất lượng tín dụng của các TCTD, QTDND trên địa bàn thành phố.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 98 nghi quyet 42 da ho tro tich cuc cho xu ly no xau
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 9/8. Ảnh minh họa

Thực hiện Nghị quyết 42: Số lượng khách hàng tự trả nợ đã tăng

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, từ khi có Nghị quyết 42 số lượng khách hàng tự trả nợ đã tăng lên. Điều đó đã chứng minh Nghị quyết này là văn bản rất hữu ích cho xử lý nợ xấu.

Thống kê toàn Ngành cho thấy, lũy kế đến 30/6/2019, hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) đã xử lý được trên 263,51 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42. Trong đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, đã xử lý được 64,97 nghìn tỷ đồng. Xử lý nợ xấu nội bảng xác định theo Nghị quyết 42 chủ yếu thông qua hình thức khách hàng trả nợ. Điều này phản ánh ý thức trả nợ của khách hàng đã cải thiện khi TCTD, Công ty quản lý tài sản các TCTD Việt Nam (VAMC) có quyền thu giữ tài sản bảo đảm (TSBĐ) theo Nghị quyết 42. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy Nghị quyết 42 đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD. Theo Phó Thống đốc, thời gian vừa qua NHNN thường xuyên có những cuộc họp để đánh giá kết quả việc triển khai Nghị quyết 42. Từ những vướng mắc, khó khăn, những kiến nghị tại các cuộc họp trước đó và từ hội nghị này, NHNN Việt Nam sẽ tập hợp báo cáo lên Chính phủ.

Tập trung tín dụng cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc vốn cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và đại diện các NHTM (VietinBank, BIDV, Agribank) diễn ra mới đây tại TP. Mỹ Tho, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã chỉ đạo các TCTD đang thu xếp vốn cho dự án tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục phối hợp chặt chẽ với địa phương, chủ đầu tư dự án để điều chỉnh, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hạ tầng quan trọng này.

Cụ thể, Phó Thống đốc xác định, dự án tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một dự án BOT trọng điểm đang được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhanh chóng tiếp tục triển khai. Việc đầu tư tài trợ vốn cho dự án này đối với ngành Ngân hàng nói chung và các NHTM có vốn Nhà nước nói riêng không chỉ đơn thuần là quan hệ tài trợ tín dụng thuần túy mà còn là trách nhiệm xã hội, trách nhiệm phát triển kinh tế của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ riêng tỉnh Tiền Giang.

Theo Phó Thống đốc, trong thời gian qua, việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án, điều chỉnh các cấu phần tài chính và các phương án kinh doanh, thu hồi vốn cũng như xử lý các vướng mắc liên quan đến pháp lý đầu tư đã khiến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bị chậm tiến độ. Ở phía các NHTM tài trợ vốn, dù các hợp đồng tín dụng trước đây đã được ký kết, nhưng do thay đổi tổng mức đầu tư, do thay đổi phương án tài chính, do đó chưa đủ điều kiện, thủ tục để các đơn vị giải ngân cho chủ đầu tư.

Dự kiến, ngay trong tháng 8 này, tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận và các NHTM tham gia tài trợ vốn cho dự án sẽ hoàn thiện và ký thống nhất lại bản kế hoạch - phương án tài chính của dự án cho phù hợp với những pháp lý đã được điều chỉnh trong thời gian vừa qua. Đến cuối quý III/2019, tỉnh Tiền Giang sẽ hoàn thành bàn giao mặt bằng và hoàn thiện nốt các pháp lý cần thiết để Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tiếp tục triển khai dự án.

MB lọt Top 5 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2019

Vừa qua, tại buổi công bố Top 10 ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam uy tín năm 2019, trong khuôn khổ Hội nghị Việt Nam CEO Summit 2019, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) được xếp ở vị trí thứ 5, tăng 1 bậc so với xếp hạng năm 2018. Đây cũng là năm thứ 4 liên tiếp MB được xếp hạng Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín.

Bảng xếp hạng là kết quả nghiên cứu độc lập và khách quan của Vietnam Report, dựa trên phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí) trên truyền thông, kết hợp nghiên cứu chuyên sâu các ngành trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao, trong đó có lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị Việt Nam CEO Summit 2019, khi tham gia trao đổi về chủ đề Chiến lược dẫn đầu trong chuyển đổi số và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, ông Lê Xuân Vũ, Thành viên Ban điều hành MB chia sẻ: “Không nằm ngoài bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, MB là ngân hàng tiên phong trong ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh, phát triển ứng dụng ngân hàng số với nhiều tính năng và tiện ích vượt trội cho người dùng. Bên cạnh đó, chúng tôi triển khai cải tiến mô hình Ngân hàng cộng đồng, nâng cấp hạ tầng công nghệ hỗ trợ quản lý, vận hành, phát triển kinh doanh toàn hàng theo mô hình ngân hàng số mà điển hình là hệ thống BPM, PD, SmartRM… MB cũng được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước trao tặng nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý”.

Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) Thanh Hóa thăm hỏi người dân bị thiệt hại do thiên tai

Trước những thiệt hại do mưa lũ gây ra, Công đoàn cơ sở NHCSXH tỉnh Thanh Hóa vừa đến thăm hỏi, động viên và tặng quà cho bà con bị thiệt hại nặng tại bản Sa Ná, xã Na Mèo, huyện Quan Sơn.

Tại đây, Đoàn đã trao 36 suất quà, hỗ trợ cho mỗi gia đình có người mất tích là 5 triệu đồng, gia đình bị sập nhà là 3 triệu đồng. Riêng gia đình anh Hà Văn Vân có 6 người chết và mất tích, NHCSXH tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ 10 triệu đồng.

Về khắc phục thiệt hại nguồn vốn vay ưu đãi do thiên tai, NHCSXH tỉnh Thanh Hóa sẽ phối hợp với chính quyền, các tổ chức hội, đoàn thể tại địa phương và hộ vay nắm bắt kịp thời những thiệt hại do thiên tai gây ra, căn cứ vào mức độ thiệt hại của từng khoản vay, NHCSXH sẽ hướng dẫn hộ vay lập hồ sơ và thực hiện đề nghị xử lý nợ rủi ro theo quy định.

Bên cạnh đó NHCSXH sẽ tiếp tục xem xét nhu cầu của bà con để cho vay bổ sung, cho vay mới, giúp bà con có nguồn vốn kịp thời sản xuất kinh doanh.

Hoài Dương