Bản tin tài chính ngân hàng ngày 10/8: Nhiều ngân hàng cắt giảm mạnh nhân sự

Cập nhật: 09:03 | 10/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 10/8/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung chính sau đây: Nhiều ngân hàng cắt giảm hàng nghìn nhân sự 6 tháng; Các ngân hàng chạy đua tăng vốn điều lệ nửa cuối năm 2020; ADB dự báo kiều hối đổ về châu Á–Thái Bình Dương sẽ giảm 54,3 tỷ USD...                  

5351 ban tin tai chinh
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 10/8

Nhiều ngân hàng cắt giảm hàng nghìn nhân sự 6 tháng đầu năm

Thống kê từ BCTC hợp nhất quý II/2020 của 19 ngân hàng cho thấy, trong 6 tháng qua, có tới 8/19 ngân hàng đã tiến hành cắt giảm nhân sự với tổng số lượng sụt giảm tới gần 7.000 người.

VPBank là ngân hàng mạnh tay cắt giảm nhân sự nhất trong nhóm khảo sát với 4.225 người phải rời khỏi ngân hàng trong 6 tháng, tương đương 15,6% tổng nhân sự.

Tương tự, nhân sự tại MBBank cũng giảm 722 người, tương đương 4,6% so với đầu năm. Dù vậy, thu nhập bình quân nhân viên lại tăng từ 26,9 triệu đồng/tháng trong 6 tháng đầu năm 2019 lên 28,4 triệu đồng/tháng trong 6 tháng đầu năm nay...

Qua biến động nửa đầu năm nay, dự kiến Agribank vẫn là thành viên có lượng nhân sự lớn nhất trong hệ thống NHTM Việt Nam. Tiếp đến là BIDV, VietinBank, trong khi VPBank đứng trên Vietcombank về số lượng cán bộ nhân viên, Sacombank cũng là địa chỉ có lượng lao động lớn hàng đầu trong hệ thống...

Ngân hàng tiếp tục ồ ạt thanh lý ô tô

Đầu tháng 8, nhiều ngân hàng tiếp tục rao bán thanh lý xe ô tô cũ là tài sản đảm bảo của các khoản nợ xấu, trong đó có những chiếc xe đã đấu giá đến lần thứ 12 vẫn ế ẩm.

Cụ thể, VPBank mới đây đã thông báo đấu giá hơn 20 chiếc xe ô tô với giá khởi điểm từ 235 triệu đồng/chiếc đến hơn 1,1 tỷ đồng/chiếc. Những chiếc rẻ nhất mà ngân hàng đang rao bán là Kia với giá 235 triệu đồng, ngoài ra còn có Chevrolet giá 273 -299 triệu đồng,…

Vietcombank chi nhánh Hà Nội cũng đang phát mại 5 ô tô trong đó có 2 chiếc ô tô tải hiệu Toyota Hilux, 2 chiếc ô tô tải hiệu TMT, và 1 chiếc ô tô con hiệu Toyota Camry. Đây đều là tài sản đảm bảo của công ty TNHH ĐTK Phú Thọ.

Còn tại BIDV, ngân hàng đang thanh lý xe ô tô con Ford Everest đời 2009 có 7 chỗ ngồi. Giá khởi điểm là 200 triệu đồng. Ngoài ra, BIDV Long Biên Hà Nội tiếp tục rao bán 8 chiếc ô tô khách giường nằm nhãn hiệu Thaco với giá 508 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng...

Các ngân hàng chạy đua tăng vốn điều lệ nửa cuối năm 2020

Mặc dù mới chỉ có 4 ngân hàng thực hiện tăng vốn trong nửa đầu năm nhưng số lượng các ngân hàng lên kế hoạch tăng vốn điều lệ trong năm lại không hề ít.

Mới đây nhất, NHNN đã chấp thuận cho hai ngân hàng tăng vốn điều lệ là Bac A Bank và ACB.

Cụ thể, ACB tăng vốn điều lệ từ hơn 16.627 tỷ đồng lên gần 21.616 tỷ đồng thông qua hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức. Tại ĐHĐCĐ hồi tháng 6, cổ đông ACB đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu tỉ lệ 30% để trả cổ tức năm 2019. Thời gian phát hành dự kiến vào quí IV năm nay.

Cùng với ACB, NHNN cũng cho phép Bac A Bank tăng vốn điều lệ từ 6.500 tỷ đồng lên 7.085 tỷ đồng, theo phương án tăng vốn điều lệ bằng cách phát hành thêm 58,5 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, với tỉ lệ chia là 9,0%...

Ngoài ra, nhiều ngân hàng tư nhân khác cũng có kế hoạch nâng vốn bao gồm TPBank, SCB, VietA Bank,…

ADB dự báo kiều hối đổ về châu Á–Thái Bình Dương sẽ giảm 54,3 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa công bố một nghiên cứu dự báo lượng kiều hối được chuyển về khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ giảm tới 54,3 tỷ USD trong năm 2020 do tình trạng thất nghiệp trên diện rộng và người lao động nhập cư bị giảm lương.

Đây là hậu quả của việc đại dịch Covid-19 kéo dài, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế thế giới.

Theo ADB, con số 54,3 tỷ USD tương đương với mức giảm 19,8% so với số liệu của năm 2018. Người dân đến từ khu vực châu Á-Thái Bình Dương chiếm đến 33% tổng lao động nhập cư trên toàn thế giới (số liệu năm 2019), chiếm tỉ trọng lớn nhất trên toàn cầu. Trong bối cảnh đó, lượng kiều hối chuyển đến khu vực này - lên tới 315 tỷ USD (năm 2019) - là “cứu cánh” cho nhiều gia đình nghèo và dễ bị tổn thương trong nền kinh tế.

Để đảm bảo dòng luân chuyển tiền đến khu vực, ADB đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền tạm thời miễn trừ một số quy định liên quan đến yêu cầu công bố thông tin, đồng thời tăng cường ưu đãi thuế cho những nhà cung cấp có sử dụng dịch vụ giảm phí chuyển tiền.

Nam A Bank hoàn tất phát hành 16,7 triệu cổ phần cho người lao động

Lãnh đạo Nam A Bank cho biết, Ngân hàng đã hoàn tất việc phát hành 16,7 triệu cổ phần theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Theo Nam A Bank, mục đích phát hành ESOP nhằm ghi nhận thành tích và đóng góp của người lao động đối với sự phát triển của ngân hàng nhằm thu hút và duy trì nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời, để gắn kết hơn quyền lợi của người lao động đối với hoạt động kinh doanh của ngân hàng.

Vì sao NHNN giảm lãi suất dự trữ bắt buộc?

Việc giảm lãi suất cho tiền gửi dự trữ bắt buộc không giống như việc cắt giảm các loại lãi suất điều hành khác như ...

Lãi suất Ngân hàng Việt Á mới nhất tháng 8/2020

Trong tháng 8/2020, biểu lãi suất Ngân hàng Việt Á (VietABank) có sự điều chỉnh giảm nhẹ tại một số kỳ hạn khi gửi tiền ...

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 8/2020?

Ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất trong tháng 8 tiếp tục là SHB với lãi suất 9,2%/năm áp dụng với khoản tiền ...

Lưu Lâm t/h