Bản tin bất động sản ngày 21/6/2020

Cập nhật: 08:30 | 21/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Bản tin bất động sản tuần qua có những nội dung đáng chú ý sau: HoREA đề xuất nâng mức trần nhà giá thấp lên 25 triệu đồng mỗi m2; DN địa ốc phía Nam không còn phải ra Bộ Xây dựng để thẩm định thiết kế;...

HoREA đề xuất nâng mức trần nhà giá thấp lên 25 triệu đồng mỗi m2

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng Bộ Xây dựng lên kế hoạch phát triển loại căn hộ thương mại giá dưới 20 triệu đồng/m2 là không khả thi tại các đô thị lớn và kiến nghị nâng trần lên 25 triệu mỗi m2.

ban tin bat dong san ngay 2162020

HoREA vừa trình một số đề xuất cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư với dự án nhà ở thương mại giá thấp 20 triệu đồng mỗi m2. Theo đó, HoREA đồng ý với các gợi ý bước đầu của Bộ Xây dựng nhưng khuyến nghị những đô thị đặc biệt như TP HCM và Hà Nội nên cân nhắc nâng mức giá trần lên 25 triệu đồng mỗi m2.

Theo quan điểm của HoREA, mức trần nhà giá thấp 20 triệu đồng mỗi m2 không phù hợp với 2 thành phố sôi động nhất nước là TP HCM và Hà Nội cũng như rất khó áp dụng đối với các đô thị loại 1 (các thành phố trực thuộc trung ương). Nguyên nhân sâu xa là quỹ đất tại các đô thị này quá cao, không phù hợp với giá thành cào bằng cho thị trường tỉnh lẻ.

Nhà ở riêng lẻ ở nông thôn dưới 7 tầng sẽ không phải xin giấy phép

Công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 7 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị không cần xin phép xây dựng.

Chiều 17/6, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

Lần sửa đổi này, một trong những điểm mới là điều chỉnh các quy định về cấp giấy phép xây dựng.

Một trong những điểm mới của dự luật vừa được thông qua là điều chỉnh các quy định về cấp giấy phép xây dựng. Theo đó, dự thảo luật quy định 10 trường hợp được miễn giấy phép xây dựng.

Trong đó, công trình xây dựng cấp IV, nhà ở riêng lẻ ở nông thôn có quy mô dưới 7 tầng và thuộc khu vực không có quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt là một đối tượng được miễn giấy phép xây dựng.

Hà Nội cấm dùng tầng 1 nhà tái định cư để cho thuê và kinh doanh

UBND TP Hà Nội yêu cầu các xã, phường, thị trấn khi tiếp nhận tài sản công là diện tích nhà tầng 1 nhà tái định cư có trách nhiệm quản lý theo đúng mục đích, không được sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.

UBND TP Hà Nội ban hành công văn về quản lý, sử dụng phần diện tích thuộc sở hữu Nhà nước được bố trí làm nhà sinh hoạt cộng đồng tại các chung cư tái định cư xây dựng bằng vốn ngân sách trên địa bàn TP.

Theo đó, xét đề nghị của Sở Tài chính tại về việc quản lý tài sản là nhà sinh hoạt cộng đồng được bố trí từ phần diện tích nhà tầng 1 thuộc sở hữu Nhà nước tại chung cư tái định cư, UBND TP giao UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn sau khi tiếp nhận tài sản công là diện tích nhà tầng 1 thuộc sở hữu nhà nước tại chung cư tái định bố trí sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng, quản lý, sử dụng và kê khai, báo cáo theo chế độ quản lý, sử dụng tài sản công tại cơ quan nhà nước quy.

DN địa ốc phía Nam không còn phải ra Bộ Xây dựng để thẩm định thiết kế

Các chủ đầu tư dự án nhà ở có quy mô 30 tầng hoặc chiều cao không quá 100 mét, trên địa bàn TPCHM, Cần Thơ và 17 tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ không còn phải ra Bộ Xây dựng để thẩm định thiết kế như trước đây.

Việc Quốc hội thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) ngày 17/6 với nhiều nội dung mới sẽ giúp doanh nghiệp giảm được chi phí đi lại và thời gian thẩm định.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, với 92,96% đại biểu có mặt tán thành. Theo đó, Luật Xây dựng (sửa đổi) đã giảm bớt bước thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở của các công trình xây dựng trong dự án nhà ở. Công tác thẩm định thiết kế sau thiết kế cơ sở được tích hợp khi thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng.

ban tin bat dong san ngay 2162020 Bản tin bất động sản ngày 14/6/2020

KTCKVN - Bản tin bất động sản tuần qua có những nội dung đáng chú ý sau: Tiếp tục chi trả tiền đền bù, hỗ trợ ...

ban tin bat dong san ngay 2162020 Bản tin bất động sản ngày 13/6/2020

KTCKVN - Bản tin bất động sản ngày 13/6/2020 có những nội dung đáng chú ý sau: Nhiều sai phạm trong bồi thường, hỗ trợ thu hồi ...

ban tin bat dong san ngay 2162020 Bản tin bất động sản ngày 12/6/2020

KTCKVN - Bản tin bất động sản ngày 12/6/2020 có những nội dung đáng chú ý sau: Tiếp tục chi trả tiền đền bù, hỗ trợ người ...

Đại Dương