Bản tin tài chính ngân hàng ngày 17/11: Lãi suất cho vay tiếp tục giảm

Cập nhật: 08:24 | 17/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 17/11/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau: Lãi suất cho vay tiếp tục giảm; HDBank chốt ngày chia cổ tức đợt 2, tăng vốn lên trên 16.000 tỷ đồng...

2526-lschovay
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 17/11

Lãi suất cho vay tiếp tục giảm

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hiện lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với một số ngành lĩnh vực ở mức 4,5%/năm; lãi suất cho vay bằng USD phổ biến ở mức 3-6/năm; trong đó lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến ở mức 3-4,5%/năm, lãi suất cho vay trung, dài hạn ở mức 4,2-6%/năm.

Nhìn chung hiện lãi suất cho vay đang ở mức thấp chưa từng có và đã giảm 2,5% so với thời điểm năm 2016. Song các chuyên gia cho rằng để hỗ trợ cho tăng trưởng tín dụng cuối năm (đạt mức tăng 10% trong năm nay), các TCTD sẽ tiếp tục giảm lãi suất cho vay; đồng thời cố gắng đảm bảo mức lãi suất huy động ổn định nhằm giữ chân người gửi tiền.

Đây là bài toán khó đối với ngân hàng khi chênh lệch phần trăm giữa thu nhập lãi và chi phí lãi phải trả của ngân hàng (NIM) đã ở mức rất thấp. Hiện một số NHTM đã áp dụng hình thức huy động vốn linh hoạt hơn, khuyến khích khách hàng gửi kỳ hạn dài nhằm đảm bảo sự ổn định.

HDBank chốt ngày chia cổ tức đợt 2, tăng vốn lên trên 16.000 tỷ đồng

HDBank vừa công bố ngày 30/11/2020 sẽ chốt danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu năm 2019 (đợt 2) và tăng vốn lên hơn 16.088 tỷ đồng, ngay sau khi hoàn thành tăng vốn đợt 1 năm 2020 lên 12.707 tỷ đồng.

Thông tin được Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM công bố cho biết, ngày 30/11/2020 tới đây sẽ là ngày đăng ký cuối cùng để Ngân hàng TMCP Phát triển TP.Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán HDB) lập danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ tức năm 2019 đợt 2 bằng cổ phiếu và tăng vốn đợt 2 năm 2020.

Mới đây ngân hàng này đã hoàn thành chia cổ tức và cổ phiếu thưởng để tăng vốn điều lệ đợt 1 năm 2020 từ mức 9.810 tỷ đồng lên hơn 12.707 tỷ đồng. Mức vốn mới được ghi nhận tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch & Đầu Tư TP.HCM cấp ngày 02/11/2020.

Trao quyết định bổ nhiệm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Chiều qua (16/11), tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã diễn ra buổi lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Thống đốc NHNN cho bà Nguyễn Thị Hồng.

Tại buổi lễ, thay mặt Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng bà Nguyễn Thị Hồng đã được Quốc hội phê chuẩn và Chủ tịch nước bổ nhiệm chức danh Thống đốc NHNN nhiệm kỳ 2016-2020, và trao quyết định bổ nhiệm cho bà Nguyễn Thị Hồng.

Phát biểu chỉ đạo về công tác điều hành của NHNN thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cần tiếp tục kế tục, phát huy những thành quả của thế hệ trước, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo ngành Ngân hàng thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Đã chi hơn 21.400 tỷ đồng cho phòng chống dịch, thiên tai

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong khi nguồn thu sụt giảm, thời gian qua ngân sách phải tăng chi phòng chống thiên tai, dịch bệnh và hỗ trợ thêm về an sinh xã hội. Đến nay, chúng ta đã chi khoảng 19 nghìn tỷ đồng cho các công tác phòng, chống và hỗ trợ người dân do đại dịch COVID-19 từ nguồn tăng thu tiết kiệm chi năm 2019 chuyển sang. Đồng thời, ngân sách đã chi khoảng 12,5 tỷ đồng hỗ trợ các hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu Phi.

Đối với công tác hỗ trợ khắc phục thiên tai, bão lũ, Chính phủ đã hỗ trợ 382 tỷ đồng cho 11 địa phương miền núi phía Bắc để khắc phục thiệt hại do mưa đá, dông lốc, sạt lở đất; hỗ trợ 530 tỷ đồng cho 8 địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long để khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn.

Theo đó, dự kiến ngân sách trung ương sẽ phải hỗ trợ thêm cho các địa phương khoảng 1.000 tỷ đồng (dự kiến ngân sách trung ương hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ có nhà bị sập, đổ, trôi hoàn toàn; 10 triệu đồng/hộ có nhà bị hư hỏng nặng).

Thủ tướng bấm nút công bố ứng dụng 'Bảo hiểm xã hội số' trên thiết bị di động

Chiều 16/11, tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức lễ công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động, theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự và phát biểu chỉ đạo.

Theo BHXH Việt Nam, sau một thời gian tích cực, khẩn trương triển khai, tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong nước, các chuyên gia Ngân hàng Thế giới, đến nay ứng dụng VssID đã hoàn thành để sẵn sàng đi vào hoạt động và được cung cấp trên 2 kho ứng dụng App Store - hệ điều hành IOS, Google Play - hệ điều hành Android.

Sử dụng ứng dụng VssID, người dùng có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp.

Grab tiếp tục rót tiền vào một công ty ví điện tử

Gã khổng lồ gọi xe đa quốc gia của Singapore - Grab đã vừa đầu tư vào một công ty ví điện tử LinkAja tại Indonesia. Thương vụ được cho là sẽ dẫn tới việc tái tổ chức lại thị trường ví điện tử đang phát triển chóng mặt tại đây.

Hiện Indonesia đang là thị trường nước ngoài lớn nhất của Grab. Trước đó không lâu hãng đã trở thành cổ đông lớn của OVO - một trong những công ty thanh toán di động hàng đầu tại xứ sở vạn đảo.

Theo tờ Nikkei Asia, Grab là nhà đầu tư hàng đầu trong vòng gọi vốn Series B trị giá 100 triệu USD của LinkAja. Các nhà đầu tư khác bao gồm hãng vận tải nhà nước Indonesia Telkomsel cùng đơn vị đầu tư mạo hiểu của Ngân hàng nhà nước Indonesia và Ngân hàng Mandiri cũng quan tâm tới thương vụ này.

Đây là lần đầu tiên LinkAja nhận được dòng vốn đầu tư từ một doanh nghiệp tư nhân không do chính phủ kiểm soát.

Điểm danh ngân hàng sạch nợ xấu tại VAMC?

Đã có 19 ngân hàng tất toàn toàn bộ nợ xấu VAMC, trong đó có 7 ngân hàng mới hoàn thành trong năm nay. Ngoài ...

BIDV tiếp tục phát mại hai tàu thủy trăm tỷ...

BIDV chào bán tàu chở hàng Ocean Queen với giá khởi điểm gần 168 tỷ đồng. Ngoài ra, ngân hàng cũng muốn thanh lí khoản ...

TOP 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2020

Kết thúc 3 quí đầu năm, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19 nhưng lợi nhuận nhiều ngân hàng vẫn giữ được ...

Lưu Lâm t/h