Bản tin tài chính ngân hàng ngày 19/7: Tỉ lệ tiền gửi không kì hạn ở các ngân hàng suy giảm

Cập nhật: 09:05 | 19/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 19/7/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Tỉ lệ tiền gửi không kì hạn ở các ngân hàng đang suy giảm; Lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng thành công Big Data & AI để mở thẻ tín dụng; VPBank ra mắt website mới theo phong cách thương mại điện tử tích hợp trí tuệ nhân tạo...

Tỉ lệ tiền gửi không kì hạn ở các ngân hàng suy giảm

Theo VCBS, tỉ lệ tiền gửi không kì hạn (CASA) suy giảm ở tất cả các ngân hàng với mức giảm trung bình từ 2% – 4% do khách hàng có nhu cầu về thanh khoản.

Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định ngành ngân hàng đang khá thận trọng trong nửa đầu năm 2020 trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Tín dụng và huy động tăng trưởng với tốc độ chậm, tuy nhiên các hoạt động cho vay đang được đẩy mạnh trở lại sau giai đoạn giãn cách xã hội, nhất là nhóm ngân hàng cổ phần.

Mức trần lãi suất huy động dưới 6 tháng đã giảm từ 5,5% xuống 4,25% sau 3 lần điều chỉnh của NHNN cộng với nhu cầu tín dụng suy yếu và tâm lí thận trọng khiến các ngân hàng chủ đọng hạ lãi suất để giảm huy động. Lãi suất huy động toàn ngành đã giảm giảm 0,6 – 0,65 điểm % từ đầu năm.

Theo thống kê của VCBS, tỉ lệ tiền gửi không kì hạn (CASA) suy giảm ở tất cả các ngân hàng với mức giảm trung bình từ 2 – 4% do khách hàng có nhu cầu về thanh khoản.

5720 casa ngan hang
Nguồn: NHNN, Các ngân hàng, VCBS tổng hợp

Lãi suất huy động và cho vay đều giảm với tốc độ tương đương, tuy nhiên chỉ số NIM dự báo vẫn giảm nhẹ trong năm 2020 do các ngân hàng không đượcc phép ghi nhận lãi dự thu đối với các khách hàng tái cơ cấu theo Thông tư 01.

Lần đầu tiên Việt Nam ứng dụng thành công Big Data & AI để mở thẻ tín dụng

Ngân hàng Quốc tế (VIB) chính thức công bố là ngân hàng đầu tiên ứng dụng thành công Big Data & AI để mang đến trải nghiệm mở thẻ tín dụng hoàn toàn trực tuyến với thời gian duyệt cấp thẻ được rút ngắn kỷ lục, chưa đến 30 phút.

Quy trình này đã được VIB áp dụng thành công cho Online Plus, là dòng thẻ tín dụng chuyên dụng cho mua sắm trực tuyến với tính năng hoàn tiền đến 6% cho giao dịch online và miễn phí bảo hiểm giao dịch gian lận thẻ lên đến 105 triệu đồng/năm.

VIB bắt đầu áp dụng thử nghiệm quy trình duyệt cấp thẻ tín dụng với hỗ trợ từ Big Data và AI từ tháng 01/2020. Sau 6 tháng triển khai với nhiều lần cải tiến và hoàn thiện, đến nay, quy trình đã được tối ưu hóa, cho phép người dùng có thể đăng ký mở thẻ tín dụng chỉ với máy tính hoặc điện thoại của mình mà không cần tự chứng minh thu nhập, không cần đến chi nhánh ngân hàng; và nhận thông báo duyệt cấp thẻ trong vòng từ 15 đến 30 phút nếu thỏa các tiêu chí của ngân hàng

VPBank ra mắt website mới theo phong cách thương mại điện tử tích hợp trí tuệ nhân tạo

Ngày 17/7/2020, VPBank chính thức ra mắt website mới tại địa chỉ www.vpbank.com.vn đậm dấu ấn thương mại điện tử, đồng thời tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hiện đại bậc nhất trên thị trường tài chính - ngân hàng Việt Nam.

Khi ghé thăm website VPBank trên mọi thiết bị, hệ điều hành, khách hàng sẽ được trải nghiệm cảm giác mua sắm thoải mái như trên những sàn thương mại điện tử nổi tiếng, được ngập tràn trong thế giới ưu đãi, khuyến mãi của VPBank ở tất cả các loại hình dịch vụ từ sản phẩm ngân hàng tới ẩm thực, thời trang, giải trí, du lịch….

Nhờ tích hợp nền tảng của trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến cùng bố cục khoa học, website VPBank sẽ tự động tư vấn cho khách hàng từng sản phẩm phù hợp theo sở thích, mức thu nhập, hoặc theo nhu cầu cụ thể. Với các sản phẩm cùng ngành hàng, website tiếp tục cung cấp chi tiết thông tin như đặc điểm, tính năng, điều kiện đăng ký, đánh giá từ những khách hàng khác… để người dùng so sánh, tìm ra sản phẩm phù hợp nhất. Cuối cùng, website sẽ lưu lại toàn bộ thông tin để lần truy cập tiếp theo, khách hàng vẫn dễ dàng tìm ra sản phẩm, dịch vụ mình quan tâm chỉ bằng một chạm.

Sacombank hoàn tiền cho chủ thẻ Visa Debit khi mua sắm

Từ ngày 17/07/2020 đến ngày 30/09/2020, khách hàng sử dụng thẻ thanh toán quốc tế Sacombank Visa Debit sẽ được hoàn tiền 1%, tối đa 500,000 đồng cho các giao dịch chi tiêu mua sắm từ 200,000 đồng trở lên tại các điểm chấp nhận thẻ khắp thế giới và qua Internet.

Để nhận ưu đãi, trước khi giao dịch, khách hàng nhắn tin đến số 8149 (phí 1,500 đồng) với cú pháp THE HOANTIEN <4 số cuối của thẻ>. Riêng với khách hàng mở mới thẻ Sacombank Visa Debit trong thời gian chương trình sẽ được hoàn tiền 10%, tối đa 500,000 đồng cho 3 giao dịch mua sắm đầu tiên (mỗi giao dịch từ 200,000 đồng trở lên) trong vòng 30 ngày kể từ khi kích hoạt thẻ.

Thẻ thanh toán quốc tế Sacombank Visa liên kết thẻ với tài khoản tiền gửi thanh toán mở tại Sacombank. Thông qua thẻ, khách hàng có thể sử dụng tiền trong tài khoản để giao dịch mọi lúc mọi nơi với dịch vụ Ngân hàng điện tử, ứng dụng Sacombank Pay và tất cả ATM Sacombank trên toàn quốc. Chủ thẻ thanh toán Sacombank Visa còn có thể giao dịch khắp thế giới, đặc biệt là quét mã QR để thanh toán và rút tiền mà không cần thẻ nhựa...

Để mở thẻ, khách hàng cần có chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Thêm các ngân hàng thương mại được nới room tín dụng

Theo VCBS, các ngân hàng như VPBank, TPBank, Techcombank, VIB, HDBank đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt nới room tăng trưởng tín ...

Tác động từ kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản đối với ngành ngân hàng

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản ...

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 18/7: AIIB cấp khoản vay 100 triệu USD cho VPBank

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 18/7/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Lưu Lâm t/h

Tin cũ hơn
Xem thêm