Bản tin tài chính ngân hàng ngày 27/9: NHNN quyết định cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam áp dụng Basel II

Cập nhật: 11:42 | 27/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin tài chính ngân hàng ngày 27/9/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những tin chính như sau: Thu ngân sách nhà nước từ cơ quan thuế tăng 12,6%; Ngân hàng TMCP Nam Á tăng vốn điều lệ lên trên 3.890 tỷ đồng; NHNN quyết định cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam áp dụng Basel II; Điều hành CSTT đạt kết quả tích cực;…  

ban tin tai chinh ngan hang ngay 279 nhnn quyet dinh cho ngan hang shinhan viet nam ap dung basel ii

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 26/9: Vietcombank tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động

ban tin tai chinh ngan hang ngay 279 nhnn quyet dinh cho ngan hang shinhan viet nam ap dung basel ii

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 25/9: Thặng dư thương mại và dự trữ ngoại hối kỷ lục giúp hạ nhiệt tỷ giá

ban tin tai chinh ngan hang ngay 279 nhnn quyet dinh cho ngan hang shinhan viet nam ap dung basel ii

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 23/9: Đề xuất mới về phí rút tiền mặt qua tài khoản thanh toán tại NHNN

Thu ngân sách nhà nước từ cơ quan thuế tăng 12,6%

Tổng cục Thuế vừa cho biết trong 9 tháng năm 2019, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) do cơ quan thuế quản lý ước đạt 892.944 tỷ đồng, bằng 76,4% so với dự toán pháp lệnh, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Trong đó, thu từ dầu thô chiếm 4,91% tổng thu, ước đạt 98,3% dự toán, chủ yếu do giá dầu bình quân đạt 67,7USD/thùng, cao hơn 4,1% so với dự toán, và sản lượng đạt 83,4% dự toán.

Thu nội địa chiếm 95,09% tổng thu, ước đạt 75,6% so với dự toán pháp lệnh, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2018. Có 11/18 khoản thu, sắc thuế thu đạt khá (trên 75%); hầu hết các khoản thu, sắc thuế đều có mức tăng trưởng thu so với cùng kỳ năm 2018, trong đó khu vực sản xuất kinh doanh tăng 13,1%.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan thuế các cấp ước thực hiện được 64.869 cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT; kiểm tra được 369.520 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế. Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra ước đạt hơn 39.000 tỷ đồng. Đã thanh tra 360 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết; kiến nghị xử lý qua thanh tra hơn 9.400 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Nam Á tăng vốn điều lệ lên trên 3.890 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chấp thuận việc Ngân hàng TMCP Nam Á (NAB) thực hiện tăng vốn điều lệ từ 3.353.494.210.000 đồng lên 3.890.053.280.000 đồng theo phương án đã được Đại hội đồng cổ đông của NAB thông qua tại Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 và Hội đồng quản trị NAB thông qua tại Nghị quyết số 171/2019/NQQT-NHNA ngày 17/4/2019.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Hội đồng quản trị NAB thực hiện việc tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước tại công văn số 1928/NHNN-TTGSNH ngày 21/3/2019 về việc chia cổ tức năm 2018 của NAB; trong thời hạn tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày hoàn thành việc phát hành cổ phiếu theo quy định của pháp luật, NAB thực hiện thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy phép hoạt động theo quy định tại Khoản 4 Điều 11 Thông tư số 50/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018 quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận một số nội dung thay đổi của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

NAB và cổ đông của NAB chịu trách nhiệm thực hiện tăng vốn điều lệ, chia cổ tức bằng cổ phiếu theo đúng quy định của pháp luật, của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và của các cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 279 nhnn quyet dinh cho ngan hang shinhan viet nam ap dung basel ii
Ảnh minh họa

NHNN quyết định cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam áp dụng Basel II

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Quyết định về việc Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Shinhan Việt Nam áp dụng Thông tư số 41/2016/TT-NHNN.

Cụ thể, Thống đốc NHNN quyết định Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Shinhan Việt Nam (SHB VN) áp dụng Thông tư 41/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Thống đốc NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (Thông tư 41) kể từ ngày 01/10/2019.

SHB VN chịu trách nhiệm: Thực hiện chuyển hoạt động chính thức từ hệ thống chính sang hệ thống dự phòng đối với hệ thống GIS/RISK theo đúng kế hoạch;Tuân thủ quy định tại Thông tư 41 và thực hiện chế độ báo cáo thống kê về tỷ lệ an toàn vốn đối với Thông tư 41 theo hướng dẫn của NHNN…

Trong thời gian từ ngày 01/10/2019 đến hết ngày 31/12/2019, SHB VN đồng thời thực hiện chế độ báo cáo về tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu theo quy định tại Thông tư 36/2014/TT-NHNN ngày 20/11/2014 của Thống đốc NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Quyết định số 1966/QĐ-NHNN có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều hành CSTT đạt kết quả tích cực

Đó là đánh giá của các thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia tại phiên họp quý III/2019, diễn ra sáng 25/9 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ - Chủ tịch Hội đồng, nhằm tham vấn các chính sách tài chính, tiền tệ, thương mại tới Chính phủ.

Phát biểu tại phiên họp, các thành viên Hội đồng cơ bản đồng tình với nhận định mặc dù kinh tế thế giới và các nền kinh tế lớn tăng trưởng chậm lại, thị trường tài chính - tiền tệ và thương mại toàn cầu biến động phức tạp nhưng kinh tế trong nước diễn biến khả quan và đạt nhiều kết quả quan trọng trong 9 tháng đầu năm; tin tưởng cả nước sẽ hoàn thành được kế hoạch của năm 2019.

Cụ thể, các chuyên gia đánh giá các chỉ số trong 8 tháng đầu năm 2019 phù hợp với mục tiêu đặt ra và hướng tới mục tiêu tăng trưởng GDP 6,8% cho cả năm. Trong khi lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát khi bình quân 8 tháng chỉ tăng 2,57%, là mức thấp nhất trong 3 năm qua do mức điều chỉnh giá một số mặt hàng nhà nước quản lý thấp hơn các năm trước, giá nguyên liệu chất đốt giảm mạnh theo giá thế giới, các nhóm hàng khác không có biến động giá và lạm phát cơ bản ổn định…

Các thành viên Hội đồng đánh giá Chính phủ điều hành, phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ (CSTT) với chính sách tài khoá và các chính sách khác nhằm ổn định thanh khoản hệ thống, kiểm soát tiền tệ, hỗ trợ giảm 0,07- 1,06% lãi suất trái phiếu Chính phủ ở các kỳ hạn 5- 30 năm so với cuối năm 2018.

Đặc biệt, điều hành CSTT đạt kết quả tích cực trong bối cảnh rủi ro gia tăng. Cụ thể NHNN đã giảm 0,25 điểm lãi suất điều hành để giảm chi phí vay vốn của NHTM, tạo điều kiện ổn định mặt bằng lãi suất thị trường. Hiện lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6-9%/năm đối với cho vay ngắn hạn và 9- 11%/năm đối với khoản vay trung và dài hạn và bảo đảm cung tiền cho nhu cầu đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Vietcombank cải tiến và bổ sung các tiện ích mới trên VCBPAY

Nhằm gia tăng trải nghiệm người dùng, từ ngày 18/9/2019, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã cải tiến và mở rộng phạm vi các tiện ích trên VCBPAY. Ra mắt vào tháng 8/2018, ứng dụng VCBPAY – một sản phẩm nằm trong hệ sinh thái Mobile Banking đã và đang nhận được sự hưởng ứng của khá đông khách hàng.

Điều chỉnh giao diện dịch vụ và ra mắt giao diện mới

Để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, Vietcombank đã điều chỉnh thiết kế màn hình VCBPAY tại trang chủ, mục VCBPAY và mục Mua sắm theo hướng thân thiện hơn với các ký hiệu hiển thị để người dùng có thể dễ dàng lựa chọn và thực hiện giao dịch.

Bên cạnh đó, là hội viên khách hàng ưu tiên của Vietcombank, từ nay, khi đăng ký sử dụng dịch vụ VCBPAY, khách hàng sẽ sử dụng giao diện mới với logo và màu sắc sang trọng, nổi bật.

Các chức năng và luồng xử lý giao dịch của dịch vụ VCBPAY dành cho khách hàng Ưu tiên vẫn tương tự như giao diện dành cho khách hàng thông thường.

Bổ sung dịch vụ mua bảo hiểm trực tuyến trên VCBPAY: Vietcombank đã liên kết với Công ty Bảo hiểm Bảo Việt để cung cấp dịch vụ Bán bảo hiểm trực tuyến trên VCBPAY, giờ đây khách hàng có thể dễ dàng mua Bảo hiểm Du lịch trong nước, du lịch quốc tế thông qua các bước đơn giản. Cụ thể, bước 1: đăng nhập VCBPAY, chọn “mua bảo hiểm trực tuyến” tại mục mua sắm. Bước 2: chọn nhà cung cấp dịch vụ. Bước 3: Nhập thông tin yêu cầu liên quan đến số lượng khách hàng, gói bảo hiểm. Bước 4: hệ thống sẽ gửi yêu cầu sang công ty bảo hiểm để lấy thông tin mức phí và chuyển thông tin hiển thị cho khách hang. Bước 5: Nhập thông tin liên quan đến người được bảo hiểm, thông tin nhận đơn bảo hiểm và xác nhận giao dịch. Bước 6: Xác nhận thông tin và thực hiện thanh toán.

Sau khi hoàn tất các bước trên, Công ty bảo hiểm sẽ gửi giấy chứng nhận bảo hiểm cho khách hàng theo thông tin khách hàng cung cấp. Dịch vụ được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho các khách hàng sử dụng VCBPAY.

Bổ sung nhà mạng I-Telecom

Từ ngày 18/9/2019, Vietcombank chính thức bổ sung số điện thoại của công ty Cổ phần viễn thông Đông Dương Telecom (I-Telecom – đầu số 087) trong danh sách các đầu số đăng ký, sử dụng VCBPAY và các dịch vụ nạp tiền điện thoại trên VCBPẠY

Bên cạnh đó, Vietcombank đã nghiên cứu và cải tiến một số tính năng như: cho phép đồng bộ danh bạ người hưởng từ VCB-Mobile B@nking sang VCBPAY và bổ sung chức năng “Chia tiền cho chính mình” tại màn hình khởi tạo giao dịch “Gửi yêu cầu chuyển tiền”. Giờ đây khách hàng có thể dễ dàng thực hiện chia tiền cho nhóm, chỉ với một vài thao tác đơn giản, không cần sử dụng các phương tiện tính toán khác có thể tính toán số tiền chính xác và ngay lập tức gửi yêu cầu chuyển tiền tới người nhận.

Khách hàng cũng có thể tải ứng dụng VCBPAY miễn phí trên Apple Store hoặc Google Play và kích hoạt trực tuyến dịch vụ VCBPAY thông qua tải khoản VCB-Mobile B@nking hoặc VCB-iB@nking để trải nghiệm các tính năng tiện ích.

ban tin tai chinh ngan hang ngay 279 nhnn quyet dinh cho ngan hang shinhan viet nam ap dung basel ii Cập nhật giá vàng mới nhất sáng 27/9: Biến động trong phạm vi hẹp

TBCKVN - Đúng như nhận định, giá vàng trong nước mở cửa phiên giao dịch ngày 27/9 với diễn biến giằng co và theo xu ...

ban tin tai chinh ngan hang ngay 279 nhnn quyet dinh cho ngan hang shinhan viet nam ap dung basel ii Tin tức chứng khoán mới nhất 9h hôm nay 27/09/2019

TBCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu trên thị trường được cập nhật trong bản tin chứng khoán trên Báo ...

ban tin tai chinh ngan hang ngay 279 nhnn quyet dinh cho ngan hang shinhan viet nam ap dung basel ii Bản tin tài chính ngân hàng ngày 26/9: Vietcombank tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động

TBCKVN – Bản tin tài chính ngân hàng ngày 26/9/2019 do Thời báo Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những tin chính như sau: ...

Trang Nhi (t/h)