Bản tin bất động sản sáng ngày 13/7: Eco Green “vỡ trận”

Cập nhật: 08:09 | 13/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bản tin bất động sản sáng ngày 13/7 có những nội dung đáng chú ý sau: Eco Green “vỡ trận”, cư dân có thể kiện ngân hàng; Keppel Land mua cổ phần khu đất 6,2 ha phía nam Sài Gòn; Người dân tái định cư Khu Công nghiệp Mỹ Trung 12 năm chờ sổ đỏ...  

ban tin bat dong san sang ngay 137 eco green vo tran Bản tin bất động sản sáng ngày 11/7: Dự án nhà ở xã hội bị tuýt còi vì quảng cáo “nổ”
ban tin bat dong san sang ngay 137 eco green vo tran Bản tin bất động sản sáng ngày 10/7: Đồng Nai chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm tại Địa ốc Alibaba
ban tin bat dong san sang ngay 137 eco green vo tran Bản tin bất động sản sáng ngày 9/7: "Cạo trọc" di tích lầu Bảo Đại để xây biệt thự, nhà hàng

Keppel Land mua cổ phần khu đất 6,2 ha phía nam Sài Gòn

Trong thông cáo mới nhất của mình, Keppel Land cho biết vừa thông qua công ty thành viên Monestine Pte. Ltd., ký kết thoả thuận với CTCP Địa ốc Phú Long để mua 60% cổ phần trong ba lô đất có tổng diện tích 6,2 ha ở huyện Nhà Bè, TP. HCM.

ban tin bat dong san sang ngay 137 eco green vo tran

Giá chuyển nhượng là trên 1.300 tỷ đồng.

Ba khu đất nằm dọc theo tuyến đường huyết mạch Nguyễn Hữu Thọ, cách nhau 400m và chỉ cách khu trung tâm TP. HCM 25 phút di chuyển.

Khu vực này ở gần với các công trình dịch vụ công cộng như Bệnh viện tim Tam Đức, Trường Quốc tế Nam Sài Gòn, Đại học Tôn Đức Thắng hay các trung tâm thương mại như SC VivoCity, Crescent Mall và Saigon South Golf Course...

Dự kiến khi triển khai 3 lô đất này, Keppel Land và Phú Long sẽ xây dựng tổng cộng 2.400 căn hộ cao cấp và các căn nhà phố thương mại, tổng diện tích nhà phố thương mại khoảng 14.650 m2.

Người dân tái định cư Khu Công nghiệp Mỹ Trung 12 năm chờ sổ đỏ

Năm 2007, thực hiện chủ trương giải phóng mặt bằng xây dựng khu công nghiệp Mỹ Trung, 76 hộ dân xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định đã nhường hơn 50.000 m2 đất, chuyển đến nơi ở mới. Tuy nhiên, do chưa nhận thức đầy đủ về mặt pháp lý cũng như sự thiếu trách nhiệm của các cấp chính quyền, mà từ đó tới nay người dân gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Ông Bùi Văn Tiến, người dân trong khu tái định cư thôn 12 xã Mỹ Trung cho biết, phục vụ cho việc giải phóng mặt bằng xây dựng khu công nghiệp, gia đình ông đã nhường hơn 1.100 m2 đất.

Sau khi được đền bù với số tiền trên 850 triệu đồng, năm 2007 gia đình chuyển đến khu tái định cư mới để xây dựng nhà ở. Tưởng chừng sau khi ổn định cuộc sống 1 - 2 năm sẽ được cấp sổ đỏ, nhưng đến nay đã 12 năm vẫn chưa nhận được.

Đất công dễ mượn, khó đòi

Hiện trên địa bàn tỉnh Cà Mau nhiều địa phương để xảy ra tình trạng đất công cho thuê, mượn trái phép nhiều năm. Mặc dù, UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, tiến hành thu hồi nhưng thực hiện không dễ dàng…

ban tin bat dong san sang ngay 137 eco green vo tran

Khu đất UBND xã Tân Dân cho thuê trái quy định nhiều năm, nhưng gặp khó khi thu hồi

Tại xã Tân Dân (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) có khu đất công khá lớn với quy mô 40ha. Nhiều năm qua, UBND xã Tân Dân cho các hộ dân thuê khu đất này để nuôi tôm. Sau khi có chỉ đạo rà soát đất công cho thuê, mượn sai quy định thì UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo thu hồi.

Ông Võ Như Toại, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dân, cho biết thực hiện chỉ đạo của tỉnh, đầu năm 2018, UBND xã đã chấm dứt hợp đồng, yêu cầu các hộ dân bàn giao đất cho xã quản lý.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay UBND xã Tân Dân chỉ thu hồi đất trên giấy tờ, còn thực tế người dân vẫn tiếp tục sản xuất.

Hầu hết các hộ thuê là thành viên của Hợp tác xã Thành Công. Tại khu đất này có 41 ao tôm, trong đó có 9 ao nuôi theo hình thức siêu thâm canh. Mỗi ao nuôi tôm theo hình này, chỉ riêng vốn đầu tư ban đầu ít nhất 400 triệu đồng/ao.

Eco Green “vỡ trận”, cư dân có thể kiện ngân hàng

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư Eco Green Tower Giáp Nhị (Hoàng Mai, Hà Nội) đề nghị ngân hàng bảo lãnh thực hiện nghĩa vụ của mình sau khi chủ đầu tư không có khả năng giao nhà. Tuy nhiên, ngân hàng bảo lãnh nói rằng, nếu bên mua, vì lý do nào đó mà không có được văn bản cam kết bảo lãnh bản gốc của ngân hàng phát hành cho riêng mình, thì không thể đòi ngân hàng trả tiền bảo lãnh.

ban tin bat dong san sang ngay 137 eco green vo tran

Chủ đầu tư không bàn giao nhà, khách hàng tập trung yêu cầu ngân hàng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh

Dự án Eco Green Tower do Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư. Dự án gồm một tòa nhà cao 28 tầng, được triển khai thi công từ tháng 12/2015, nhưng đến tháng 1/2018 bỗng dừng thi công.

Tháng 6/2018, chủ đầu tư đã có thông báo về việc chậm bàn giao căn hộ tại dự án Eco Green Tower Giáp Nhị và cam kết đến ngày 31/8/2018 sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng, không chậm quá 90 ngày. Sau 180 ngày kể từ thời điểm dự kiến bàn giao mà bên bán không bàn giao được thì bên mua có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng, bên bán phải hoàn tiền mua căn hộ cho bên mua và bị phạt vi phạm 10% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn không thực hiện cam kết trên.

Khách hàng đã nhiều lần gửi đơn cho chủ đầu tư Sông Đà 1.01 và TPBank yêu cầu giao nhà đúng cam kết và hỗ trợ từ phía ngân hàng bảo lãnh, nhưng không được thực hiện.

Theo phản ánh của người dân, việc chủ đầu tư chậm bàn giao nhà đã khiến họ rơi vào cảnh khó khăn khi vừa phải di chuyển chỗ ở liên tục, vừa phải lo khoản nợ gốc và lãi vay hàng tháng.

Quốc Trung