Bản tin tài chính ngân hàng ngày 9/10: Cảnh bảo tình trạng lừa đảo qua ví điện tử Payasian

Cập nhật: 09:23 | 09/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 9/10/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những tin chính như sau: Cảnh bảo tình trạng lừa đảo qua ví điện tử Payasian, lãi suất huy động sẽ giảm vào năm 2020?,…

ban tin tai chinh ngan hang ngay 910 canh bao tinh trang lua dao qua vi dien tu payasian

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 8/10: e-KYC - Cơ sở để phát triển ngân hàng số

ban tin tai chinh ngan hang ngay 910 canh bao tinh trang lua dao qua vi dien tu payasian

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 7/10: Những sự kiện ngân hàng nổi bật trong tuần

ban tin tai chinh ngan hang ngay 910 canh bao tinh trang lua dao qua vi dien tu payasian

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 4/10: Vietcombank bổ nhiệm loạt nhân sự tại trụ sở chính

Cảnh bảo tình trạng lừa đảo qua ví điện tử Payasian

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, trong tổng số 30 tổ chức được cấp phép dịch vụ trung gian thanh toán không phải ngân hàng, không có tổ chức nào có dịch vụ ví điện tử có tên gọi Payasian.

Theo Sở Công thương thành phố Hà Nội, Công ty cổ phần Payasian chưa được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Đồng thời, đối tượng kinh doanh theo phương thức đa cấp của Công ty không phải là hàng hóa thuộc trường hợp bị cấm theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 40/2018/NĐ-CP.

Theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp: Hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa. Mọi hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa đều bị cấm; doanh nghiệp muốn hoạt động bán hàng đa cấp phải được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Như vậy, theo Công an Hà Nội, ví điện tử PayA hiện chưa được cơ quan chức năng cấp phép, số tiền nạp vào ví điện tử PayA không thể sử dụng. Hoạt động của Công ty cổ phần Payasian có dấu hiệu huy động vốn, kinh doanh đa cấp trái phép và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 910 canh bao tinh trang lua dao qua vi dien tu payasian
Ảnh minh họa


Vào cuối tháng 9, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp có Quyết định số 408/QĐ-UBQLV về việc bổ sung ngành nghề kinh doanh đối với Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Theo đó, MobiFone sẽ tham gia cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (mã ngành theo quy định tại Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).

Hội đồng thành viên MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện bổ sung ngành, nghề kinh doanh; tổ chức thực hiện, triển khai kinh doanh ngành nghề cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, MobiFone có trách nhiệm bảo đảm hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, bảo toàn và gia tăng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, không gây thất thoát vốn, tài sản nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp.

Hiện tại, MobiFone đã nộp đề án xin cấp phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán lên Ngân hàng Nhà nước với hạn mức đề xuất dưới 500.000 đồng/giao dịch và không hạn chế số lần giao dịch.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) cũng nộp đề án cung cấp dịch vụ Mobile Money lên Ngân hàng Nhà nước.

Các ngân hàng đã phát hành gần 76 nghìn tỷ đồng trái phiếu

Báo cáo thị trường tài chính của SSI mới đây cho biết, trong tháng 9/2019 có 25.516 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành mới.

Trong đó có tới 21.071 tỷ đồng (tương đương 82,6%) là trái phiếu do các ngân hàng thương mại phát hành. Những ngân hàng phát hành nhiều nhất trong tháng 9 là TCB, CTG, BID, ACB, OCB...

Tính chung 9 tháng đầu năm 2019, tổng lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành là 155.306 tỷ đồng (số liệu không bao gồm các đợt phát hành riêng lẻ trong 3 tháng đầu năm do HNX không công bố).

Trong đó các ngân hàng thương mại phát hành vẫn là tổ chức phát hành lớn nhất với tổng lượng phát hành hơn 75.936 tỷ đồng (chiếm 49%), đứng sau là các doanh nghiệp bất động sản (47.372 tỷ đồng – chiếm 26,4%), còn lại là các công ty phát triển hạ tầng, công ty chứng khoán và các doanh nghiệp khác.

Tính toàn thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong 9 tháng 2019, lãi suất bình quân là 8,4%/năm và kỳ hạn bình quân là 3,68 năm trong đó lãi suất và kỳ hạn bình quân của nhóm ngân hàng là 6,82%/năm và 3,82 năm; của nhóm bất động sản là 10,17%/năm và 3,42 năm.

Thay vì chỉ phát hành trái phiếu 2- 3 năm như các tháng trước, trong tháng 8 và 9/2019, các ngân hàng thương mại phát hành đã đẩy mạnh phát hành trái phiếu kỳ hạn 5 năm, 7 năm và 10 năm. Các ngân hàng phát hành trái phiếu kỳ hạn dài nhiều nhất là Vietinbank, BIDV, Seabank, thống kê của SSI cho biết.

Trái lại, lãi suất bình quân trong tháng 9 của trái phiếu bất động sản lại giảm mạnh xuống 8,1% tuy nhiên lượng phát hành trong tháng chỉ là 1.797 tỷ đồng của 4 tổ chức phát hành là Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, Nova Tân Gia Phát, Công ty Cổ phần Quản lý và Phát triển Gia Khánh và Công ty Cổ phần Sunshine Marina Nha Trang.

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt: BV lo ảnh hưởng đến tài chính

Hiện nay, việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là văn minh và tiện ích. Tuy nhiên, với mức phí dịch vụ ngân hàng cao như hiện nay, hình thức này đang trở thành gánh nặng cho bệnh viện. Hiện, mức phí dịch vụ mà các bệnh viện phải trả cho các ngân hàng là từ 0,22 - 0,88%/số tiền giao dịch, tùy từng loại thẻ hay mã QR Code.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, chi phí bình quân phát hành 1 thẻ vào khoảng 5USD/thẻ, trong khi chi phí phát hành thẻ trên thế giới khoảng 1USD/thẻ. Bên cạnh đó, giá trị giao dịch thanh toán thẻ qua POS chưa nhiều, nhất là thanh toán thẻ nội địa qua POS, việc triển khai POS vẫn còn những bất cập cần xử lý. Vẫn còn một số đơn vị bán hàng thu phụ phí khi khách hàng thanh toán qua thẻ, như: phí thường niên, phí in sao kê, phí chậm thanh toán, phí rút tiền mặt tại ATM... Đối với các điểm chấp nhận thẻ phải trả phí dịch vụ 2% để phục vụ các khoản đầu tư máy POS... Một số bệnh viện cho rằng, cần có cơ chế tài chính để bệnh viện dễ dàng chi trả chi phí dịch vụ thanh toán điện tử với ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán. Vừa qua, tại Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong ngành y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho rắng, thời gian tới, các ngân hàng cần có cơ chế ưu đãi về phí giao dịch thanh toán viện phí không dùng tiền mặt đối với các cơ sở y tế.

“Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại cũng cần có chính sách hỗ trợ xây dựng một số điểm chấp nhận hình thức thanh toán qua thẻ ở khu vực nông thôn. Qua đó sử dụng các phương thức thanh toán hiện đại nhưng dễ sử dụng, phù hợp với địa bàn nông thôn để mở rộng, thúc đẩy người dân có thói quen sử dụng tiền điện tử trên địa bàn”- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.

Giảm lãi suất huy động: Chờ năm 2020

Tính đến ngày 24/9/2019, huy động vốn của nền kinh tế tăng 9,03% so với đầu năm, cao hơn mức tăng trưởng 8,64% của dư nợ tín dụng. Các chuyên gia của SSI cho rằng nếu tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng huy động tốt, lãi suất huy động có khả năng sẽ giảm vào đầu năm 2020. Còn với năm 2019, lãi suất sẽ khó giảm bởi nhu cầu huy động vốn quý IV của các ngân hàng vẫn cao.

Việc Ngân hàng Nhà nước liên tục hút ròng và nhu cầu tăng dự trữ bắt buộc đầu tháng đã khiến lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng trở về mức 2,3%/năm với kỳ hạn qua đêm, sau khi giảm thấp xuống dưới 2% vào ngày 30/9/2019.

Tuy nhiên, theo đánh giá của SSI, mức lãi suất này hiện vẫn thấp hơn lãi suất tín phiếu, do đó thanh khoản trên liên ngân hàng rất dồi dào, dự kiến lãi suất trên liên ngân hàng vẫn dao động ở mức thấp, quanh mức 2,5%/năm của lãi suất tín phiếu.

Trong khi đó, lãi suất huy động trên thị trường 1 (thị trường tổ chức kinh tế và dân cư) vẫn duy trì ở mức 4,3 - 5,5%/năm với kỳ hạn dưới 6 tháng, 5,5 - 7,5%/năm với kỳ hạn 6 đến dưới 12 tháng và 6,4 - 8,1%/năm với kỳ hạn 12 - 13 tháng.

Về diễn biến tỷ giá, bất chấp chênh lệch lãi suất VND - USD trên thị trường liên ngân hàng giảm mạnh những tuần gần đây, tỷ giá vẫn đi ngang.

Cụ thể, tuần qua, tỷ giá giao dịch trên ngân hàng giảm 25 VND/USD ở chiều mua vào và tăng 5 VND/USD ở chiều bán ra, ở mức 23.155/23.265. Tỷ giá tự do giảm 5 VND/USD ở chiều mua vào và tăng 10 VND/USD ở chiều bán ra, ở mức 23.180/23.210.

So với thời điểm cuối năm 2018, tỷ giá USD/VND không tăng mà còn giảm 0,22%. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm hiện ở mức 23.159 – tăng 1,46% so với đầu năm.

Tỷ giá mua vào của Ngân hàng Nhà nước cũng được tăng thêm 500 VND/USD (tương đương 2,2%) lên 23.200 ngay từ đầu năm 2019 và giữ nguyên cho đến nay, tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước mua vào được lượng lớn ngoại tệ, gia tăng dự trữ ngoại hối.

Hoài Dương