Bản tin bất động sản ngày 26/5: TP. HCM đề xuất bỏ phí bảo trì chung cư

Cập nhật: 10:46 | 26/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Bản tin bất động sản ngày 26/5 có những nội dung đáng chú ý sau: TP. HCM đề xuất bỏ phí bảo trì chung cư; Chủ đầu tư Athena Complex đứng trước nguy cơ bị kiện ra toà; Chủ đầu tư Athena Complex đứng trước nguy cơ bị kiện ra toà...

Bình Dương: Bán đất trên giấy, dự án 10 năm vẫn... "đang triển khai"

Theo Sở TN-MT Bình Dương, dự án khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ (viết tắt HUD Chánh Mỹ) do Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nên chưa đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

ban tin bat dong san ngay 265 tp hcm de xuat bo phi bao tri chung cu

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tại dự án HUD Chánh Mỹ có hàng trăm nền đất đã được ký hợp đồng chuyển nhượng từ năm 2010, nhưng đến nay người mua vẫn chưa được bàn giao đất. Còn dự án hiện nay vẫn đang “nằm ì”, chưa tiếp tục triển khai xây dựng hạ tầng. Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, việc kinh doanh bất động sản tại dự án HUD Chánh Mỹ chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. UBND tỉnh Bình Dương cũng đã ban hành xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này.

Còn Sở TN-MT Bình Dương cho hay, đất của dự án HUD Chánh Mỹ (giai đoạn 1) có nguồn gốc của các hộ gia đình, cá nhân đã được HUD bồi thường quyền sử dụng đất để thực hiện dự án với quy mô 146,7 ha. Năm 2009, UBND tỉnh Bình Dương có quyết định chấp thuận cho HUD làm chủ đầu tư, được giao đất làm 7 đợt và được cấp 106 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến năm 2016, UBND tỉnh Bình Dương cho phép HUD điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thu hẹp lại dự án còn 114,7 ha. Thời điểm này, HUD vẫn chưa xây dựng hạ tầng xong. Tuy nhiên, đến năm 2018, HUD tiếp tục xin điều chỉnh thu hẹp dự án còn 95,7 ha.

Phú Thọ: Vì sao nhiều hộ dân mắc kẹt giữa “ốc đảo” ở KCN Cẩm Khê?

Nhiều hộ dân đang mắc kẹt giữa “ốc đảo” ở KCN Cẩm Khê do CTCP Xây dựng Đức Anh (Công ty Đức Anh) làm chủ đầu tư. Lúa chết, ao không thể thả cá, nước ngập vào nhà khiến các gia đình phải sơ tán mỗi khi có mưa. Đâu là nguyên nhân?

Đứng bên căn nhà lụp xụp, nồng nặc mùi hôi thối do nước lưu cữu lâu ngày và phân vịt, ông Nguyễn Văn Giáp (TT Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê) nói như khóc: "Các anh nhìn thì biết, giờ gia đình tôi có khác gì "ốc đảo" giữa KCN Cẩm Khê này không?

4 năm rồi, các đơn vị đã nhiều lần đến kiểm đếm nhưng chưa bồi thường cho gia đình, chưa bố trí được chỗ tái định cư. Sống ở đây, nắng thì mùi hôi thối nồng nặc, mưa thì ngập đến lưng nhà. Ao không thể thả cá, ruộng lúa không thể canh tác khi nước ngập sâu".

Cũng theo ông Giáp, việc san lấp mặt bằng của KCN Cẩm Khê khiến đất cát đổ hết sang ao, chuồng của người dân. Sau mỗi cơn mưa, bùn đất trôi hết xuống ao, nước tràn đến tận sân nhà. Ngan, vịt phải đóng chuồng, chuyển lên nhà trên sống cùng người dân.

TP. HCM đề xuất bỏ phí bảo trì chung cư

Trong báo cáo tình hình quản lý, vận hành sử dụng nhà chung cư trên địa bàn mà Sở Xây dựng TP. HCM vừa gửi UBND TP. HCM và Bộ Xây dựng, Sở này cho rằng việc quản lý, vận hành chung cư hiện nay còn nhiều bất cập, kiến nghị cần có biện pháp xử lý dứt điểm.

Đáng chú ý, qua thống kê cho thấy, số lượng nhà chung cư đã và đang thực hiện bàn giao phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư chỉ có 194 chung cư. Tại nhiều chung cư, chủ đầu tư không tổ chức Hội nghị nhà chung cư.

Nguyên nhân, bên cạnh một số lý do khách quan còn do chủ đầu tư muốn “ôm” quản lý vận hành nhà chung cư, qua đó quản lý luôn phần kinh phí bảo trì và sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu chung của cư dân. Một số chung cư đã được thành lập ban quản trị, chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị. Từ đó dẫn đến tranh chấp gay gắt giữa cư dân với chủ đầu tư, do chung cư xuống cấp nhưng không có tiền bảo trì.

Chủ đầu tư Athena Complex đứng trước nguy cơ bị kiện ra toà

Mới đây, chủ đầu tư dự án Athena Complex Xuân Phương một lần nữa "hứa" trả sổ hồng và thanh toán lãi chậm bàn giao cho cư dân sau nhiều năm chậm trễ.

Chung cư Athena Complex được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 20.000 m2, gồm 2 tòa chung cư A, B cao 21 tầng, 1 tầng hầm, 1 tầng lửng, 2 tầng TTTM, khuôn viên vui chơi, hồ điều hòa...

Đã 2 năm sau ngày dự án đi vào hoạt động, đến nay cư dân Athena Complex vẫn hàng ngày căng băng rôn đòi sổ hồng. Trước sức ép đến từ cư dân, mới đây ông Bùi Tiến Hoàng – Chủ tịch Công ty 379 đã có văn bản gửi tới cư dân hứa hẹn sớm hoàn thành việc làm sổ hồng và thanh toán lãi chậm bàn giao.

Theo thông báo trên, ông Hoàng cho biết việc chậm hoàn thiện sổ hồng nguyên do là có sai lệch trong hồ sơ pháp lý về số thửa, tờ bản đồ, diện tích thửa dẫn đến vướng mắc trong giải phóng mặt bằng của 1.688 m2 đất xen kẹt thuộc quy hoạch khu vực liền kề của dự án.

Đề xuất quy hoạch lại 3 khu vực ở Khu đô thị sáng tạo

Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP. HCM mới đây đã đề xuất điều chỉnh quy hoạch 1/2000 khu Linh Trung, Tam Đa, Trường Thọ để sớm thực hiện các dự án trong Khu đô thị sáng tạo.

ban tin bat dong san ngay 265 tp hcm de xuat bo phi bao tri chung cu Tin tức đầu tư dự án mới nhất ngày 26/5

KTCKVN - Cập nhật tin tức đầu tư dự án mới nhất ngày 26/5: Thông tin gọi đầu tư, kết quả sơ tuyển đầu tư ...

ban tin bat dong san ngay 265 tp hcm de xuat bo phi bao tri chung cu BĐS công nghiệp Long An đón làn sóng đầu tư mới

KTCKVN - Sau thời gian khá im ắng, hiện làn sóng đầu tư vào thị trường BĐS công nghiệp Long An đã trở lại. Trong đó, ...

ban tin bat dong san ngay 265 tp hcm de xuat bo phi bao tri chung cu Cổ phiếu bất động sản vẫn nằm ngoài "ống ngắm" của nhà đầu tư

KTCKVN - Trong tầm ảnh hưởng của dịch COVID-19, mặc cho nhiều nhóm ngành như ngân hàng, dệt may, hàng không,… trở thành tâm điểm ...

Minh Thuận t/h